Đấu trường bán lẻ: Cuộc đấu tầm cao

Thứ Năm, 29/01/2015 16:56

(Thị trường) - Dự báo năm 2015 sẽ chứng kiến cuộc đua sôi động của thị trường bán lẻ với những tên tuổi quen thuộc như Lotte, Berli Jucker đến những tân binh Aeon, Vingroup.

Vào Việt Nam từ năm 2008, song 5 năm đầu hệ thống siêu thị của Lotte (Lotte Mart) chỉ xuất hiện ở các tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, Lotte Mart có 10 điểm bán hàng, mục tiêu đến năm 2020 ông lớn này sẽ mở khoảng 60 cửa hàng trải dài khắp các tỉnh thành trên Việt Nam, trở thành đối trọng của các nhà bán lẻ ngoại lâu năm tại Việt Nam như BigC, Metro...
Vào Việt Nam từ năm 2008, song 5 năm đầu hệ thống siêu thị của Lotte (Lotte Mart) chỉ xuất hiện ở các tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, Lotte Mart có 10 điểm bán hàng, mục tiêu đến năm 2020 ông lớn này sẽ mở khoảng 60 cửa hàng trải dài khắp các tỉnh thành trên Việt Nam, trở thành đối trọng của các nhà bán lẻ ngoại lâu năm tại Việt Nam như BigC, Metro...
Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư hệ thống trung tâm thương mại, Lotte Mart Việt Nam trong tương lai cũng sẽ phát triển đa dạng loại hình bán lẻ hiện đại ở Việt Nam cũng như phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị nhỏ, hiện hệ thống K-Mart và E-Mart cũng đang tìm cơ hội để tiếp tục đầu tư tại Việt Nam.
Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư hệ thống trung tâm thương mại, Lotte Mart Việt Nam trong tương lai cũng sẽ phát triển đa dạng loại hình bán lẻ hiện đại ở Việt Nam cũng như phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị nhỏ, hiện hệ thống K-Mart và E-Mart cũng đang tìm cơ hội để tiếp tục đầu tư tại Việt Nam.
Theo chân những ông chủ đã thành công tại thị trường bán lẻ Việt Nam, năm 2014, Tập đoàn Central Group của gia đình giàu nhất Thái Lan Chirathivat đã chính thức hiện diễn với hệ thống trung tâm mua sắm Robins tại Hà Nội và TP HCM.
Theo chân những ông chủ đã thành công tại thị trường bán lẻ Việt Nam, năm 2014, Tập đoàn Central Group của gia đình giàu nhất Thái Lan Chirathivat đã chính thức hiện diễn với hệ thống trung tâm mua sắm Robins tại Hà Nội và TP HCM.
Robins cũng không phải là dự án bán lẻ đầu tiên của Central Group ở Việt Nam. Trước đó, các cửa hàng mang thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance đã có mặt ở Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.
Robins cũng không phải là dự án bán lẻ đầu tiên của Central Group ở Việt Nam. Trước đó, các cửa hàng mang thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance đã có mặt ở Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.
Sau khi tham gia vào chuỗi bán lẻ Family Mart (nay đã đổi tên thành B's Mart), giữa năm 2014, công ty Berli Jucker của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã gây sốc trên thị trường khi mua lại đại siêu thị Metro Cash & Carry Việt Nam từ những ông chủ Đức.
Sau khi tham gia vào chuỗi bán lẻ Family Mart (nay đã đổi tên thành B's Mart), giữa năm 2014, công ty Berli Jucker của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã gây sốc trên thị trường khi mua lại đại siêu thị Metro Cash & Carry Việt Nam từ những ông chủ Đức.
Sau thương vụ, Berli Jucker tính tới việc tăng sự hiện diện của hàng Thái tại các siêu thị. Ngoài ra, Berli Jucker cũng lên kế hoạch mở thêm 205 cửa hàng tiện tích mang thương hiệu B's Mart trong 4 năm tới.
Sau thương vụ, Berli Jucker tính tới việc tăng sự hiện diện của hàng Thái tại các siêu thị. Ngoài ra, Berli Jucker cũng lên kế hoạch mở thêm 205 cửa hàng tiện tích mang thương hiệu B's Mart trong 4 năm tới.
Bên cạnh mở rộng hệ thống phân phối, tỷ phú Thái Lan còn tính tới việc thâm nhập vào thị trường bia Việt Nam, vốn rất tiềm năng với mức tăng trưởng hai con số. Thai Beverage - một công ty con khác của tỷ phú này đã đề xuất mua cổ phần trong Sabeco - hãng bia lớn nhất nước ta.
Bên cạnh mở rộng hệ thống phân phối, tỷ phú Thái Lan còn tính tới việc thâm nhập vào thị trường bia Việt Nam, vốn rất tiềm năng với mức tăng trưởng hai con số. Thai Beverage - một công ty con khác của tỷ phú này đã đề xuất mua cổ phần trong Sabeco - hãng bia lớn nhất nước ta.
Ngay từ năm 2013, tập đoàn nổi danh từ bất động sản Vingroup đã bắt đầu nhăm nhe thâm nhập thị trường bán lẻ khi cho ra đời chuỗi trung tâm mua sắm dành cho trẻ em và công ty chuyên về thương mại điện tử.
Ngay từ năm 2013, tập đoàn nổi danh từ bất động sản Vingroup đã bắt đầu nhăm nhe thâm nhập thị trường bán lẻ khi cho ra đời chuỗi trung tâm mua sắm dành cho trẻ em và công ty chuyên về thương mại điện tử.
Quý IV/2014, Vingroup chính thức gia nhập thị trường, không phải thông qua tự đầu tư mà mua lại chuỗi trung tâm thương mại Ocean Mall và hệ thống siêu thị Ocean Mart của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group). Thương hiệu bán lẻ VinMart và Vinmart+ cũng được Vingroup sử dụng cho hệ thống phân phối bán lẻ của mình.
Quý IV/2014, Vingroup chính thức gia nhập thị trường, không phải thông qua tự đầu tư mà mua lại chuỗi trung tâm thương mại Ocean Mall và hệ thống siêu thị Ocean Mart của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group). Thương hiệu bán lẻ VinMart và Vinmart+ cũng được Vingroup sử dụng cho hệ thống phân phối bán lẻ của mình.
Ngay trong những ngày cuối năm, VinMart đánh dầu sự mở rộng khi lấy lại 10.000 m2 mặt bằng của siêu thị 79 Market, vốn thuộc về Alphanam. Thời gian tới, hệ thống siêu thị của Vingroup sẽ tiếp tục bành trướng ra nhiều khu dân cư, địa bàn đông dân trên cả nước.
Ngay trong những ngày cuối năm, VinMart đánh dầu sự mở rộng khi lấy lại 10.000 m2 mặt bằng của siêu thị 79 Market, vốn thuộc về Alphanam. Thời gian tới, hệ thống siêu thị của Vingroup sẽ tiếp tục bành trướng ra nhiều khu dân cư, địa bàn đông dân trên cả nước.
Aeon gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2008 và không ngừng mở rộng. Thương vụ đầu tiên của tập đoàn là hợp tác với Trung Nguyên mở chuỗi cửa hàng tiện lợi G7-Ministop. Tổng số tiền mà ông lớn này đã đổ vào hai trung tâm thương mại đã mở ở TP HCM, Bình Dương và một địa điểm sắp khai trương tại Long Biên (Hà Nội) là hơn 500 triệu USD.
Aeon gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2008 và không ngừng mở rộng. Thương vụ đầu tiên của tập đoàn là hợp tác với Trung Nguyên mở chuỗi cửa hàng tiện lợi G7-Ministop. Tổng số tiền mà ông lớn này đã đổ vào hai trung tâm thương mại đã mở ở TP HCM, Bình Dương và một địa điểm sắp khai trương tại Long Biên (Hà Nội) là hơn 500 triệu USD.
Bên cạnh chiến lược tập trung xây dựng các trung tâm thương mại lớn với thương hiệu riêng của mình, Aeon còn bắt tay với các doanh nghiệp địa phương có quy mô nhỏ hơn để xây dựng hệ thống phân phối. Aeon cho biết đã góp vốn vào hai siêu thị của Việt Nam để thúc đẩy hoạt động tại thị trường Đông Nam Á. Trong đó, Aeon sẽ nắm 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần của Citimart. Mục tiêu của Aeon là năm 2020 sẽ đưa vào hoạt động 20 trung tâm mua sắm và siêu thị trên khắp Việt Nam.
Bên cạnh chiến lược tập trung xây dựng các trung tâm thương mại lớn với thương hiệu riêng của mình, Aeon còn bắt tay với các doanh nghiệp địa phương có quy mô nhỏ hơn để xây dựng hệ thống phân phối. Aeon cho biết đã góp vốn vào hai siêu thị của Việt Nam để thúc đẩy hoạt động tại thị trường Đông Nam Á. Trong đó, Aeon sẽ nắm 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần của Citimart. Mục tiêu của Aeon là năm 2020 sẽ đưa vào hoạt động 20 trung tâm mua sắm và siêu thị trên khắp Việt Nam.
1/12
 
 
Sự Kiện