Vụ đâm vào xe đi lùi trên cao tốc: Tranh cãi nóng...

(Người Việt) - Tuyên phạt 6 năm tù cho tài xế container đâm phải xe Innova đi lùi trên đường cao tốc, TAND Thái Nguyên khiến dư luận tranh cãi xôn xao.

Vu dam vao xe di lui tren cao toc: Tranh cai nong...
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng trong phiên tòa phúc thẩm tại TAND Thái Nguyên ngày 2/11.

Ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn trên cao tốc khiến 4 người chết.

Bị cáo Sơn điều khiển xe Innova đi lùi trên đường cao tốc, trong khi đó bị cáo Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau, đến khoảng cách 30m mới phát hiện ra xe Innova đi lùi và phanh gấp nhưng không thể kịp, hậu quả đã đâm vào xe phía trước làm 4 người chết.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù.

Bản án 6 năm tù cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng khiến đa phần dư luận bày tỏ sự không đồng thuận với kết luận tại phiên tòa. Bởi một lẽ, bị cáo Hoàng không thể bị xem xét ở khía cạnh “vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe”. Nếu 2 chiếc xe cùng chạy tiến về phía trước mà bị cáo Hoàng vi phạm thì còn có lý, đằng này chiếc xe Innova chạy trước thì đang lùi lại, bị cáo Hoàng có tài thánh cũng không thể nào giữ được khoảng cách an toàn giữa 2 xe.

Giả sử bị cáo Hoàng có “mắt lửa ngươi vàng” như Tề Thiên Đại Thánh để nhìn khắp 4 cõi để cũng lùi theo tài xế Innova thì chắc chắn sẽ có hàng loạt tai nạn dây chuyền xảy ra, và số nạn nhân tử vong có lẽ không chỉ dừng lại ở 4 người.

Bị cáo Hoàng liên tục khẳng định mình bị oan, trong phần tranh luận, Hoàng cho biết khi án sơ thẩm được tuyên ngày 10/5, bị cáo mất toàn bộ niềm tin vào sự thật, công lý nên đã tìm tới cái chết nhưng được cán bộ trại giam cấp cứu, động viên. Ông Hoàng mong HĐXX và những người biết lái xe ô tô hãy đặt vào vị trí của mình để xem có phương án xử lý nào khác không vì Sơn lùi xe trên cao tốc tức chạy ngược chiều.

Nhiều người trong giới tài xế và nhiều thành phần khác trong xã hội đã lên tiếng ủng hộ bị cáo Hoàng. Bởi vì họ biết, trong trường hợp đang lái xe trên đường cao tốc mà gặp xe phía trước đi lùi như vậy, chỉ có cách duy nhất là… mọc cánh bay lên trời mới tránh được một tai nạn xảy ra do va chạm mà thôi. Người lái xe phía sau không thể chịu trách nhiệm về tai nạn nếu người lái xe phía trước chọn cách đi lùi trên đường cao tốc, vì đó là một lỗi có thể gọi là “tự đâm đầu vào chỗ chết”.

Bao Công cũng phải rơi nước mắt, đó là nhận xét của nhiều người. Bởi chỉ vì lỗi của một người chạy xe vi phạm luật ở phía trước mà người lái xe sau phải chịu trách nhiệm khá nặng nề, 6 năm tù giam, bồi thường 1/3 trong số tiền 1,4 tỷ cho gia đình những người qua đời trong TNGT. Gia đình bị cáo Hoàng quá nghèo, 4 luật sư bào chữa cho anh đã tự nguyện giúp mà không lấy tiền bào chữa.

Hầu như luật sư nào cũng khẳng định, bị cáo Hoàng bị oan bởi anh ta chạy đúng làn đường, không vi phạm tốc độ, không sử dụng rượu bia. Điểm mấu chốt của vấn đề là Hoàng không thể nào có cách tránh được va chạm khi chiếc xe phía trước chọn cách chạy lùi trên đường cao tốc. Đó là lỗi của tài xế Innova và người lái chiếc xe này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Những điểm phi lý trong phiên xét xử vụ TNGT giữa tài xế container và tài xế xe Innova trên đường cao tốc vẫn đang tiếp tục gây tranh cãi trên mạng xã hội. Chắc chắn tòa án cấp cao hơn phải vào cuộc để tìm lại sự công bằng trong bản án này.

  • Mi An

Thứ Hai, 05/11/2018 13:34

Sự Kiện