Dự án trọng điểm 20.000 tỷ đồng: Khó kiểm soát!

(Tài chính) - Theo ĐBQH, nên giao thêm quyền chủ động cho Chính phủ nhưng trong đầu tư công vẫn phải có sự giám sát của Quốc hội.

Ông Lê Công Nhường – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, không tán thành đề xuất điều chỉnh mức vốn đầu tư của các dự án quan trọng quốc gia tăng từ 10.000 tỷ trong quy định hiện hành lên mức 20.000 tỷ đồng. Ông Nhường cho rằng, muốn tăng hay giảm tổng vốn dự án phải dựa trên cơ sở thực tế, đủ sức thuyết phục.

Phải dựa trên cơ sở khoa học

PV: - Thưa ông, ngày 4/4, Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị điều chỉnh mức vốn đầu tư của các dự án quan trọng quốc gia tăng so với quy định hiện hành, từ 10.000 tỷ lên mức 20.000 tỷ đồng. Tương tự đối với các dự án nhóm A, B, C, đề nghị ở mức gấp 2 lần so với quy định hiện hành.

Cơ sở đưa ra đề xuất trên được giải thích là để Luật sửa đổi lần này phù hợp với thực tiễn biến động giá cả, phân loại dự án phù hợp với quy mô ngân sách, đồng thời, bảo đảm Luật Đầu tư công (sửa đổi) sau khi được thông qua sẽ có thể được áp dụng phù hợp trong dài hạn. Ông nhìn nhận việc này thế nào? Theo ông, lý do trên có thuyết phục không và vì sao?

ĐBQH Lê Công Nhường: - Qua theo dõi các phiên thảo luận, góp ý cho dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), có thể thấy dự thảo luật vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng chưa được thống nhất như: việc nâng tiêu chí dự án quan trọng lên 20.000 tỷ đồng; thẩm quyền quyết định danh mục dự án đầu tư công trung hạn; tách giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án riêng…

Du an trong diem 20.000 ty dong: Kho kiem soat!
Đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường

Riêng với đề xuất của ban soạn thảo xin điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia từ mức vốn 10.000 tỷ lên 20.000 tỷ đồng và điều chỉnh theo tỷ lệ tương ứng đối với các dự án nhóm A, B, C, tôi đồng quan điểm với số đông các ĐBQH khi cho rằng, cơ sở chưa thuyết phục, mức điều chỉnh quá cao, dẫn tới khó kiểm soát.

Muốn điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tăng lên nhiều hay ít, phải có đánh giá, tổng kết rất chi tiết về số lượng các dự án có tổng mức vốn đầu tư trên 10.000 tỷ sau gần 4 năm thực hiện Luật Đầu tư công là bao nhiêu; Quốc hội làm việc có bị quá tải không; Số các dự án bị phê duyệt chậm, bị vướng mắc do Quốc hội là bao nhiêu… Sau khi có tổng kết, đánh giá chi tiết như vậy, mới đưa ra quyết định có cần tăng thêm hay không và tăng bao nhiêu?

Dựa trên số liệu báo cáo thực tế, có thể thấy sự phản ứng của các ĐBQH là hoàn toàn có lý. Bởi lẽ xét cả về yếu tố giá cả lẫn số lượng dự án được phê duyệt, các dữ liệu đều cho thấy cơ sở ban soạn thảo đưa ra còn thiếu cơ sở khoa học. Cụ thể, về số lượng đại dự án quan trọng quốc gia trong cả giai đoạn 2016 - 2020 chỉ có 2 dự án có tổng vốn trên 10.000 tỷ và việc thực hiện không có vướng mắc. Trong gần 4 năm thực hiện Luật Đầu tư công mà chỉ có 2 dự án quan trọng là quá ít. Nếu điều chỉnh tăng lên nữa thì có thể 5 năm tới, Quốc hội không còn quyết định dự án quan trọng nào.

Tôi đồng ý cần trao quyền chủ động nhiều hơn cho Chính phủ, nhưng vẫn phải đảm bảo thẩm quyền của Quốc hội trong quyết định đầu tư công. Quốc hội là cơ quan quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước mà điều chỉnh để Quốc hội không quyết định dự án nào là rất bất hợp lý.

Tiếp theo, biến động giá cả thời gian qua cũng không lớn. Tốc độ trượt giá bình quân một năm là 4%, trong 5 năm tỉ lệ trượt giá là 20% và với tốc độ này chỉ có thể đề xuất tăng vốn dự án từ 10.000 tỷ lên 12.000 tỷ là phù hợp.

Tuy nhiên, nếu muốn Luật sửa đổi lần này phù hợp với thực tiễn biến động giá cả, phân loại dự án phù hợp với quy mô ngân sách, đồng thời bảo đảm Luật Đầu tư công (sửa đổi) sau khi được thông qua sẽ có thể được áp dụng phù hợp trong dài hạn như ban soạn thảo đề xuất, thì phải tính toán tốc độ trượt giá trong khoảng 10 năm tới cũng chỉ khoảng 50%. Như vậy, nếu điều chỉnh, cũng chỉ có thể thay đổi tiêu chí phân loại dự án tăng lên khoảng 1,5 lần mức quy định hiện tại, thay vì đề nghị ở mức gấp 2 lần như đề xuất.

Phân tích như vậy để thấy, các cơ sở lập luận đưa ra nhằm nâng vốn đầu tư cho dự án quan trọng quốc gia đều chưa phù hợp thực tế. Do đó việc điều chỉnh vốn dự án tăng hay giảm phải được cân nhắc rất thận trọng.

PV: - Trước đó, tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về vấn đề này, trong đó có đề xuất nâng tổng vốn của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 tỷ lên 35.000 tỷ đồng, tuy nhiên đề xuất không nhận được sự đồng thuận của các đại biểu. Liệu đây có phải lý do để Ban soạn thảo đưa ra lần điều chỉnh mới đây không?

ĐBQH Lê Công Nhường: - Như tôi đã nói ở trên, cơ sở để đưa ra quyết định điều chỉnh tăng hay giảm tổng vốn dự án quan trọng phải dựa trên kết quả đánh giá cụ thể từ các dự án có tổng vốn trên 10.000 tỷ đồng đã thực hiện được trong thời gian qua, cũng như các dự án dự tính thực hiện trong 10 năm tới. Tất cả phải dựa trên những đánh giá từ số liệu khoa học, hợp lý, không thể quyết định một cách duy ý chí kiểu như lần trước đề xuất cao hơn không được chấp thuận thì bây giờ lại giảm xuống.

Thứ Hai, 15/04/2019 07:22

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện