Lợi nhuận sụt giảm, Vietnam Airlines nhanh tay xin cơ chế

(Doanh nghiệp) - Lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines (VNA) ước chỉ đạt khoảng 100 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, rất thấp so với con số cả năm 2013.

Cụ thể, VOV đưa tin, trong 6 tháng đầu năm 2014, hãng đã thực hiện 62.088 chuyến bay, vận chuyển 8.035.000 lượt khách, tăng 8,5% so với cùng kỳ và tăng 0,5% so với kế hoạch 6 tháng.

Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm ước đạt gần 28.000 tỉ đồng, đạt 48,5% kế hoạch năm. Cho dù doanh thu khá cao, lợi nhuận trước thuế của VNA dự kiến chỉ đạt 100 tỉ đồng. Như vậy, tỷ suất lợi nhuận rất thấp nếu chỉ tính toán trên vốn sở hữu, chỉ khoảng 1,4%, chưa kể nếu tính toán trên tổng vốn, con số này sẽ còn giảm xuống rất nhiều.

Hãng cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm việc Trung Quốc hạ, đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển thuộc thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cùng khủng hoảng chính trị tại Thái Lan, Ukraine đã làm ảnh hưởng đến một số chuyến bay của hãng.

Lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines (VNA) ước chỉ đạt khoảng 100 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm nay
Lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines (VNA) ước chỉ đạt khoảng 100 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm nay

Được biết, tại thời điểm ngày 31/12/2013, giá trị thực tế theo sổ sách của Vietnam Airlines (sau khi thực hiện xử lý tài chính theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước) là 57.156 tỷ đồng.

Báo cáo của Vietnam Airlines cho biết, năm 2013, doanh thu và thu nhập khác của Vietnam Airlines đạt 54.017 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 157 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu đạt 1,7%.

Vietnam Airlines cũng dự báo sau cổ phần hóa, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của VNA năm 2014 là 0,57% sẽ tăng dần lên 1,96% vào năm 2015 và đạt 4,81% trong hai năm tiếp đó. Cũng thời gian này, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản của VNA lần lượt là 0,52%; 1,62% và 4,54%.

Vietnam Airlines xin hàng loạt cơ chế

Dự đoán được việc lợi nhuận sụt giảm, trước đó, Vietnam Airlines đã xin thêm hàng loạt cơ chế từ Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, là giảm 25% giá các dịch vụ hàng không áp dụng cho Vietnam Airlines trong năm 2014, bao gồm các dịch vụ hạ cất cánh, soi chiếu an ninh hàng hóa/hành lý, điều hành đi, đến.

Thứ hai là, xin giảm mức thuế suất nhập khẩu xăng dầu áp dụng cho Vietnam Airlines trong năm 2014 xuống 3%, từ mức thuế 7% hiện nay vì chi phí nhiên liệu bay hiện chiếm tới 38% tổng chi phí của hãng. Thứ ba là, xin Bộ chỉ đạo Cục hàng không ủng hộ Vietnam Airlines trong việc tái cơ cấu nguồn lực máy bay, cân đối chung giữa Vietnam Airlines, Jestar và K6.

Thứ tư là, làm việc với các nhà chức trách liên quan tại Lào và Campuchia để giúp Tổng công ty điều chỉnh đường bay nhằm giảm giờ bay, tiết kiệm chi phí. Thứ năm là kiến nghị với Chính phủ nới lỏng chính sách visa nhập cảnh với một số thị trường quan trọng của Vietnam Airlines là Anh, Pháp, Đức, Úc và Ấn Độ.

Thứ sáu là xin thêm các chính sách hỗ trợ hãng hàng không K6 cũng với hình thức giảm giá phí đối với k6 như các hãng hàng không nội địa (bao gồm giá điều hành bay, phí bay qua, phí hạ cất cánh…). Hiện Vietnam Airlines đang nắm 49% vốn của K6.

Thứ bảy là xin thoái toàn bộ vốn tại Công ty cổ phần bảo hiểm hàng không VNI. Được biết tại VNI, Vietnam Airlines hiện đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, nắm 50% vốn của đơn vị này.

Và thứ tám là phê duyệt chủ trương để Vietnam Airlines được chuyển nhượng vốn tại Công ty cổ phần Nhựa cao cấp hàng không Aplaco cho SCIC. Đây là 1 trong 10 đơn vị Vietnam Airlines phải thoái vốn theo yêu cầu tại Đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trước đó, trong phương án cổ phần hóa gửi lên Bộ Giao Thông vận tải hồi cuối tháng 6, Vietnam Airlines cũng đã xin hàng loạt các cơ chế, đáng chú ý như xin giữ lại thặng dư vốn cổ phần (khoản chênh lệch giữa giá bán cổ phiếu thực tế với mệnh giá, ước khoảng 3.129 tỷ đồng trong trường hợp bán thành công 25% cổ phần giá 22.300 đồng/cp).

Và tiếp tục được Nhà nước bảo lãnh miễn phí 100% vốn khi mua máy bay và cho phép miễn áp dụng quy định về tài sản thế chấp khi vay tín dụng xuất khẩu và vay vốn hỗn hợp có bảo lãnh để tiếp tục mua máy bay như đã từng được Chính phủ cho phép trong thời điểm 2011-2015.

Vietnam Airlines xin ưu ái CPH: Người Việt Nam sẽ hưởng lợi?

Các cơ chế mà Vietnam Airlines xin như trên khiến nhiều chuyên gia bức xúc cho rằng, nếu được chấp thuận thì Vietnam Airlines đã làm sai bản chất của cổ phần hóa.

Bởi lẽ bản chất của cổ phần hóa hiện nay là giảm dần vai trò của Nhà nước trong các doanh nghiệp đó, tiến dần đến thoái vốn nhà nước hoàn toàn khỏi các doanh nghiệp mà Nhà nước không nhất thiết phải nắm giữ, việc Vietnam Airlines xin ưu đãi sau cổ phần hóa là không công bằng với các doanh nghiệp khác, làm méo mó thị trường cạnh tranh.

Hà Anh


 

Thứ Tư, 30/07/2014 07:15

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện