Điều tra sự cố máy bay đáp nhầm đường lăn

(Doanh nghiệp) - Đài chỉ huy cấp huấn lệnh cho tàu bay lăn vào đường W6 nhưng phi công Vietjet đã điều khiển tàu bay vào đường lăn W4.

Ngày 12/7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đã thành lập tổ điều tra để làm rõ nguyên nhân một máy bay của hãng Vietjet Air đi nhầm đường lăn ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, vào lúc 1h41 sáng ngày 12/7, máy bay VNA677 của hãng Vietjet Air từ Nha Trang (Khánh Hòa) hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Đài chỉ huy cấp huấn lệnh cho tàu bay lăn vào đường W6, tuy nhiên phi công đã điều khiển tàu bay vào đường lăn W4.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, đường lăn W4 đang tạm dừng khai thác để Khu bay bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ bay. 

Dieu tra su co may bay dap nham duong lan
Đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Ảnh: Báo GTVT

Ngay khi sự việc xảy ra, Đài chỉ huy cùng với Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp xử lý tình huống, tàu bay sau đó tiếp tục lăn về sân đỗ sau 11 phút (vào lúc 01h52).

Trả lời báo chí trưa cùng ngày, hãng Vietjet Air cho biết, hãng hàng không đang tiến hành điều tra phỏng vấn với tổ bay và tổ chức giảng bình để không lặp lại các tình huống tương tự. Đây là tình huống có thể gặp phải trong khai thác hàng không.

Trong 6 tháng cuối năm 2018 theo thống kê của AAPA( Hiệp hội các hãnh hàng không châu Á thái bình dương) thì tỉ lệ xẩy ra các tình huống tương tự là 0.94 trên mười nghìn chuyến bay. Với hãng hàng không Vietjet, trong hơn 100.000 chuyến bay, đây là tình huống duy nhất, tỉ lệ bằng 1/10 bình quân ngành hàng không quốc tế.

Trước đó, chiều 26/6, liên quan đến hoạt động bay của hãng này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã chấp thuận điều chỉnh thời gian làm việc của đội ngũ phi công Vietjet Air trong tháng 6.

Trong khi kiểm tra hoạt động của hãng, Cục Hàng không phát hiện một số phi công có thời gian làm việc quá quy định (thời gian bay nhiều hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục) nên yêu cầu giải trình.

Vietjet Air có công văn giải trình việc vi phạm xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ sang phần mềm mới, nhưng chưa cập nhật kịp thời dữ liệu.

Do đó, trong khi khắc phục tình trạng trên và để không xáo trộn lịch bay, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến lợi ích khách hàng, Vietjet Air kiến nghị Cục Hàng cấp nhận nhượng, cho phép hãng tăng thời gian bay của một số phi công.

Cục Hàng không đã cho phép Vietjet Air tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.

Việc nhân nhượng chỉ áp dụng cho các phi công đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện: trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của  Vietjet Air.

"Việc Cục Hàng không chấp thuận với Vietjet Air là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả hãng hàng không Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế và các quy định Việt Nam", đại diện Cục Hàng không lý giải việc nhân nhượng cho Vietjet Air.

Minh Anh

Thứ Sáu, 12/07/2019 16:16

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện