Từ 2020, không thu phí xe vào sân bay đón, trả khách

(Doanh nghiệp) - Từ năm 2020, các cảng hàng không sẽ không thu tiền xe ra vào khu vực đón trả khách trong thời gian nhất định tùy theo từng cảng.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đưa ra phương án thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không.

Tu 2020, khong thu phi xe vao san bay don, tra khach
Thanh tra CP kết luận, chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1/10/2012 đến 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19 - 21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng. Ảnh: VnE

"Theo phương án, từ năm 2020, các cảng hàng không sẽ không thu tiền xe ra vào khu vực đón trả khách trong thời gian nhất định tùy theo từng cảng. Những ôtô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ bị thu tiền như dịch vụ sân đỗ ôtô.

Chính phủ sẽ quyết định mức phí và thời gian miễn phí cho các phương tiện ra vào cảng hàng không", tờ VnExpress dẫn lời ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết.

Theo lãnh đạo ACV, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không trực thuộc sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ và xây dựng phương án thu theo thời gian để triển khai thực hiện chậm nhất từ năm 2020.

Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào cảng hàng không, để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng, ACV kiến nghị cho phép đơn vị thực hiện phương án thu như hiện nay.

Ngoài ra, phương án thu theo thời gian (mức phí thu, thời gian miễn thu) tại các cảng hàng không cần phải xây dựng, tính toán chi tiết đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, lợi ích nhà nước và đảm bảo nguồn để đầu tư, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của hệ thống đường dẫn vào nhà ga.

Liên quan đến tính hợp pháp của việc thu khoản phí này, ACV là doanh nghiệp đang chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn khai thác cho kết cấu hạ tầng 21 cảng hàng không trên cả nước. Riêng hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Hiện nay, ô tô ra vào 21 sân bay trên cả nước phải trả phí dù chỉ đưa đón khách trong thời gian ngắn. Số tiền thu phí được ACV dùng bù đắp chi phí khai thác, duy tu, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga và nộp thuế theo quy định.

ACV cho biết, việc thu giá đường dẫn được thực hiện từ năm 2000 theo quyết định của Cục Hàng không. Theo Luật Hàng không dân dụng, các khu đất giao không thu tiền sử dụng đất, nhưng doanh nghiệp cảng thực hiện đầu tư, xây dựng thì vẫn được thu giá dịch vụ (như tài sản khu bay bao gồm đường hạ/cất cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay).

Tuy nhiên, khoảng đầu năm 2018 Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo kết luận số 27/TB-TTCP đối với việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều vi phạm của ACV trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất cũng như thu dịch vụ phi hàng không.

Cục hàng không xin dừng thu phí ô tô vào sân bay

ACV còn sai phạm trong việc lạm thu, thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Sau đó, Cục Hàng không đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Cục, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga đối với ô tô đưa, đón trả khách tại các sân bay không được quy định trong danh mục giá do Bộ Giao thông Vận tải định giá.

An An

Thứ Tư, 24/04/2019 16:39

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện