Siêu ủy ban xin xây trụ sở 2,5 ha: Cân nhắc kỹ...

(Tài chính) - Ủy ban quản lý vốn chỉ tồn tại trong một thời điểm nhất định, có cần xây trụ sở mới không?

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (Siêu Ủy ban) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị cơ quan này xem xét việc báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương xây dựng trụ sở mới. Theo đó, Ủy ban đề xuất bố trí đất tại khu vực Tây Hồ Tây, Hà Nội với quy mô khoảng 1,5–2,5 ha, hình thức đầu tư dự án theo loại hợp đồng xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao (BLT). Lý do được giải thích là nhằm, tập trung vào một đầu mối làm việc và xây dựng bộ máy phát triển sau này. 

Sieu uy ban xin xay tru so 2,5 ha: Can nhac ky...
Siêu ủy ban quản lý vốn nhà nước, khó kỳ vọng. Ảnh minh họa

TS Đinh Sơn Hùng - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Thứ nhất, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan thuộc Chính phủ, được thành lập với mục tiêu đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN.

Như vậy, sự tồn tại của Siêu ủy ban chỉ kéo dài trong một giai đoạn nhất định nào đó, nhằm tạm thời quản lý nguồn vốn nhà nước tại các DNNN sau khi thực hiện cổ phần hóa mà chưa biết sử dụng nguồn vốn đó thế nào cho phù hợp. Nếu vậy, cần phải xác định rõ mục đích xin cấp đất xây trụ sở là gì? Ủy ban này sẽ tồn tại trong bao lâu?

"Tôi băn khoăn, với mục tiêu như trên thì Siêu ủy ban chỉ tồn tại trong từng thời điểm nhất định, như vậy, có cần thiết phải xin đất xây trụ sở với diện tích lớn như vậy không?

Thứ hai, theo ông Hùng, Siêu ủy ban quản lý vốn trực thuộc Chính phủ quản lý, được thành lập với cơ cấu tổ chức, nhân sự mới nhưng chức năng, nhiệm vụ có nhiều điểm trùng lặp với Bộ Tài chính, Ngân hàng hay Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

"Tôi cho rằng, tới đây, nếu Luật đầu tư công ra đời sẽ có thay đổi. Nếu không, với cơ chế hoạt động như hiện nay, thì Bộ Tài chính, SCIC sẽ làm gì? Quyền của Siêu ủy ban này với Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT như thế nào? Ai phải nghe ai?", ông Hùng đặt câu hỏi.

"Phải tỉnh táo, thận trọng...", ông Hùng nói.

Cũng cho rằng nhưng băn khoăn của TS Đinh Sơn Hùng là có lý, GS.TS Đặng Đình Đào (ĐH KTQD) cho rằng phải cần nhắc trước đề xuất trên.

Vị GS nói thêm, trong bối cảnh các địa phương, bộ, ngành còn tư duy đua nhau xây trụ sở, trong khi đó nhiều bộ ngành được cấp đất xây trụ sở mới nhưng không chịu rời đi, không trả lại trụ sở cũ dẫn tới tình trạng lãng phí, thất thoát thì đề xuất trên là chưa phù hợp.

"Đề xuất xây trụ sở mà không tính toán kỹ cả về hiệu quả và công năng sẽ rất dễ gây lãng phí. Không nên nghĩ rằng, thành lập Siêu ủy ban thì phải có siêu trụ sở mới xứng tầm, vấn đề quan trọng là làm sao quản lý vốn cho tốt.

Quan trọng hơn là phải đánh giá tổng thể tính cấp thiết thật sự của đề xuất trên. Có thật sự phải cần xây trụ sở hay không? Nếu xây thì phải xây thế nào?", GS Đặng Đình Đào nói.

Lập Ủy ban quản lý vốn nhà nước: Bài học Trung Quốc

Bên cạnh đó, GS Đặng Đình Đào cũng cho rằng, Siêu ủy ban được thành lập với mục tiêu quản lý vốn nhà nước tại các DNNN sau khi thực hiện cổ phần hóa, do đó, bộ máy nhân sự không thể quá cồng kềnh, nhiều người. Việc này cũng đồng thời giải thích lý do không nên xây trụ sở hoành tráng, với diện tích, quy mô lớn như vậy.

"Yêu cầu phải quản lý phần vốn nhà nước tại các DN cổ phần hóa là cần thiết, tuy nhiên cũng không cần tới cả một siêu bộ với cơ cấu nhân sự đồ sộ như Bộ Tài chính, hay Bộ KH-ĐT như hiện nay.

Tôi đồng ý, đề xuất có thể cân nhắc nhưng phải tính toán kỹ lưỡng về tổng thể quy mô, diện tích và cả cơ cấu nhân sự bộ máy hoạt động. Không nên để tái diễn hiện tượng, sinh trụ sở rồi sinh thêm nhân sự, bộ máy cứ ngày càng phình to, đi ngược với chủ trương, chỉ đạo chung của Đảng và Chính phủ trong tinh giảm, tinh gọn bộ máy", GS Đặng Đình Đào nêu quan điểm.

  • Lam Nguyễn

Thứ Tư, 17/04/2019 07:51

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện