Đối đầu Nga-NATO sẽ biến thành 'Chiến tranh lạnh' lần 2?

(Quan hệ quốc tế) - Nội chiến ở Ukraine ngày càng căng thẳng thì những sự cố nguy hiểm, có nguy cơ biến thành xung đột vũ trang Nga-NATO ngày càng nhiều và nghiêm trọng hơn.

Tiếp theo sự kiện máy bay cường kích Su-24 của Nga đe dọa khu trục hạm USS Donald Cook của Mỹ trên biển Đen vào ngày 12-4 và vụ tiêm kích Nga “lùa” máy bay trinh sát điện tử RC-135 của Mỹ chạy trốn, xâm phạm vào không phận Thụy Điển vào tháng 7 vừa qua, các vụ va chạm ngày càng nhiều, với mức độ cao hơn.

Điển hình là một số vụ việc sau:

3. Máy bay Nga “khiêu khích” chiến hạm Canada trên biển Đen

Sáng 9-9, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Canada Rob Nicholson tuyên bố, có tới 3 máy bay quân sự của Nga, gồm 2 chiến đấu cơ Su-24 Fencer và 1 máy bay do thám đã bay ra theo dõi cuộc tập trận này. Đồng thời, có lúc đã áp sát tàu hộ vệ HMCS Toronto của Hải quân Canada ở ngoài khơi bờ biển phía Nam của Ukraine.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Canada Rob Nicholson phẫn nộ cho rằng đây là khiêu khích vô cớ và có nguy cơ làm leo thang căng thẳng" trong khu vực. Mặc dù thừa nhận rằng máy bay Nga không có hành động nào đe dọa tàu Canada, nhưng ông Nicholson kêu gọi Nga chấm dứt những hành động "vô trách nhiệm" như thế.

Bài viết trên “Russian Radio” của Nga chế nhạo việc chiến hạm các nước thành viên Bắc Mỹ (như Mỹ, Canada…) của NATO “cảm thấy không thoải mái ở Biển Đen”. Hiện diện trong vùng biển nước ngoài với mục đích khiêu khích, nhưng họ lại “bày tỏ sự lo ngại” trước những chuyến bay tuần tra của Nga - nước có chủ quyền ở khu vực biển này.

Các phương tiện truyền thông Nga hỏi vặn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Canada cho rằng máy bay chiến đấu Nga tuần tra biên giới của mình là hành động vô trách nhiệm, vậy thì Khối đồng minh quân sự Bắc Đại Tây Dương điều động 12 tàu chiến của khối này đến gần biên giới Nga có phải là “hành động quân sự thân thiện” hay không?

Tàu hộ vệ FFH-333 HMCS Toronto của Canada bị máy bay Nga theo dõi trong cuộc tập trận ở biển Đen

Tàu hộ vệ FFH-333 HMCS Toronto của Canada bị máy bay Nga theo dõi trong cuộc tập trận ở biển Đen

Hay là các nước NATO ngây thơ đến mức hy vọng rằng Nga sẽ nhẫn nhịn bí mật theo dõi tình hình tập trận của liên minh quân sự này trên Biển Đen bằng ống nhòm từ trên bờ biển? Và máy bay do thám Nga bay phía trên tàu Canada trên vùng biển sát lãnh hải của mình có thể gây ra leo thang căng thẳng ở đâu? Hay là chiến hạm NATO có làm điều gì “mờ ám”?

4. Nghi án máy bay Nga sử dụng EW với chiến hạm NATO

Trong vụ việc tàu khu trục DDG-75 USS Donald Cook của Mỹ và tàu hộ vệ HMCS Toronto của Hải quân Canada bị máy bay Su-34 Fencer của Nga áp sát, nổi lên một nghi vấn là máy bay cường kích Nga đã sử dụng các thiết bị chiến tranh điện tử (EW) thế hệ mới, làm mù hệ thống radar trên chiến hạm Mỹ-NATO.

Cả Giám đốc Trung tâm các vấn đề chính sách xã hội Nga Vladimir Yevseyev và Phó giám đốc Viện phân tích chính trị và quân sự Nga Alexander Khramchikhin đều thống nhất nhận định: “Khi đó, rất có khả năng không quân Nga áp dụng các phương tiện chiến tranh điện tử với chiếc khu trục hạm Mỹ”.

Bởi vì thực tế là chiếc Su-24 đã bất ngờ xuất hiện ngay phía trên tàu khu trục Mỹ một cách đột ngột, các thủy thủ trên tàu chỉ có thể nhìn thấy máy bay trên bầu trời bằng mắt thường, còn trên màn hình radar thì không có một chút tín hiệu cảnh báo gì. Lúc đó, chiếc khu trục hạm của Mỹ có thể bị tiêu diệt bất cứ lúc nào.

Được biết, DDG-75 USS Donald Cook là khu trục hạm tên lửa tiên tiến nhất thuộc lớp Arleigh Burke của Mỹ, được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất "Tomahawk" và hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, có khả năng phòng không và phòng thủ tên lửa thuộc loại mạnh nhất trên thế giới.

Chuyên gia Nga lý giải, máy bay Nga được trang bị các hệ thống chiến tranh điện tử (Electronic Warfare - EW) tân tiến nhất, đã vô hiệu hóa các thiết bị điện tử và hệ thống radar mảng pha điện tử 3D siêu hạng AN/SPY-1D của hệ thống “Aegis” trên chiến hạm Mỹ. Đó chính là điều làm cho Mỹ đau đầu nhất và nổi đóa lên.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga tuần tiễu tầm xa với sự hộ tống của máy bay tiếp dầu và tiêm kích

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga tuần tiễu tầm xa với sự hộ tống của máy bay tiếp dầu và tiêm kích

Hệ thống phòng thủ không gian và phòng thủ tên lửa siêu đẳng "Aegis" trên tàu khu trục Mỹ, được Mỹ mệnh danh là “lá chắn thần” đã bất lực thì xét theo logic, tàu hộ vệ FFH-333 HMCS Toronto của Canada cũng gặp phải chuyện tương tự, bởi nó có tính năng yếu kém hơn khu trục hạm Aegis của Mỹ nhiều lần.

Hiệu quả của việc bị Su-24 giễu cợt và khả năng tàu Mỹ có thể bị máy bay cường kích Nga hạ thủ dễ dàng trên Biển Đen đã khiến một số sĩ quan và thủy thủ Mỹ rơi vào tình trạng “sốc tâm lý”. Bởi vì họ từng tin tưởng về sự toàn năng của chiến hạm nước mình, mà hóa ra Nga lại có khả năng quá mạnh trong lĩnh vực chiến tranh điện tử.

Sau những vụ việc này, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng máy bay được vận hành theo đúng quy định quốc tế về sử dụng không phận trên vùng biển trung lập ở vùng lân cận biên giới quốc gia của Liên bang Nga. Bộ quốc phòng Nga cũng từ chối bình luận về việc máy bay của họ có sử dụng hệ thống chiến tranh điện tử tiên tiến EW hay không.

5. Máy bay ném bom và tiêm kích Nga gây náo loạn không quân NATO

Trong 2 ngày 28 và 29/10, hàng loạt quốc gia NATO đã phải triển khai máy bay chiến đấu lên theo dõi các máy bay ném bom và tiêm kích Nga hoạt động trên các vùng biển Đại Tây Dương, Biển Đen và Baltic. Đây là một sự việc mà phương Tây cho là bất thường trong bối cảnh quan hệ với Nga đang căng thẳng.

Trong một tuyên bố, NATO cho biết, các máy bay chiến đấu của họ đã xuất kích chặn 4 nhóm máy bay quân sự của Nga, gồm vài chục chiếc trong vòng 2 ngày, tính từ cuối ngày 28-10 đến cuối buổi chiều ngày 29-10. Số lượng lớn các phi vụ như vậy trong tập trung vào một thời điểm là rất hiếm khi xảy ra trong hàng chục năm gần đây.

Máy bay chiến đấu Typhoon của không quân NATO theo dõi máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga

Máy bay chiến đấu Typhoon của không quân NATO theo dõi máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga

Sớm ngày 29-10, quân đội Na Uy đã phát hiện 8 chiếc máy bay quân sự của Nga trong đó có 4 chiếc Tupolev Tu-95, kèm theo 4 chiếc máy bay tiếp dầu, bay trên Biển Na Uy và Biển Bắc đã áp sát không phận Na Uy từ bán đảo Kola thuộc vùng tây bắc của Nga.

Không quân nước này đã phải triển khai 2 chiếc máy bay chiến đấu F-16 vào lúc 3h00 GMT sáng cùng ngày (10h00 giờ Việt Nam) từ thành phố ven biển Bodo ở miền bắc Na Uy để theo dõi và chụp ảnh các máy bay chiến đấu của Nga đang bay trên không phận quốc tế, sát với không phận quốc gia Bắc Âu này.

Sau khi bay trên vùng biển của Na Uy, tốp 8 chiếc máy bay Nga đã tách làm đôi, theo đó, 6 chiếc đã quay trở lại về phía Nga, và 2 chiếc máy bay ném bom Tu-95 còn lại tiếp tục bay về phía nam tới Biển Bắc theo một đường bay song song với biên giới Na Uy.

Không quân Anh và Bồ Đào Nha đã phải triển khai các máy bay chiến đấu Typhoon và F-16 lên tiếp tục giám sát và theo dõi khi các máy bay ném bom Nga bay sâu về phía nam trên Đại Tây Dương, trước khi chúng quay đầu trở về Nga.

Chiều cùng ngày 29-10, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai máy bay chiến đấu lên bám theo 2 chiếc máy bay ném bom Tu-95, được 2 máy bay chiến đấu hộ tống trên Biển Đen, trong khi đó, các tốp máy bay chiến đấu khác gồm 7 chiếc cũng đã được phát hiện đang bay trên biển Baltic trong 2 ngày 28 và 29/10.

Hôm 28-10, các máy bay chiến đấu của Đức và Đan Mạch, cùng với các máy bay chiến đấu của các quốc gia ngoài NATO như Thụy Điển và Phần Lan, cũng đã được triển khai lên theo dõi các máy bay Nga.

Phải chăng thế giới sẽ được chứng kiến cuộc “Chiến tranh lạnh” lần thứ 2?

Phải chăng thế giới sẽ được chứng kiến cuộc “Chiến tranh lạnh” lần thứ 2?

Ngày 29-10, các máy bay chiến đấu của Bồ Đào Nha đã được triển khai chặn một nhóm máy bay ném bom và chiến đấu của Nga tại biển Baltic. Trước đó, quân đội Latvia cũng đã quan sát thấy 12 chiếc máy bay quân sự của Nga, trong đó có các tiêm kích MiG-31 trong những ngày gần đây trên Biển Baltic.

Được biết, trước đó không quân NATO cũng đã liên tục phải tung máy bay chiến đấu lên ngăn chặn máy bay Nga. Tuy nhiên, về số lượng và số vụ thì không thể so được với đợt hoạt động bất thường trong 2 ngày 28 và 29-10. Tuy nhiên, tính trong cả năm nay thì số vụ tăng vọt so với năm ngoái.

Một thống kê của NATO cho thấy, họ đã tiến hành hơn 100 phi vụ xuất kích để ngăn chặn các máy bay chiến đấu của Nga trong năm 2013, tăng gấp 3 lần so với cùng thời điểm của năm ngoái, trước khi có cuộc đối đầu với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine.

Trong các vụ việc trên, tuy cả Nga và NATO đều chỉ “đề phòng và răn đe lẫn nhau” nhưng tính chất của vụ việc hết sức nguy hiểm. Chỉ cần các nhân viên tác chiến sơ suất là có thể gây ra những va chạm không đáng có, không những gây tổn thất về con người và phương tiện mà còn có thể khơi mào xung đột quân sự.

Các cuộc đối đầu giữa Nga và NATO về cả chính trị, kinh tế và quân sự đã vượt ra ngoài khuôn khổ những mâu thuẫn phát sinh do cuộc nội chiến ở Ukraine và đã trở thành cuộc “đối đầu vì danh dự” giữa một cường quốc đang phục hưng và 1 khối đồng minh quân sự hùng mạnh.

Cục diện đối đầu giữa 2 bên hiện đang manh nha hình hài cuộc đấu khốc liệt giữa Liên Xô và NATO do Mỹ cầm đầu trước đây. NATO - vốn không chịu giải tán sau khi Liên Xô sụp đổ - dường như muốn tiếp tục trở thành “kẻ ngăn chặn” sự hồi sinh của nước Nga hiện nay.

Phải chăng thế giới sẽ tiếp tục chứng kiến một cuộc “Chiến tranh lạnh” lần thứ 2?

  • Thiên Nam

Thứ Tư, 12/11/2014 07:48

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện