Vietnam Airlines phạm điều tối thiểu, đừng để thành... ung thư

(Doanh nghiệp) - "Bất kì chuyên cơ nào khi đã làm kế hoạch, đi máy bay nào, đường bay nào là phải đảm bảo bay đúng theo kế hoạch, đó là nguyên tắc số 1".

Ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bức xúc trước câu chuyện chậm khởi hành của VNA ngày 21/6.

Đúng giờ là nguyên tắc vàng của hàng không

PV:-VNA vừa ra thông cáo báo chí, cho sự cố ngày 21/6, chuyến bay VN277 có giờ dự kiến xuất phát tại sân bay Nội Bài lúc 21h30, cất cánh thực tế lúc 21h50, bị chậm 20 phút. Nguyên nhân do chuyến bay VN261 không cất cánh theo kế hoạch vì lý do kỹ thuật, bộ phận trực điều hành đã chuyển khách sang 02 chuyến bay VN277 và VN279.

Tổng số khách được chuyển sang chuyến bay VN277 là 02 khách hạng C và 32 khách hạng Y. Tất cả là để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và vì thế nên mới phải chờ, nguyên do được VNA đưa ra, theo ông có hợp lý và có đúng hay không?

Ông Lê Trọng Sành: - Theo nguyên tắc từ trước đến nay đối với hàng không, thì bất kì hành khách nào, bất kì chuyên cơ nào khi đã làm kế hoạch, đi máy bay nào, đường bay nào là phải đảm bảo quy tắc bay đúng theo kế hoạch. Đó là nguyên tắc số 1.

Và việc bay chuẩn thời gian quy định, là yếu tố cạnh tranh giữa các hãng hàng không, theo nguyên tắc, nếu chỉ chậm 5 -10p thì còn có thể bỏ qua được, chứ còn chậm nửa tiếng thì uy tín của hãng bay sẽ không còn.

Sự việc mà máy bay chậm do kỹ thuật như động cơ hỏng, xăng dầu bị kẹt, rồi nạp chậm thì cũng phải thông báo xin lỗi hành khách và nói rõ lý do. Bên cạnh đó, là phải tự nhận lỗi, bất kì lý do gì hành khách cũng có quyền được nghe.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu VNA giải trình vụ hoãn chuyến bay

Còn việc điều hành khách từ chuyến bay bị sự cố không thể cất cánh sang máy bay khác là việc làm đúng. Tuy nhiên, cần có những xin lỗi và thông báo kịp thời chứ không phải là xử lý rồi mới thông báo cho hành khách. Đây là quy tắc tối thiểu dành cho tất cả các DN, không nói riêng gì hàng không nhưng hàng không thì phải đảm bảo điều này cao nhất.

PV:- Trước đó, theo một số tờ báo đưa tin, cơ phó Trần Thu Hà có thông báo với hành khách, nguyên do chậm khởi hành là vì phải chờ một hành khách có tên Nguyễn Văn Th, có thẻ hành khách Kim cương, nên được Vietnam Airlines đặc cách, đôn lên chuyến bay sớm hơn là VN277.

Ở đây có phải chúng ta nhìn thấy quá rõ, sự mâu thuẫn giữa hai lý do VNA đưa ra. Quan điểm của ông ra sao?

Ông Lê Trọng Sành: - Đây là vấn đề sai sót cần nhìn nhận, kiểm điểm và rút kinh nghiệm. Hôm qua tôi cũng có bay chuyến đi từ Sài Gòn – Đồng Hới của VNA, cất cánh lúc 2h. Thế nhưng, đến 2h10 vẫn chưa cất cánh, trong trường hợp này thì phải thông báo cho tôi có cất cánh đúng giờ hay không, vì sao không cất cánh đúng giờ.

Có nghĩa là phải tôn trọng hành khách, họ bỏ tiền ra để dùng dịch vụ chứ không phải là chuyện bình thường.

đ

VNA cần tuân thủ nguyên tắc đúng giờ xuất hành của hàng không

Thậm chí, chuyện cơ phó đứng ra thông báo cũng sai với chức vụ của mình, bộ phận điều hành bay ở mặt đất phải chịu trách nhiệm thông báo. Tôi khẳng định, đây chính là sự gian dối, mà gian dối từ khâu tổ chức chọn những người không đủ phẩm chất cho vào hệ thống.

VNA hãy kiểm điểm nghiêm khắc

PV: - Nếu cơ phó đã đưa ra nguyên nhân sai thì có phải nghiệp vụ tiếp viên của VNA có vấn đề. Cũng có thể nói chuyện nghiệp vụ sai chẳng có gì mới cả vì tiếp viên của VNA bị phê phán nhiều về chuyện làm xấu hình ảnh VNA. Trong khi nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, việc đào tạo chỉ là con ông cháu cha, không được đào tạo ở học viện Hàng không mà chỉ đào tạo ngắn hạn nên xảy ra sự cố như thế. Theo ông, VNA có nên xem lại cách đào tạo và tuyển dụng của mình hay không?

Ông Lê Trọng Sành: - Chẳng cần nói tới tiếp viên, ngay cả tổ bay, phi công cũng phải thuê của nước ngoài. Thiết nghĩ, bây giờ việc cần làm là phải vay vốn đào tạo phi công trong nước. Đừng nói vì VN kém, tất cả phải sửa chữa từ gốc.

Có một câu chuyện, từ khi giải phóng MN, tổ bay của VNA sang Lào, thời kỳ đó mỳ chính rất hiếm ở Hà Nội. Thế là các tiếp viên VNA đến Lào là đổ xô ra chợ mua mỳ chính. Sau đó, dẫn đến việc cất cánh chậm rồi hành khách đã chuyển chuyến bay đi Thái Lan, từ đó VNA đã có tiếng xấu, vì không coi quyền lợi của hành khách ra gì.

Chính vì vậy, cần phải kiểm điểm nghiêm khắc, do đào tạo thì phải tìm nguyên nhân rồi đầu tư nhiều hơn. Còn nếu do chế độ làm việc không đúng thì phải cải cách chế độ làm việc, nếu không nó còn tiếp tục xảy ra ảnh hưởng đến an toàn, kinh nghiệm của hãng bay. Nguyên tắc của hàng không VN hay TG đều có nguyên tắc quan trọng như vậy, họ phải kiểm tra độ an toàn rất cao.

Không thể để Vietnam Airlines 'bần cùng sinh... cẩu thả!'

Có lẽ, nên diệt những việc xấu từ trong trứng nước không để chuyện đó xảy ra. Đó là nguyên tắc của hàng không. Phải tìm ra nguyên nhân sự việc và khắc phục ngay, chứ đừng để nó thành căn bệnh ung thư di căn, động chữa chỗ này thì lại chạy ra chỗ khác. Như vậy, hãng bay cũng chẳng thể tồn tại được bao lâu.

PV:- Nhìn lại nguyên nhân thứ 2 do VNA đưa ra, do máy bay bị trục trặc ngay trước giờ bay nên phải hoãn chuyến, một câu hỏi đặt ra tại sao máy bay VNA liên tiếp gặp trục trặc nhiều như vậy, hết rơi bánh, mòn lốp rồi lại sự cố trước giờ bay.. Theo ông, phải nhìn nhận thế nào về những trục trặc thường xuyên này của VNA?

Ông Lê Trọng Sành: - Việc an toàn của hành khách các hãng hàng không được coi là quan trọng số 1. Phải tìm nguyên nhân chính xác, sửa chữa, khắc phục ngay, nếu tồn tại quá nhiều thì nó sẽ mất uy tín của hãng bay.

PV:- Sự việc xảy ra khiến dư luận đặt câu hỏi, việc quản lý của Cục hàng không tới VNA chưa hiệu quả? Đã từng có lo ngại VNA thành “Bộ Hàng không”, quan điểm của ông ra sao trước lo ngại này?

Ông Lê Trọng Sành: - Chuyện Cục không quản lý được VNA chắc chắn đúng nên mới xảy ra tình trạng sự cố đáng buồn như vậy, nên Cục cần nghiêm khắc hơn.

Qua nhiều lần như vậy thì phải nhìn thấy sự độc quyền của VNA, một mình một chiến trường. Để tránh việc Bộ hàng không xuất hiện, thì cần tổ chức Hội thảo các nhà khoa học về hàng không tại TP.HCM để xin ý kiến góp ý giúp cho mọi việc tốt lên.

Thanh Huyền

Thứ Tư, 25/06/2014 06:45

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện