VNA tiếp tục xin tiền, xin ưu đãi sau cổ phần hóa

(Doanh nghiệp) - Tổng công ty muốn giữ lại toàn bộ nguồn thu sau phát hành cổ phiếu, tiếp tục được bảo lãnh miễn phí để vay vốn sau CP hoá.

Cụ thể, nguồn tiền thu được sau phát hành cổ phiếu, hãng mong muốn được Chính phủ cho phép giữ lại toàn bộ làm cơ sở bổ sung thêm tiền để mua thêm máy bay. Theo chiến lược phát triển đội tàu bay đã được Thủ tướng phê duyệt, trong 5 năm 2014-2018 sẽ cần trên 63.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đồng thời kiến nghị sau cổ phần hóa, công ty cổ phần vẫn tiếp tục được Chính phủ bảo lãnh miễn phí 100% vốn vay mua máy bay, bao gồm cả vay tín dụng xuất khẩu và vay thương mại.

Bên cạnh đó, Tổng công ty xin phép Thủ tướng được giữ nguyên tên gọi và hình ảnh sau khi chuyển thành công ty cổ phần.

Đây là một trong những nội dung phương án cổ phần hóa công ty mẹ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa được trình lên Bộ GTVT.

VNA xin nhiều ưu đãi sau khi cổ phần hóa

VNA xin nhiều ưu đãi sau khi cổ phần hóa

Mặt khác, về cơ cấu vốn điều lệ, trong năm 2014 VNA sẽ phát hành cổ phần lần đầu cho nhà đầu tư chiến lược và các đối tượng khác là 25%. Sau cổ phần hóa, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước còn 75%. Trong giai đoạn 2, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước sẽ tiếp tục giảm nhưng không thấp hơn 65%.

Hiện vốn điều lệ của tổng công ty là 14.100 tỷ đồng, tương ứng với 1.410 tỷ cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng). Trong đó, cơ cấu sở hữu cổ phần được dự kiến như sau: 75% do Nhà nước nắm giữ tương ứng 1,057 tỷ cổ phần. Hơn 282 triệu cổ phần sẽ được bán cho nhà đầu tư chiến lược, tương đương 20%.

Cổ phần bán đấu giá công khai chiếm 3,465%, tương đương 48,8 triệu cổ phiếu. Gần 21 triệu cổ phần còn lại bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên, tương đương 1,485%.

Đối với gần 49 triệu cổ phiếu lần đầu bán ra công chúng, giá khởi điểm mà tư vấn đề xuất là 22.300 đồng. Việc đấu giá sẽ được tổ chức công khai qua sở giao dịch chứng khoán. Đối tượng mua không phân biệt nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân trong hay ngoài nước.

VNA dự kiến thời gian đấu giá trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày phương án cổ phần hóa này được Thủ tướng phê duyệt.

Về phương án phát hành cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, VNA cho hay hơn 282 triệu cổ phần sẽ được bán song song với quá trình triển khai IPO trong nước. Tuy nhiên, thời điểm còn phụ thuộc rất lớn vào quá trình đàm phán với nhà đầu tư tiềm năng.

Ban chỉ đạo cổ phần hóa của tổng công ty hé lộ bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược gồm các nội dung chính: Thứ nhất, đó phải là tập đoàn, hãng hàng không hoặc nhà đầu tư tài chính; Hai, về số lượng: sẽ có không quá 3 cổ đông. Tuy nhiên sẽ ưu tiên lựa chọn cổ đông là tập đoàn/hãng hàng không và chỉ lựa chọn một tập đoàn hoặc một hãng duy nhất.

VNA lạc quan về bức tranh kinh doanh của công ty cổ phần sau IPO. Để tăng tỷ trọng và doanh thu, hãng sẽ nâng cấp lên tiêu chuẩn 4 sao trên toàn hệ thống, ở tất cả các khâu sản xuất và dịch vụ. Hãng đặt kế hoạch tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của năm 2014 là 0,57% sẽ tăng dần lên 1,96% năm 2015 và đạt 4,81% hai năm tiếp đó. Trong khi cũng thời gian này, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) lần lượt là 0,52% lên 1,62% và 4,54%.

“Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) từ 2016 ước đạt 14,42-18,97%, tổng công ty hoàn toàn có khả năng trả cổ tức ở mức hấp dẫn cho cổ đông”, tờ trình của VNA cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc cổ phần hóa VNA sẽ có một số điểm khác, như đây là mô hình Tổng công ty 91 thuộc Chính phủ có quy mô lớn nên thành phần ban chỉ đạo cổ phần hóa khác và trong quá trình làm phải học tập kinh nghiệm, phương pháp làm của các tập đoàn, tổng công ty lớn khác, bởi mô hình này từ trước đến nay Bộ GTVT chưa làm.

Về cơ bản, các kiến nghị đã được Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đồng ý và yêu cầu rà soát lại những vướng mắc, kiến nghị để trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu VNA cuối tháng 9 sẽ IPO, cuối năm 2014 hoàn thành công tác cổ phần hóa theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với báo chí, Tổng giám đốc VNA Phạm Ngọc Minh cho biết gần như chắc chắn công ty mẹ sẽ IPO và tổ chức đại hội cổ đông trong nửa sau năm 2014. Như vậy, với việc hoàn tất trình phương án cổ phần hóa trong tháng 6, có thể khẳng định VNA đang bám sát lộ trình cổ phần hóa mà Bộ GTVT đặt ra từ đầu.

Thái Linh

Thứ Ba, 24/06/2014 07:29

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện