Cục hàng không: Vietnam Airlines không phải là 'Bộ Hàng không'!

(Doanh nghiệp) - "VNA chỉ hoạt động khai thác vận tải như các hãng bay khác, chứ không có bất kì một chiến lược, quyền hạn nhiệm vụ quản lý nhà nước nào".

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không VN đưa ra nhận xét trước nghi vấn VNA sẽ trở thành ông kễnh  "Bộ hàng không" như "Bộ Đường sắt" của các chuyên gia.

Chuyển khách là chuyện bình thường

PV:- VNA vừa ra thông cáo báo chí, cho sự cố ngày 21/6, chuyến bay VN277 có giờ dự kiến xuất phát tại sân bay Nội Bài lúc 21h30, cất cánh thực tế lúc 21h50, bị chậm 20 phút. Nguyên nhân do chuyến bay VN261 không cất cánh theo kế hoạch vì lý do kỹ thuật, bộ phận trực điều hành đã chuyển khách sang 02 chuyến bay VN277 và VN279.

Tổng số khách được chuyển sang chuyến bay VN277 là 02 khách hạng C và 32 khách hạng Y. Tất cả là để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và vì thế nên mới phải chờ, nguyên do được VNA đưa ra, theo ông có hợp lý và có đúng hay không?

Ông Lại Xuân Thanh: - Việc chuyển hành khách là hoạt động hết sức bình thường của các hãng hàng không và nó cũng là hợp lý. Tàu bay bị hỏng, tàu bay khác lại chuẩn bị cất cánh thậm chí vẫn còn chỗ, thì có thể chuyển khách sang là chuyện nên làm.

Vietnam Airlines phạm điều tối thiểu, đừng để thành... ung thư

Trong quy tình khai thác của các hãng hàng không, các đơn vị liên quan đều nỗ lực để tạo điều kiện thực hiện việc này. Giả sử như muốn chuyển sang chuyến bay khác, đi qua các đơn vị  phục vụ mặt đất, sân bay, các đơn vị ấy thậm chí còn xúm vào giúp cho hãng hàng không thực hiện việc đó được nhanh chóng.

PV: - Trong khi nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, những sự cố này là do các tiếp viên của hãng hàng không, chưa được đào tạo bài bản, toàn là con ông cháu cha, không được đào tạo ở học viện Hàng không mà chỉ đào tạo ngắn hạn nên mới xảy ra nhiều chuyện như vậy. Theo ông, VNA có nên xem lại cách đào tạo và tuyển dụng của mình hay không?

Ông Lại Xuân Thanh: -Thực ra mà nói Học viện hàng không là nơi đối với tất cả các nước trên TG chỉ là nơi đào tạo cơ bản ban đầu, còn tất cả các hãng phải có hệ thống đào tạo cụ thể của mình.

Học viện làm sao tiếp cận được những kỹ thuật mới nhất về tàu bay, trong khi đấy năng lực của Học viện hàng không rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như kỳ vọng của ngành hàng không.

Nhưng dù có giỏi như Học viện hàng không Singapore thì chúng ta vẫn phải duy trì một hệ thống của các hãng hàng không trong đào tạo huấn luyện, cập nhật liên tục, và phải huấn luyện định kỳ với nguyên tắc hàng năm, phải được đào tạo lại, đó là việc các hãng hàng không phải  duy trì hệ thống đào tạo huấn luyện chặt chẽ của mình.

VNA chỉ hoạt động khai thác vận tải như các hãng bay khác

VNA chỉ hoạt động khai thác vận tải như các hãng bay khác?

Chính vì vậy, tôi thấy Học viện hàng không không đáp ứng được yêu cầu trong sự phát triển đặc biệt sự phát triển của ngành. Cho nên mới chỉ nắm vai trò đào tạo cơ bản một số loại hình, chứ làm sao thay thế được hãng hàng không?

Kể cả Học viện hàng không Singapore thì hãng hàng không vẫn phải duy trì hệ thống đào tạo chứ không thể thay thế.

PV: - Một vấn đề nữa được các chuyên gia rất quan tâm đó chính là hiện nay, các chuyến bay của VNA đều phải thuê phi công nước ngoài? Tại sao chúng ta không học hỏi mà vẫn phải đi thuê vậy ông?

Ông Lại Xuân Thanh: - Hiện nay, VN chưa có một tổ chức đào tạo huấn luyện phi công đầy đủ nên mình không thể cho ra lò một ông đầu vào chưa biết gì, đầu ra làm được phi công, dĩ nhiên là chưa làm được, chưa có cơ sở.

Tôi công nhận, đó là một trong những yếu kém của ngành, chúng ta đã từng kỳ vọng vào Học viện hàng không sẽ đào tạo được, nhưng chưa thể làm tiến hành điều đó.

Kể cả đã có vốn ODA của Pháp tài trợ cho mục tiêu đấy nhưng cũng không thể hoàn thành, cho nên bây giờ mình bắt buộc phải liên kết dần từng bước phát triển. Ngày xưa thì hoàn toàn 100% đi ra đào tạo nước ngoài, như là học lý thuyết trong nước, đưa đi đào tạo thực hành ở nước ngoài.

Đây là một trong những yếu kém chưa đáp ứng được của ngành hàng không, chưa có một trung tâm đào tạo phi công cơ bản đầy đủ để cho ra lò thành phi công chưa làm được.  

PV:- Nhìn lại nguyên nhân do VNA đưa ra, do máy bay bị trục trặc ngay trước giờ bay nên phải hoãn chuyến, một câu hỏi đặt ra tại sao máy bay VNA liên tiếp gặp trục trặc nhiều như vậy, hết rơi bánh, mòn lốp rồi lại sự cố trước giờ bay, đáng lẽ ra hàng không phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, vậy tại sao lại vẫn xảy ra những chuyện như thế này, theo ông, thì hành khách phải nhìn nhận thế nào về sự an toàn của họ khi phó thác tính mạng cho VNA?

Ông Lại Xuân Thanh: - Từ trước đến nay, chúng ta phải nhìn nhận mọi hỏng hóc kỹ thuật đều là không mong muốn, nhưng cũng không ai nói rằng đó là bình thường. Dĩ nhiên, mọi sự cố đều là bất thường nhưng thực ra hoạt động kỹ thuật hiện nay vẫn kiểm soát được, kể cả việc phát hiện ra trước khi cất cánh cũng là việc họ thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra, chứ không phải bắt đầu lăn bánh là hết quy trình.

Thế nhưng, người ta phải quan sát đến bước kiểm tra cuối cùng trước khi tàu bay rời khỏi mặt đất. Tôi khẳng định, hiện nay, tất cả các hãng hàng không thế giới chưa hãng nào có thể loại bỏ tất cả các sự cố kỹ thuật.

Vậy cái quan trọng là phải kịp thời phát hiện được lỗi kỹ thuật đó, kể cả trước khi cất cánh. Trong quá trình sự cố xảy ra, xử lý của người lái chuyến bay đó có phù hợp, điều này mới quan trọng.

Vietnam Airlines lại 'lạ': 200 người đợi 1 khách VIP?

Dĩ nhiên, chúng ta bây giờ ai cũng hi vọng không còn sự cố kỹ thuật, nhưng điều đó chưa thể xảy ra với bất kì hãng hàng không nào trên thế giới. Theo con số thống kê của Cục thì những sự cố xảy ra ở VNA không phải là liên tiếp, năm 2014 họ đảm bảo kỹ thuật rất tốt, VNA đã đảm bảo kỹ thuật tiến bộ rất nhiều.

Trong toàn bộ ngành hàng không 6 tháng đầu năm chỉ xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng, trong khi năm 2013 là 8 sự cố nghiêm trọng. Nên muốn không xảy ra một sự hỏng hóc kỹ thuật nào thì hết sức khó khăn, thiết nghĩ, quan trọng là xử lý kịp thời sao cho không ảnh hưởng quyền lợi khách hàng.

PV:- Những sự cố xảy ra nhưng đâu vẫn hoàn đó, dư luận đặt ra câu hỏi, việc quản lý của Cục hàng không tới VNA có phải đang gặp khó khăn, nghĩa là chưa hiệu quả? Đã từng có lo ngại VNA thành một ông kễnh “Bộ Hàng không” tương tự như "Bộ Đường sắt", quan điểm của ông ra sao trước lo ngại này?

Ông Lại Xuân Thanh: - Chúng ta đang có hai sự so sánh hoàn toàn khác nhau. Tôi khẳng định, sẽ không có Bộ hàng không nào!

VNA hiện nay được đối xử và hoạt động không khác nào hãng bay Vietjet Air. Mọi quyền hành của VNA không khác gì VJA, thậm chí, kể cả đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Còn mọi hoạt động đều bị chi phối một cách bình đẳng và đầy đủ của nhà nước như VJA.

Bên cạnh đó, thực tế VNA chỉ hoạt động khai thác vận tải như các hãng bay khác, chứ không có bất kì một chiến lược, ủy quyền nào liên quan đến chức năng, quyền hạn nhiệm vụ quản lý nhà nước nên không thể có chuyện đó xảy ra.

  •  Thanh Huyền

Thứ Năm, 26/06/2014 07:47

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện