Đề xuất thu phí trở lại cao tốc TP HCM - Trung Lương

(Doanh nghiệp) - Cục quản lý đường bộ IV đề xuất thu phí trở lại Cao tốc TP HCM - Trung Lương vì đường xuống cấp, lượng xe và tai nạn tăng cao.

Ngày 14/8, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Trung Lương), cho biết hiện nay tình trạng lưu thông trên cao tốc của các phương tiện gặp nhiều vấn đề về an toàn, tốc độ không đảm bảo, vì vậy Cục Quản lý đường bộ IV đã có văn bản gửi tổng cục kiến nghị sớm thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

De xuat thu phi tro lai cao toc TP HCM - Trung Luong
Kiến nghị sớm thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ảnh: VnEconomy

Theo ông Thành, trong 8 tháng dừng thu phí, lượng ôtô trên cao tốc tăng đột biến, khoảng 31%, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm.

Do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình của ôtô trên cao tốc chỉ trên 60 km/h. Các xe chạy bát nháo, không giữ khoảng cách, tốc độ quy định. Số vụ tai nạn, nhất là ở làn dừng khẩn cấp tăng gấp 1,5 lần, hơn 10 vụ, trong đó có vụ chết người.

Ngoài ra, phần đường dẫn ở hai đầu cao tốc phía Chợ Đệm (TP HCM) và Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) hiện xuống cấp. Trên mặt đường cao tốc đã xuất hiện nhiều vết nứt, lún vệt bánh xe.

Nguyên nhân là do xe tải, xe container ồ ạt đi vào khiến cao tốc bị xuống cấp trầm trọng, thậm chí các làn dừng khẩn cấp cũng bị ảnh hưởng.

Vì những lý do trên, ông Thành cho biết đã có văn bản gửi Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT kiến nghị nên tiến hành sớm thu phí trở lại để đảm bảo các vấn đề về khai thác và an toàn như đã phân tích.

Cao tốc Trung Lương dài gần 62 km, 6 làn xe với vận tốc 120 km/h, thông xe năm 2010, là cao tốc đầu tiên tại miền Nam. Trên tuyến đường có 13 cầu vượt sông, cầu cạn với tải trọng thiết kế dưới 30 tấn.

Trốn thuế tại BOT TP.HCM - Trung Lương: Bắt giam 5 người

Từ năm 2012, cao tốc bắt đầu thu phí. Để ngân sách có ngay số tiền đầu tư phát triển tiếp cho các dự án đường cao tốc khác, sau đó Thủ tướng chấp thuận cho chủ đầu tư mở thầu đấu giá thu phí tuyến đường cao tốc này.

Đầu năm 2014, Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh trúng đấu giá hơn 2.000 tỷ đồng, thời gian thu đến cuối năm 2018. Đầu tháng 1, cao tốc dừng thu phí.

Ngoài số tiền bán đấu giá, trong hai năm đầu thu phí, tuyến cao tốc này đã nộp ngân sách nhà nước khoảng 600 tỷ đồng, vẫn chưa đủ để hoàn trả vốn 9.880 tỷ đồng đã đầu tư xây dựng.

Thái An (tổng hợp)

Thứ Năm, 15/08/2019 08:07

Sự Kiện