Mỹ nói thật nguyên nhân tàu Arleigh Burke bị đâm

(Vũ khí) - Theo USNI News, Hải quân Mỹ đã quyết định thay thế hệ thống điều khiển của tàu USS John S. McCain sau sự cố đâm va kinh hoàng hồi năm 2017.

Việc thay thế màn hình cảm ứng điều khiển của chiếc khu trục hạm Aegis này để chuyển sang thiết bị cũ được đưa ra sau khi các nhà điều tra và chuyên gia Mỹ đánh giá kỹ về những nguyên nhân khiến tàu USS John S. McCain đâm va với tàu hàng ở ngoài khơi Singapore hồi tháng 8/2017 khiến 10 thủy thủ thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

My noi that nguyen nhan tau Arleigh Burke bi dam 
Màn hình điều khiển trên tàu USS John S. McCain hiện tại

Việc thay thế sẽ không chỉ được áp dụng riêng cho tàu USS John S. McCain mà màn hình điều khiển kiểu cũ nhiều khả năng sẽ được Mỹ dùng để thay thế trên toàn bộ khu trục hạm lớp Arleigh Burke hiện có trong hải quân nước này.

Giải thích cho quyết định thay thế, Hải quân Mỹ tiết lộ, vụ tai nạn xảy ra ngoài khơi Singapore đã được xác định bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có phần lỗi cực nghiêm trọng từ hệ thống màn hình cảm ứng điều khiển trong khoang lái.

Điều này đồng nghĩa với việc đây là lần đầu tiên Mỹ thừa nhận nguyên nhân của vụ đâm va do phần lỗi thuộc về bản thân con tàu. Bởi trong hầu hết các kết luận điều tra trước đó, Hải quân Mỹ đều khẳng định vụ va chạm do lỗi kíp điều khiển đã lái tàu USS John S. McCain chuyển hướng về cảng một cách bất ngờ. Pha bẻ lái cắt ngang lộ trình của tàu hàng Alnic MC. Vì vậy, vụ đâm va kinh hoàng đã xảy ra.

Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, một vị đại diện của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ còn cho rằng những dấu hiệu ban đầu cho thấy chiếc tàu đã mất quyền kiểm soát trước vụ va chạm do bị tấn công mạng.

My noi that nguyen nhan tau Arleigh Burke bi dam 
USS John S. McCain sẽ được thay thể màn hình điều khiển cảm ứng bằng thiết bị thế hệ cũ.

Thuyết âm mưu của Mỹ được nhiều người ủng hộ bởi họ cho rằng, sẽ không phải ngẫu nhiên lại có tới 2 chiến hạm Aegis của Mỹ (tàu USS Fitzgerald đâm va tàu hàng trước đó 2 tháng) xảy ra va chạm với những chiếc tàu hàng khổng lồ - những chiếc tàu có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường từ khoảng cách vài km.

Nhận định này cho rằng, có một thế lực nào đó với trang bị đủ tối tân đã ra tay can thiệp vào hệ thống vệ tinh GPS của Mỹ, vốn được các chiến hạm và tàu thương mại Mỹ sử dụng phổ biến để định vị trên biển, cũng như đối chiếu vị trí của họ với những tàu khác.

Và khi đối phương gây nhiễu và đánh lừa hệ thống GPS thành công sẽ khiến bộ thu phát tín hiệu GPS của chiếc tàu được trang bị xác định sai vị trí, gây nhầm lẫn trong quá trình di chuyển và đâm va là điều tất yếu phải xảy ra.

Biện pháp can thiệp, phá hoại tín hiệu GPS đã được áp dụng trên thực tế. Các đối thủ tiềm tàng của Mỹ đã nhận ra sự lệ thuộc của nước này vào hệ thống GPS để phục vụ từ hoạt động dẫn đường thông thường cho tới dẫn bắn vũ khí. Điều đó thúc đẩy họ tìm ra cách gây nhiễu hoặc đánh lừa tín hiệu GPS.

Nhưng những thông tin này chỉ dừng lại ở giả thuyết không có căn cứ và nguyên nhân cuối cùng đã được Mỹ đưa ra: do màn hình cảm ứng điều khiển bị lỗi.

Hòa Bình

Thứ Ba, 13/08/2019 18:53

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện