Việt Nam nhận tin vui: Dẫn đầu ASEAN xuất khẩu vào Mỹ

(Thị trường) - Lần đầu tiên Việt Nam đứng đầu ASEAN về xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong năm nay và sẽ còn tăng mạnh trong các năm tiếp theo.

Đây là dự báo của Phòng Thương mại Mỹ (AMCham) tại Việt Nam vừa đưa ra. Theo số liệu thống kê của AmCham, xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đã tăng trưởng liên tục trong suốt 15 năm qua.  Năm 2000, Việt Nam mới chỉ xuất khẩu sang Mỹ khoảng 800 triệu USD thì dự kiến kết thúc năm 2014, Việt Nam sẽ xuất khẩu 29,4 tỉ USD (tăng gần 36 lần).

Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất của thủy sản VN với doanh số chín tháng đầu năm 2014 đạt trên 1,3 tỉ USD.
Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất của thủy sản VN với doanh số chín tháng đầu năm 2014 đạt trên 1,3 tỉ USD.

Từ tỉ lệ khiêm tốn là 1% tổng giá trị xuất khẩu của ASEAN vào Mỹ năm 2000, kết thúc năm nay Việt Nam sẽ chiếm 22% tổng giá trị xuất khẩu của khu vực vào thị trường này. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam vượt qua các đối thủ chính trong khu vực là Thái Lan, Malaysia và Indonesia để trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất khu vực vào thị trường Mỹ.

Với đà tăng trưởng này, AmCham dự đoán xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ sẽ còn tăng mạnh trong các năm tiếp theo. Đến năm 2020, xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đạt xấp xỉ 57 tỉ USD và chiếm 34,1% tổng giá trị xuất khẩu của khu vực ASEAN vào thị trường này, đồng thời bỏ xa giá trị xuất khẩu của các nước còn lại.

Trung Quốc mất dần lợi thế cạnh tranh...

TS Nguyễn Hữu Đạt, giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2, cho biết trên báo Tuổi trẻ, tính riêng trong chín tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam (trong đó có thanh long) sang Mỹ đạt 41,5 triệu USD, tăng trên 12% so với cùng kỳ năm ngoái, một con số khá ấn tượng.

Theo TS Đạt, với việc Mỹ đã chấp nhận mở cửa cho hai loại trái cây mới của Việt Nam là vải và nhãn, các loại rau quả nói chung của Việt Nam xuất sang thị trường Mỹ chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, do thị trường mở rộng và có thêm các mặt hàng mới.

Không chỉ tăng về khối lượng, hàng chất lượng cao và giá trị gia tăng từ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ ngày một nhiều hơn. Ông Trần Thiện Hải, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng đột biến, kim ngạch đạt 820 triệu USD, tăng đến 51,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam cũng đang là thị trường cung cấp tôm lớn thứ ba cho Mỹ, chỉ xếp sau Indonesia và Ấn Độ.

Hiện nay nguồn cung tôm từ Thái Lan ra thế giới vẫn thiếu hụt vì dịch bệnh. Trong khi đó, Việt Nam nổi lên như một địa điểm sản xuất và chế biến các loại tôm chất lượng và hàng chế biến sâu, hàng giá trị gia tăng thay thế Thái Lan. Vì vậy, dù giá tôm của Việt Nam luôn cao hơn các thị trường xuất khẩu khác trong khu vực nhưng khách hàng vẫn đặt hàng từ phía Việt Nam.

Theo các chuyên gia, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới vào năm 2007. Việc Việt Nam đang tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng đang mở ra những cơ hội to lớn khác trong xuất khẩu thời gian tới.

Nhưng ngay từ thời điểm hiện tại, sức hút của các hiệp định này đã tác động tích cực đến sản xuất và xuất khẩu của VN vào Mỹ nói riêng và các thị trường thuộc TPP nói chung.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Diệp Thành Kiệt - phó chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) đánh giá, việc một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng mạnh trong thời gian qua “ngoài hấp lực từ TPP đang rất nóng, còn do có sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam của các nhà đặt hàng, do Trung Quốc đang mất dần lợi thế cạnh tranh”.

Trong lĩnh vực da giày, ông Kiệt cho biết hiện có rất nhiều đơn hàng khó, phức tạp được chuyển sang Việt Nam sản xuất thay vì để lại Trung Quốc do chi phí nhân công tại Trung Quốc đang đắt hơn so với Việt Nam rất nhiều, trong khi tay nghề của nhân công Việt Nam lại rất điêu luyện.

“Cùng một điều kiện sản xuất, nhà đặt hàng chỉ muốn mất chi phí ít nhất cho nơi nào có thể làm ra được sản phẩm khó. Mà điều này thì Việt Nam đang được đánh giá rất cao” - ông Kiệt khẳng định.

... nhưng vẫn là  thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

Ở một diễn biến khác, theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 35,6 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2013, nhập siêu từ Trung Quốc ước tính đạt 23,1 tỷ USD, tăng 17,6%.

Trong số các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, số lượng ô tô nguyên chiếc Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này tăng mạnh.

Trong tháng 9/2014, tổng số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 1.359 chiếc ước đạt giá trị 52 triệu USD. Tính chung trong 9 tháng số xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 8.388 chiếc có giá trị gần 328 triệu USD tăng gần 200% so với cùng kỳ 2013.

So với Hàn Quốc-thị trường Việt Nam nhập khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc nhất từ trước đến nay, lượng ô tô nhập khẩu ô tô trong tháng 9 của Trung Quốc chỉ còn kém... 6 chiếc.

Trước đó tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ do Bộ GTVT tổ chức hồi đầu tháng 10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết nhiều loại ô tô của Trung Quốc chẳng hạn xe Howo (hay gọi xe hổ vồ) mặc dù đã bị cấm chạy trên các tuyến quốc lộ của Trung Quốc nhưng lại được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam. Khi nhập về, mỗi xe Howo theo thiết kế thùng chỉ chở được 10 tấn, song công suất của xe chở được lên tới 90 tấn. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ khả năng cơi nới chở quá trọng tải gấp 9 lần trọng tải là lí do xe này được ồ ạt nhập vào Việt Nam.

An Nhiên (tổng hợp)

Thứ Sáu, 31/10/2014 12:05

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện