Nga cảm ơn Mỹ trừng phạt, nâng bước công nghệ hàng không

(Bình luận quân sự) - Nga sẽ phát triển công nghệ composite, động cơ mới, trang bị thêm các tính năng độc đáo để biến máy bay chở khách MC-21 thành một “siêu phẩm công nghệ”.

Mỹ trừng phạt MC-21 là cơ hội tốt cho Nga

MC-21 (MS-21)là máy bay chở khách tầm trung đang được sản xuất tại Nhà máy Irkut, với hai phiên bản là MC-21-200 (từ 132 đến 165 chỗ) và MC-21-300 (từ 163 đến 211 chỗ). Ngoài ra doanh nghiệp còn lên kế hoạch tạo ra phiên bản MC-21-400 (tối đa 250 chỗ ngồi).

Vừa qua, tờ Kommersant dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Công ty Cổ phần Aerocompozit và Công ty Cổ phần ONPP Tekhnologiya mang tên Romashin đã chặn việc cung cấp nguyên liệu từ Hoa Kỳ và Nhật Bản cho "cánh đen" của máy bay MС-21, được làm từ vật liệu tổng hợp (vật liệu composite).

Bình luận về nguyên nhân Mỹ đưa ra lệnh trừng phạt với loại máy bay Nga, thành viên của Ủy ban Phát triển Hàng không, phi công danh dự Yuri Sytnik cho biết, MС-21 là loại máy bay được áp dụng những thành tựu tốt nhất của ngành hàng không dân dụng Nga, là đối thủ cạnh tranh rất đáng gờm với Airbus A319, Airbus A320 và cả A321.

Ưu điểm chính của nó là tính khí động học và chất lượng máy bay. Chất lượng này chủ yếu được xác định bởi mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, điều này xuất phát từ thiết kế cấu hình cánh tốt, cùng với việc cánh được làm bằng vật liệu tổng hợp.

Hoa Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt lên hàng không dân dụng vì họ có Boeing, còn ở châu Âu là thị trường của Airbus. Và MС-21 sẽ là đối thủ cạnh tranh chính của Boeing và Airbus. Người Mỹ không muốn điều đó. Họ muốn càng nhiều người và quốc gia phụ thuộc vào họ càng tốt.

Do đó, Hoa Kỳ đã ngừng cung cấp cho Nga nguyên liệu để sản xuất composite, nhằm đánh thẳng vào ngành hàng không Nga.

Tuy nhiên, vị chuyên gia khẳng định rằng, Mỹ sẽ thất bại trong âm mưu của mình. MС-21 là dự án của nhà nước, và Nga cần phải tự sản xuất, tự chế tạo vật liệu composite để tiếp tục chương trình chế tạo MS-21.

Ông nhắc lại rằng, trước đó, ở Nga đã có những nhà máy sản xuất vật liệu composite, Nga sẽ khôi phục chúng, đồng thời tìm kiếm các kỹ sư công nghệ và nhà thiết kế.

Thậm chí ông còn lạc quan cho rằng, việc Mỹ trừng phạt Nga là tin tốt, Nga sẽ phát triển tiếp nhiều công nghệ đỉnh cao, các nhà máy của Nga sẽ tăng cường hoạt động, sẽ có thêm nhiều việc làm cho người dân Nga.

Nga cam on My trung phat, nang buoc cong nghe hang khong
Máy bay MS-21 của Nga có thể được trang bị cả hệ thống phòng thủ tên lửa

Nga tự chế cánh composite, động cơ mới và trang bị… hệ thống phòng thủ tên lửa cho MS-21

Bình luận về vấn đề này, chủ tịch Tập đoàn sản xuất máy bay Thống nhất Nga (OAK) Yuri Slyusar cho biết, lệnh của chính phủ Hoa Kỳ cấm các nhà cung cấp hợp tác với công ty công nghệ cao Aerocompozit của Nga trong việc chế tạo sản phẩm dân sự như máy bay MC-21, là không thể nào hiểu được đối với chúng tôi. OAK đã bắt đầu thủ tục kháng cáo quyết định này.

Tuy nhiên, ông Slyusar nói thêm rằng, một mặt kháng cáo quyết định của Mỹ nhưng mặt khác Nga vẫn đang xúc tiến nội địa hóa các bộ phận và linh kiện của MS-21. Máy bay chở khách MC-21 mới sẽ được chế tạo với cánh làm bằng vật liệu composite được sản xuất trong nước và động cơ nội địa của Nga.

Người đứng đầu tập đoàn cho biết, ngay từ năm 2014, ngành hàng không đã hợp tác với Rosatom, VIAM, Đại học Quốc gia Moscow, cùng một số công ty tư nhân nhằm cho ra đời công nghệ sản xuất cấu trúc composite siêu bền làm từ vật liệu trong nước.

Ông Slyusar tiết lộ, giải pháp này đang ở giai đoạn chuẩn bị chuyển sang sản xuất hàng loạt, các mẫu liên quan đang được thử nghiệm, việc đưa chúng vào chương trình MC-21 sẽ được thực hiện từng bước, sau khi hoàn thành các thử nghiệm chứng nhận chính quy như một phần của chương trình thay thế nhập khẩu, bao gồm cả việc trang bị động cơ PD-14 cho MC-21.

Ngoài ra, Nga còn có ý tưởng độc đáo là trang bị thêm hệ thống phòng vệ tối tân cho máy bay MS-21, nhằm biến nó thành siêu phẩm công nghệ với sự an toàn cao nhất và tiện ích hiện đại nhất.

Theo cố vấn Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Tập đoàn "Công nghệ vô tuyến điện tử" (Kret, thuộc thành phần Rostec) là ông Vladimir Mikheev, máy bay dân dụng MC-21 tương lai của Nga có thể được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa trên khoang máy bay.

"Trên MC-21, chúng tôi lập kế hoạch sẽ có một phương án như vậy. Chúng tôi đang tiến hành những công việc tương ứng với chiếc máy bay này. Chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả những thành tựu của hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay. Nếu có đơn đặt hàng, chúng tôi sẵn sàng thiết lập hệ thống phòng thủ cho MC-21” - ông Mikheev nói.

Như vậy, sự trừng phạt của Mỹ hóa ra lại một lần nữa trở thành cơ hội cho Nga hoàn thiện ngành công nghiệp hàng không vốn đã rất mạnh của mình!

  • Nhật Nam

Thứ Sáu, 11/01/2019 07:18

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện