Đổ xăng E5: Xế sang ngần ngại, ai chứng minh phù hợp?

(Thị trường) - Một số người đang sử dụng ô tô cho rằng ngại bỏ xe vài trăm triệu đến tiền tỷ ra để thử nhiên liệu mới.

Chính phủ đã quyết định kể từ 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường,...Như vậy, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, xăng RON 92 sẽ bị xóa sổ hoàn toàn.

Trước quyết định này, nhiều người đang sở hữu phương tiện cá nhân là ô tô và xe máy cho rằng họ sẽ chọn RON 95 thay thế RON 92 và không mạo hiểm thử E5.

Xe không hợp nhiên liệu, động cơ nhanh hỏng

Trước ý kiến trên, Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: "Thông thường các động cơ được thiết kế ra đã chọn nhiên liệu phù hợp nhất để phát huy hiệu quả, đảm bảo được độ bền của động cơ. Với loại xăng E5 tôi cũng không rõ nó có hoàn toàn phù hợp với các xe hay không?.

Bởi mỗi 1 động cơ tuỳ theo tỷ số nén, người ta có thể sẽ phải chọn xăng có tỷ số octan phù hợp tránh hiện tượng kích nổ và đảm bảo được công suất.

Nếu xăng E5 không đáp ứng được những tiêu chí ấy thì có thể sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu quả của động cơ".

Kỹ sư Tạch nêu ví dụ: Mỗi 1 loại động cơ thường tính toán phù hợp nhất với loại nhiên liệu, ví dụ chỉ số octan có khi ở mức 92-95...Ở nhiều nước họ sẽ phân chi tiết hơn để đáp ứng hiệu suất cao nhất và bảo vệ được động cơ.

"Tôi nghĩ khi đưa ra lựa chọn dùng xăng E5 thì phải chứng minh xăng đó phù hợp như thế nào ngoài việc bảo vệ môi trường, bên cạnh đó còn bảo vệ lợi ích người dùng, chất lượng động cơ, hiệu suất của cộng cơ.

Nếu chỉ bảo vệ môi trường mà không đáp ứng được những tiêu chí trên thì người tiêu dùng họ sẽ cân nhắc. Một thực tế rằng nếu xe không hợp nhiên liệu thì động cơ sẽ nhanh hỏng" - Kỹ sư Tạch phân tích.

Do xang E5: Xe sang ngan ngai, ai chung minh phu hop?
Từ 1/1/2018, xăng RON92 sẽ chính thức bị khai tử, biến mất khỏi thị trường. (Ảnh VNN)

Đồng quan điểm trên, kỹ sư Bùi Hiển (62 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cũng cho rằng bản thân chưa có xe ô tô tiền tỷ nhưng khi đổ xăng E5 vào xe hai bánh chạy yếu hơn hẳn.

"Tôi cảm thấy dùng xăng E5 không bằng mấy loại xăng kia. Mặc dù loại xăng này làm bớt ô nhiễm nhưng còn chất lượng thì không bằng.

Với loại xăng này cháy thường để lại cặn, làm cho pít tông bị khít lại khiến các chi tiết bị ảnh hưởng về độ linh hoạt. Tất nhiên khí thải của loại xăng này sẽ ít hơn các loại xăng khác nhưng đóng cặn nhiều hơn.

Theo tôi nếu xăng RON 92 không bán thì họ vẫn chọn RON 95 nhiều mặc dù loại này có giá thành cao hơn nhưng họ vẫn sẽ mua" - Kỹ sư Hiển nhận định.

Xe đắt tiền không dám đổ E5?

Bên cạnh đó, kỹ sư bày tỏ quan điểm: "Những xe có giá bình thường hoặc những xe gắn máy giá trị thấp có thể dùng được loại xăng này, nhưng những xe giá có giá trị cao thì họ phải cân nhắc.

Có trường hợp xe bị ảnh hưởng khi dùng nhiên liệu mới, nếu nghĩ đến tương lai giảm khí thải thì nên khuyến khích dùng loại này.

Có lần tôi từng đổ xăng E5 cho xe 2 bánh thấy nó lỳ hơn và không bốc máy. Nếu xe cao cấp chắc chắn họ không dám đổ xăng E5 vì sợ bị ảnh hưởng đến động cơ".

Từng có nhiều năm lái xe nên hiểu khá rõ về vấn đề này, anh K.N.D (Ứng Hòa -Hà Nội) cho hay: "Nếu RON 92 không bán nữa tôi sẽ đổ xăng RON 95 chứ không dùng E5. Tôi nghĩ không những riêng mình tôi có quan điểm này mà cả hội lái xe đều chung quan điểm như tôi".

Giải thích về lý do trên, anh D nói: "Tỷ lệ giá giữa xăng RON 95 và RON 92 chênh nhau ít, hơn nữa tỷ lệ pha chì thấp hơn 3% nên máy móc chạy sẽ bền hơn. Hơn nữa người ta vẫn tin xăng lọc nguyên chất chứ không tin tưởng xăng sinh học.

Bây giờ họ bỏ ra vài trăm triệu đến tiền tỷ để mua xe nên ngại bỏ xe ra mà thử nhiên liệu mới. Nếu thuận thì không sao, nếu lỡ hỏng động cơ thì bỏ ra số tiền khá lớn để sửa chữa vì bộ động cơ chiếm 80 % giá trị xe".

Tỏ ra băn khoăn lo ngại trước việc sắp tới dùng loại nhiên liệu mới, anh Đ.D.M (Thanh Trì) chia sẻ: "Thực ra xăng E5 này là xăng sinh học và tốt cho môi trường. Dùng loại xăng này sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường, ở nước ngoài họ đã dùng loại xăng này rất nhiều. 

Tuy nhiên tôi lo ngại nhất là việc ở Việt Nam loại xăng này có bảo quản được lâu không, hơn nữa chất lượng có bị pha trộn quá nhiều và ảnh hưởng đến chất lượng. Hơn nữa dùng E5 khiến động cơ máy không được khỏe".

Ngược lại, anh N.H.Đ (Hà Đông) lại  nhận định: "Đổ E5 dễ gây hỏng máy bởi xe của mình hầu hết là đi nhập của Nhật. Nhật họ đã thiết kế theo tiêu chuẩn của xăng RON 92, giờ dùng E5 máy móc sẽ rất dễ bị hư".

Thuu Thủy

Thứ Ba, 12/12/2017 07:40

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện