Mỹ có 500 chiếc F-35 để đối đầu với 76 chiếc Su-57

(Bình luận quân sự) - Nga dự tính cho xuất xưởng 8 chiếc máy bay tiêm kích mới nhất/năm, trong khi đó Mỹ “đúc” tới hàng trăm chiếc/ năm

Số máy bay trên vừa tăng cường được sức mạnh chiến đấu vừa hạ được giá thành sản phẩm.

Xin giới thiệu với bạn đọc bài viết và phỏng vấn các chuyên gia quân sự Nga với tiêu đề và phụ đề trên về hai kiểu máy bay tiêm kích Nga và Mỹ hiện đại nhất của nhà báo, nhà hoạt động chính trị quen thuộc Xergey Aksenov.

Bài đăng trên “Svobodnaia Pressa” ngày 17/5/2019.Các ảnh trong bài là của “Svobodnaia Pressa”.

My co 500 chiec F-35 de doi dau voi 76 chiec Su-57
Máy bay tiêm kích thế hệ năm của Nga Su-57 (Ảnh: Zuma/TASS)

I.  Phần giới thiệu của Xergey Aksenov

My co 500 chiec F-35 de doi dau voi 76 chiec Su-57

Mới đây (trong các ngày 15,16/5/2019-ND), tại Hội nghị về phát triển các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố là từ nay đến năm 2028, Các lực lượng vũ trang LB Nga sẽ được trang bị 76 máy bay tiêm kích thế hệ năm Su-57.

Cùng với các máy bay nói trên, Các lực lượng vũ trang Nga cũng sẽ tiếp nhận các phương tiện tấn công đường không hiện đại và cơ sở hạ tầng mặt đất đồng bộ với máy bay.

Theo Tổng thống Liên bang Nga, các hợp đồng liên quan có nội dung trên có thể được ký kết ngay trong mấy ngày tới. Và như vậy, (với 76 Su-57-ND), (Nga) có thể trang bị những máy bay mới nhất và hiện đại nhất cho 3 trung đoàn không quân. Tổng giá trị hợp đồng ước tính là vào khoảng 160 đến 170 tỷ rúp (2,48 đến 2,63 tỷ đôla, theo tỷ giá ngày 17/5/2019-ND).

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã không có những hợp đồng (có giá lớn như vậy) trong suốt 40 năm qua.

Một ngày trước tuyên bố giật gân nói trên (của Tổng thống V.Putin), chiếc chuyên cơ chở Tổng thống Nga Putin khi bay đến không phận thành phố Akhtubinsk (thành phố nhỏ cạnh Astrakhan, miền Nam Nga, trên sông Volga-ND) đã được 6 chiếc máy bay Su-57 bay hộ tống.

Còn khi đã xuống dưới mặt đất, trong cuộc nói chuyện thân mật với các phi công (lái Su-57 bay hộ tống nói trên-ND), Tổng thống đã nhấn mạnh rằng máy bay tiêm kích này (Su-57) phải là máy bay tiêm kích tốt nhất trên thế giới.

Tất cả rất giống với một chiến dịch PR (nguyên văn- tức quảng cáo). Nhưng nếu như để phát triển được ngành công nghiệp chế tạo máy bay của chúng ta, thì PR nói trên của tổng thống cũng là cần thiết ...

Theo Chương trình vũ khí giai đoạn 2010- 2020, thì (Không quân Nga) sẽ mua 52 máy bay Su-57. Tuy nhiên, do những bất ổn về kinh tế, các kế hoạch của Bộ Quốc phòng đã bị điều chỉnh và giảm xuống hơn ba lần – chỉ còn 16 máy bay như vậy. Còn bây giờ, con số máy bay Su-57 sẽ mua lại lên tới 76 chiếc.

Lý do khiến số lượng máy bay sẽ mua lại thay đổi và tăng mạnh như vậy là do giá mua đã giảm tới 20% và Bộ Quốc phòng đã cân đối lại các khoản ngân sách được cấp dành cho mua sắm vũ khí.

Như một số chuyên gia đã giải thích với tờ báo “Kommersant”, tuy nhà máy chế tạo máy bay trên Komsomolsk- na- Amur không thể kiếm nhiều tiền từ các hợp đồng quân sự vì mức lợi nhuận thấp (chỉ 3-5%), nhưng một đơn hàng như vậy đảm bảo việc làm và khai thác hết công suất của nhà máy trong ít nhất là 10 năm tới.

Chỉ riêng một thực tế là các cán bộ nhân viên của xí nghiệp chế tạo máy bay (Nhà máy Komsomolsk- na- Amur-ND) sẽ có công ăn việc làm ổn định, còn Các lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ có các máy bay mới cũng đã không thể không làm cho chúng ta hồ hởi phấn khởi.

Tuy nhiên, Nga còn có thể còn kiếm được nhiều tiền hơn nữa nếu bán Su-57 cho nước ngoài. Có một sự thật là 10 chiếc Su-57 đã được bàn giao (cho Quân đội) Nga được lắp ráp từng chiếc một và do đó- là một “sản phẩm” khá đắt tiền.

Trong khi đó thì người Mỹ, khác nhiều với chúng ta, họ đang hành động quyết đoán hơn nhiều và với quy mô lớn hơn nhiều, họ đã cho ra lò hàng mấy trăm chiếc F-22 “Raptor” và những chiếc F-35 tiên tiến hơn.

Cụ thể, đến mùa hè năm 2018, chiếc F-35 thứ 300 đã được xuất xưởng và đến mùa xuân năm 2019, công ty quốc phòng “Northrop Grumman” thông báo rằng họ đã cho hoàn chỉnh phần khung thân chính của chiếc máy bay tiêm kích F-35 thứ 500.

Việc sản xuất hàng loạt với số lượng lớn đã cho phép người Mỹ giảm chi phí một cách rất hiệu quả. Dẫn ví dụ, thời gian cần thiết để chế tạo một chiếc F-35A đã giảm từ 108.000 giờ công trong năm 2012 xuống chỉ còn 41.500 giờ công trong năm 2017.

Giảm hơn hai lần! Đương nhiên, như vậy sẽ giúp hạ đáng kể giá thành của máy bay và các nhà ngoại giao Mỹ có thể thêm sự tự tin khi quảng cáo F-35 trên thị trường vũ khí thế giới.

Nga rất cần phải học hỏi từ "kẻ thù". Việc sản xuất Su-57 hàng loạt số lượng lớn sẽ giúp giảm chi phí và tăng lợi nhuận từ việc bán chúng.

Và dù trước đây Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov đã từng tuyên bố rằng ông thấy không có ý nghĩa gì trong việc đẩy nhanh tiến trình sản xuất hàng loạt Su-57, thì có thể từ thời điểm này, sau khi tổng thống đã ủng hộ và PR cho dự án, có rất nhiều lý do để xem xét lại quan điểm trên (của Yu. Borisov).

II.  Phần phỏng vấn các chuyên gia.

1/ Tổng biên tập Tạp chí “ Xuất khẩu vũ khí” Andrey Florov đánh giá tiềm năng xuất khẩu Su-57

 

My co 500 chiec F-35 de doi dau voi 76 chiec Su-57

—  Thứ nhất, Su-57 mới được (Chính phủ Nga) cho phép xuất khẩu cách đây không lâu (tháng 4/2019 - TG). Trong số các thị trường tiềm năng, Ấn Độ có thể là sự lựa chọn gần nhất.

Bởi vì Ấn Độ trước đây đã có kế hoạch phát triển máy bay tiêm kích riêng của mình từ mẫu Su-57, nhưng sau đó (Ấn Độ) đã tiến hành các cuộc đàm phán lại (với phía Nga) và có thể họ có cách làm đơn giản hơn là mua Su-57 phiên bản xuất khẩu.

Thứ Bảy, 18/05/2019 08:07

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện