Thực tế buồn của không quân Ukraine

(Lực lượng vũ trang) - Không quân Ukraine bị sa sút nghiêm trọng kể từ khi mối quan hệ với Nga xấu đi và nguy cơ phục hồi gần như không thể trong tương lai gần.

Vào thời điểm Liên Xô sụp đổ, một phần quan trọng của lực lương không quân Liên Xô đóng quân tại Ukraine và không có gì đáng ngạc nhiên khi tách ra độc lập, không quân Ukraine trở thành một trong những nước lớn nhất và hiệu quả nhất ở châu Âu và thậm chí trên thế giới.

Thuc te buon cua khong quan Ukraine
Không quân Ukraine xuống cấp trầm trọng.

Lực lượng không quân của Ukraine ở vị trí thứ 4, chỉ đứng sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nga. Tổng cộng có khoảng 1.100 máy bay chiến đấu và khoảng 900 máy bay trực thăng đang phục vụ, trong đó 250 chiếc là Mi-24.

Đến năm 1992, không quân Ukraine bao gồm 4 tập đoàn không quân, 600 đơn vị quân đội, 2.600 máy bay và trực thăng dùng cho các mục đích khác nhau và 130 nghìn nhân viên quân sự. Trong lực lượng phòng không, ngoài các hệ thống tên lửa phòng không còn có bảy trung đoàn không quân, được trang bị các máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-25, MiG-23 và Su-15. Đến năm 1997 tất cả chúng đã ngừng hoạt động và đưa vào bảo quản.

Trong những năm hậu Xô Viết, số lượng các máy bay chiến đấu có thể đánh chặn hiệu quả các mục tiêu trên không và chiếm ưu thế trên không đã bị giảm nhiều lần. Ví dụ, đến năm 2012 không quân tiêm kích còn có 36 chiếc Su-27 và gần 70 chiếc MiG-29.

Sau nhiều năm yên bình cho Ukraine, một tác động rất tiêu cực đối với các lực lượng vũ trang của nước này và đặc biệt là đối với không quân. Cho đến năm 2014, phi công bay trong năm không quá 10 giờ. Vào năm 2018, con số này đạt 45 giờ một năm, mặc dù thực tế là thời gian bay 120 giờ được coi là tối ưu (trong khi không quân Hoa Kỳ, thời gian bay hàng năm của một phi công chiến đấu là 160 giờ, của Nga là 100).

Tất cả điều này chủ yếu là do các máy móc lỗi thời, mà việc sản xuất và hiện đại hóa được thực hiện bởi các nhà máy nằm trên lãnh thổ của Nga. Trong thực tế hiện nay, không có nơi nào để Ukraine mua linh kiện, mua hàng trực tiếp bị cấm và các bộ phận sản xuất trong liên minh còn hạn chế, vì vậy các máy bay trở nên lỗi thời.

Vào cuối năm 2018 đối với lực lượng không quân Ukraine so với năm 1991 thật thê thảm. Chỉ có 45 máy bay chiến đấu MiG-29, 35 máy bay chiến đấu Su-27, 14 máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, máy bay trinh sát Su-24MR và 31 máy bay tấn công Su-25/25UB đang phục vụ trong quân đội. Trong số hơn 1.100 chiếc máy bay chiến đấu chỉ còn lại 125 chiếc còn dùng được.

Triển vọng của không quân Ukraine khá mơ hồ. Theo các chuyên gia đánh giá, khi sự hòa giải với Nga không thành công trong tương lai gần, điều đó có nghĩa là Ukraine không nên tính đến việc sửa chữa và nâng cấp các máy bay và trực thăng của mình. Trong khi đó lựa chọn thay thế chỉ có việc mua máy bay ở nước ngoài và điều này sẽ phát sinh thêm chi phí đào tạo, cơ sở hạ tầng, nhân sự và đào tạo phi công.

Hiện tại, không quân Ukraine đóng quân thường xuyên ở các sân bay Vasilkov, Khu Kiev (lữ đoàn không quân chiến thuật số 40), Mirgorod, Khu Poltavsk (Lữ đoàn không quân chiến thuật số 831), Ozernoe, Khu Ziromir (Lữ đoàn Không quân chiến thuật số 9), Ivano-Frankovsk, vùng Ivan-Frankovsk (Lữ đoàn Không quân chiến thuật sô 114).

Nguyễn Giang

Chủ Nhật, 11/08/2019 07:03

Sự Kiện