Vietnam Airlines xin "ưu ái" cổ phần hóa không có...lợi ích nhóm?

(Doanh nghiệp) - Cổ phần hóa VNA là tạo thêm vốn phát triển, chắc chắn không có lợi ích ở đây - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

PV: - Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa trình lên Bộ GTVT phương án xin tiến hành cổ phần hóa. Xin ông nói rõ hơn những phương án cụ thể của VNA là gì? Ông có bình luận gì về những phương án này, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Trường: Thủ tướng đã phê duyệt giá trị của công ty mẹ Vietnam Airlines. Theo đó, hình thức cổ phần hóa của VNA là giữ nguyên phần vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp và phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Tại thời điểm, tính đến 31/3/2013, giá trị thực tế trên sổ sách tài chính của Vietnam Airlines có tài sản 57.156 tỷ đồng, tương đương 2,744 tỷ USD. Trong số này, giá trị phần vốn Nhà nước là 10.576 tỷ, tương đương 507 triệu USD.

Cổ phần VNA chắc chắn sẽ thành công
Cổ phần VNA chắc chắn sẽ thành công

Vốn điều lệ của tổng công ty là 14.101 tỷ đồng (tăng hơn 4.000 tỷ so với vốn ban đầu), tương ứng với 1.410 tỷ cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng). Trong đó, cơ cấu sở hữu cổ phần được dự kiến như sau: 75% do Nhà nước nắm giữ tương ứng 1,057 tỷ cổ phần. Hơn 282 triệu cổ phần sẽ được bán cho nhà đầu tư chiến lược, tương đương 20%. Cổ phần bán đấu giá công khai chiếm 3,465%, tương đương 48,8 triệu cổ phiếu. Gần 21 triệu cổ phần còn lại bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên, tương đương 1,485%

Giá khởi điểm dự kiến là 22.300 đồng/1 cổ phần.

Theo kiến nghị của VNA, để có thêm vốn đầu tư phát triển sau cổ phần, VNA đưa ra phương cán cụ thể như sau:

Thứ nhất, Vietnam Airlines đã đề xuất Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ cho phép được giữ lại toàn bộ phần thặng dư vốn phát hành thêm cổ phần tương ứng với vốn nhà nước (75% vốn điều lệ) khi thực hiện cổ phần để tăng thêm vốn đầu tư làm cơ sở bổ sung nguồn vốn mua máy bay.

Theo kế hoạch của Vietnam Airlines, năm 2015, hãng sẽ bổ sung các dòng máy bay thân rộng công nghệ hiện đại thế hệ mới (4 máy bay A350, máy bay B787)

Thứ hai, Vietnam Airlines kiến nghị tiếp tục được thực hiện cơ chế Chính phủ bảo lãnh miễn phí 100% vốn mua máy bay, động cơ máy bay…; cho phép miễn áp dụng quy định về tài sản thế chấp với các khoản vay để thực hiện mua máy bay A350 và B787.

Ngoài ra, hãng cũng đề nghị được tiếp tục dùng tên Tổng công ty hàng không Việt Nam và tên viết tắt Vietnam Airlines để giữ thương hiệu từ trước đến nay. Tức là loại hình hoạt động là doanh nghiệp cổ phần nhưng thương hiệu vẫn là VNA.

Qua đánh giá những phương án cụ thể của VNA, có thể nhận thấy rõ thực chất mục tiêu của họ là tạo điều kiện để VNA phát triển thông qua việc tăng vốn điều lệ; giữ nguyên các cơ chế ưu đãi như khi chưa thực hiện cổ phần để phát triển giữ nguyên đội tàu bay.

Về đề xuất giữ thương hiệu cũng là do thương hiệu đó đã gắn bó, định hình trên thế giới cũng như để thống nhất những giao dịch thương mại trước đây.

PV: Trước phương án đề xuất như vậy, quan điểm của bộ thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Trường: Ngay từ đầu, Bộ cũng đã thống nhất nhất quán với phương án cổ phần như VNA đề xuất. Bộ đã trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với phương án đề xuất của Bộ.

Đây là phương án tạo điều kiện cho VNA phát triển, trong quá trình phát triển sẽ giảm dần tỉ lệ sở hữu vốn nhà nước xuống không quá 65% để cho phù hợp với thực tế.

PV:- Với những phương án này có phải VNA đang được Bộ GTVT dành ưu ái quá nhiều? Theo ông, nó có đúng với sự hoài nghi của dư luận về lợi ích của các doanh nghiệp nhà nước khi CP hóa hay không?

Ông Nguyễn Hồng Trường: Vì bản thân VNA đã có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động bay cũng như đảm bảo phục vụ quốc phòng, an ninh. 

Từ hoạt động thực tế sẽ giảm dần tỉ lệ vốn của nhà nước xuống không dưới 65%. Sở dĩ nhà nước nắm giữ tỉ lệ vốn tương đối lớn như vậy là vì theo nguyên tắc, dưới 35% sẽ không có quyền phủ quyết.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, nhà nước cần phải nắm giữ phần vốn quyết định là cần thiết. Chắc chắn không có vấn đề lợi ích ở đây, vì thông tin về VNA rất công khai minh bạch.

PV:- Theo đánh giá của ông, khó khăn lớn nhất trong việc CP hóa VNA hiện nay là gì? Tiến độ CP hóa được thực hiện như thế nào và theo ông việc cổ phần hóa có về đích đúng hẹn như Bộ mong muốn, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Trường: Khó khăn lớn nhất hiện nay là làm thế nào phải đảm bảo được VNA là một thương hiệu mạnh, do đó, việc phát hành cổ phiếu phát hành ra công chúng thì khả năng người có đủ tiềm năng tài chính để phát hành ra bên ngoài chắc là không nhiều.

Vì hàng không của Việt Nam chưa nhiều, hơn nữa những người không trong ngành hàng không thì không có nhiều khả năng để mua. Vì theo tính toán với 3,465% tương đương 500 tỷ đồng, đây là con số không nhỏ.

Việc bán hết được con số này cũng phải cần tới một tổ chức chuyên nghiệp đứng ra mới có thể thực hiện được.

Về quá trình tiến hành cổ phần hóa hiện nay, VNA dự kiến giới thiệu ra công chúng, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày phương án cổ phần hóa này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau đó mới tiến hành IPO.

Theo tôi được biết, VNA rất tin tưởng 20% cổ phiếu bán cho cổ đông chiến lược sẽ được bán hết. 5% còn lại sẽ vận động, tiếp tục bán ra thị trường. Tôi tin tiến trình cổ phần hóa VNA sẽ thành công.

PV: - Như vậy, khi VNA thực hiện cổ phần hóa thành công với phương án này, cái chúng ta được lớn nhất là gì, thưa ông? 

Ông Nguyễn Hồng Trường: Cái chúng ta được lớn nhất là cổ phần hóa xong một doanh nghiệp. Nhất là với một doanh nghiệp có số vốn lớn nhất hiện nay.

Với thành công này, chắc chắn sẽ là bước đệm thúc đẩy các doanh nghiệp khác đi đến thành công.

Vietnam Airlines phạm điều tối thiểu, đừng để thành... ung thư

Quan trọng nhất của doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa là phải xây dựng được chiến lược phát triển. Trong đề án của VNA cũng nói rõ về chiến lược phát triển rất cụ thể như: mở rộng thị trường, đường bay trong nước và quốc tế, tăng cường đội ngũ bay, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn bay cũng như liên kết và tham gia vào các tổ chức thế giới.

Với những phương án như vậy, thì chắc chắn khi cổ phẩn sẽ tạo ra động lực thúc đẩy VNA phát triển tốt hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Vũ

Thứ Tư, 25/06/2014 14:03

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện