Xin Trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ xây sân bay: Nói thẳng

(Tài chính) - Theo Đại tá Phan Tương, phải khẳng định quan điểm rõ ràng rằng không sử dụng một đồng ngân sách nào để đầu tư cho sân bay Sa Pa.

UBND tỉnh Lào Cai vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hình thức đầu tư kết hợp giữa ngân sách Nhà nước theo đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP đối với Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa.

Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa cấp 4C theo tiêu chuẩn ICAO, công suất từ 2,5 triệu khách/năm đến 3 triệu khách/nắm, đón được tàu bay A320, A321 hoặc tương đương, có tổng mức đầu tư lên tới 5.903,5 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh này đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét cân đối từ ngân sách Trung ương hỗ trợ để tỉnh Lào Cai đầu tư xây dựng khu bay và đường trục vào cảng với kinh phí là 3.088,781 tỷ đồng.

Ngân sách địa phương cân đối thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn với kinh phí là 910,6 tỷ đồng.

Phần vốn đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay trị giá 131,7 tỷ đồng sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư.

UBND tỉnh Lào Cai sẽ kêu gọi nhà đầu tư tư nhân để đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không với chi phí 1.772,43 tỷ đồng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Trước khi bàn về đề xuất Trung ương hỗ trợ xây dựng sân bay Sa Pa của UBND tỉnh Lào Cai, Đại tá Phan Tương, nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, xây dựng sân bay không giống như xây dựng một sân bóng đá, muốn xây được phải có luận chứng kinh tế rõ ràng.

Xin Trung uong ho tro 3.088 ty xay san bay: Noi thang
Phối cảnh sân bay Sa Pa

Trong luận chứng kinh tế ấy phải làm rõ nguồn khách, nguồn hàng của sân bay ở đâu? Có thường xuyên hay không? Khảo sát thổ nhưỡng, khí hậu ở khu vực đó ra sao?

Đường băng ấy cho máy bay nào tới? Máy bay có tới thường xuyên hay mỗi tuần/chuyến? Kết nối với địa phương nào?...

Trên cơ sở đó mới tính toán vốn liếng đầu tư dự án, lấy ở đâu và nếu được phê chuẩn thì phải làm kế hoạch hết sức cụ thể.

"Việc tính toán này phải có sự tham gia của Cục Hàng không. Còn về phía địa phương, dĩ nhiên tỉnh nào cũng muốn làm sân bay để có tiếng tăm, tỉnh nào khi đưa ra dự án cũng khẳng định mọi thứ rất thuận lợi", Đại tá Phan Tương lưu ý.

Về đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai, nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng đó là điều có thể hiểu được, bởi với tổng mức đầu tư lên đến gần 6.000 tỷ đồng, không có tư nhân nào dám bỏ ra toàn bộ và cũng khó đảm đương được khi chưa biết hiệu quả đi đến đâu.

"Làm sân bay không phải 1-2 năm là thu hồi được vốn, nó có thể kéo dài hàng chục năm. Vì thế, mấy tư nhân nào mạo hiểm bỏ tiền ra toàn bộ để xây dựng? Phải tính toán có lãi thì họ mới đầu tư.

Thế nhưng, đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ tới 50% tổng vốn đầu tư của dự án, theo tôi, cũng không thể được. Ngân sách đang khó khăn, Việt Nam đang phải đi vay để trả nợ mà lại đề xuất Trung ương rót tiền hỗ trợ xây sân bay thì không thể chấp nhận được.

Cơ quan quản lý nhà nước cần khẳng định rõ ràng quan điểm không sử dụng một đồng ngân sách nào để đầu tư cho dự án này", Đại tá Phan Tương thẳng thắn.

Một lý do khác khiến Đại tá Phan Tương không tán thành đề xuất nói trên của UBND tỉnh Lào Cai, đó là ngân sách Trung ương cộng với ngân sách địa phương (đều là tiền thuế của người dân) bỏ ra hơn 60% tổng mức đầu tư dự án, trong khi tư nhân, theo phương án của Lào Cai, chỉ bỏ ra chưa đến 30% tổng mức đầu tư nhưng được giao khai thác thì có khi cái tư nhân được lợi lớn hơn rất nhiều số vốn họ bỏ ra.

"Phải tính toán hết sức cẩn thận. Nhà nước không thể chịu mất một nguồn lực quá lớn trong khi hiệu quả dự án vẫn còn chưa đo đếm được", nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất nhấn mạnh.

Thành Luân

Thứ Ba, 26/03/2019 13:37

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện