Phi công điều khiển 'nhầm' đường lăn: Phạt quá nhẹ?

(Doanh nghiệp) - Điều khiển máy bay nhầm đường băng mà phạt 4 triệu là không thể chấp nhận được. Mức phạt quá nhẹ, chưa tương xứng với mức độ, hành vi vi phạm.

Liên quan tới việc Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt ông N.K.T, phi công của Vietnam Airlines 4 triệu đồng, do lỗi điều khiển máy báy không theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, TS Lê Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp cho rằng phải xem xét lại.

Phi cong dieu khien 'nham' duong lan: Phat qua nhe?
Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Ảnh: TPO

Theo đó, sự cố xảy ra vào ngày 8/9, tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Chuyến bay có ký hiệu VN1287 dự kiến xuất phát từ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) đi TP.HCM.

Trước hết, với những thông tin đưa ra như: "kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh lăn theo lộ trình nhưng nam phi công không điều khiển máy bay theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu mà lăn nhầm vào một đường lăn khác"; "khi phát hiện máy bay lăn nhầm kiểm soát viên không lưu đã cho tàu bay dừng lại và cấp huấn lệnh mới cho tàu bay tiếp tục hành trình"...  TS Lê Hồng Sơn đề nghị phải làm rõ hành vi sai phạm của nam phi công này.

Theo ông Sơn, môi trường bay, đặc biệt là ở khu vực đường băng, khu vực cất hạ cánh luôn đòi hỏi phải bảo đảm an ninh, an toàn ở mức độ đặc biệt. Mọi hành vi, hoạt động diễn ra ở khu vực đường băng, sân bay luôn được giám sát, quản lý chặt chẽ. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có nguy cơ gây ra những sự cố uy hiếp an toàn hàng không, thậm chí có thể gây ra những thảm họa hàng không vô cùng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Do đó, công tác bảo đảm an ninh, sự phối hợp của các cơ quan chức năng tại sân bay cũng như các yêu cầu, huấn lệnh tại các cảng hàng không, sân bay phải được chỉ đạo và tuân thủ rất nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, từ sự cố của nam phi công Vietnam Airlines N.K.T cho thấy có sự tùy tiện, cố ý không làm theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Cảng vụ hàng không cần phải xem xét xử lý dựa trên nguyên tắc xác định rõ hành vi, mức độ sai phạm của nam phi công này chứ không thể áp vào một mức phạt cứng theo quy định.

Ông Sơn nhấn mạnh, sự cố ý, tùy tiện không làm theo huấn lệnh của nam phi công rất có thể sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, kể cả khả năng gây ra thảm họa cho ngành hàng không.

Vì thế, việc xử lý nam phi công này không còn là công tác nội bộ, việc riêng của hãng nữa mà là sự cố thuộc tầm quốc gia, các cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm khắc trong trường hợp này.

Với việc căn cứ vào Nghị định 162 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng để đưa ra quyết định phạt phi công này 4 triệu đồng là không thể chấp nhận được.

Đó là mức phạt quá nhẹ, chưa tương xứng với mức độ, hành vi vi phạm.

Trên cơ sở đó, ông Sơn cho rằng, Cục hàng không phải xem xét lại hành vi vi phạm cụ thể của nam phi công trước khi đưa ra hình thức xử lý.

"Cần làm rõ hành vi sai phạm của nam phi công là cố ý hay là sự cố ngoài ý muốn?

Tiếp đến là phải có phân tích, đánh giá tác động của hành vi sai phạm trên đối với vấn đề an toàn bay như thế nào; khả năng gây ra sự cố ra sao; nguy cơ và thiệt hại có thể có là như thế nào?...

Một vấn đề nữa là phải xem xét lại quy định xử phạt hành chính trong trường hợp này. Cụ thể, cần xem xét về quy định cũng như mô tả hành vi đã phù hợp chưa?

Thật khó có thể chấp nhận ở một môi trường hàng không luôn đòi hỏi yêu cầu siết chặt về an ninh, an toàn cũng như tính kỷ luật rất cao mà lại có trường hợp phi công không làm theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu để điều khiển máy bay vào đường băng khác", ông Sơn nhấn mạnh.

Sự cố mất an toàn hàng không: Do tăng trưởng nóng?

Vị chuyên gia lưu ý thêm, lương của phi công hiện nay các hãng bay trả rất cao, có thể lên tới 100 triệu tới 200 triệu đồng/ tháng. Với mức lương cao như vậy nên yêu cầu về trách nhiệm của phi công cũng cao hơn rất nhiều so với những lĩnh vực khác.

Theo đó, ông Sơn cho rằng, khi xử phạt cũng cần phải căn vào mức lương, thu nhập của phi công để xử lý cho bảo đảm tính công bằng.

Nên nhớ, nếu sai từ quy định phải sửa quy định, nếu sai thi hành phải sửa thi hành. Quan điểm nhất quán nên là xử lý bảo đảm được tính nghiêm minh những cũng phải đủ sức răn đe.

Hoài An

Thứ Ba, 17/09/2019 08:17

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện