Chậm thu phí không dừng: Doanh nghiệp tố, Tổng Cục lên tiếng

(Doanh nghiệp) - Tổng Cục triển khai thu phí không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ, không có chuyện áp đặt, gây khó cho doanh nghiệp nào cả.

Trước thông tin nhà đầu tư cho rằng, chính Tổng Cục đường bộ đang là cơ quan gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc triển khai thu phí không dừng, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng, Tổng Cục đường bộ cho rằng nói như vậy là thiếu cơ sở.

Cham thu phi khong dung: Doanh nghiep to, Tong Cuc len tieng
Tổng Cục khẳng định không áp đặt, không gây khó cho doanh nghiệp. Ảnh: TPO

Ông Huyện khẳng định, việc triển khai thu phí không dừng đang được Tổng Cục thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, không có chuyệ áp đặt, gây khó cho doanh nghiệp nào cả.

Ông Huyện cũng yêu cầu, nếu nhận thấy khó khăn doanh nghiệp có thể gửi văn bản phản ánh tới Tổng cục.

Ông Huyện cho hay, việc lắp đặt thu phí không dừng là trách nhiệm của doanh nghiệp phải thực hiện, có việc chậm trễ, lừng khừng là do doanh nghiệp.

"Ai cản trở, ai gây khó khăn, trước sau cũng sẽ lộ ra thôi", ông Huyện nói.

Trước đó, chia sẻ trên báo chí, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ) cho hay, hiện dự án triển khai thu phí tự động không dừng chậm do sự phối hợp của nhà đầu tư BOT đường bộ trong triển khai thu phí không dừng chưa tốt.

"Có nhiều nhà đầu tư BOT bằng nhiều cách, gián tiếp cản trở triển khai thu phí không dừng. Điều này do một số nhà đầu tư BOT ngại minh bạch, một số lại lo không kiểm soát được nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động, giấu doanh thu", ông Toàn nói.

Tuy nhiên, trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin), nhà đầu tư BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng, không nhà đầu tư BOT nào không ủng hộ thu phí không dừng.

Theo ông Khôi, thu phí không dừng sẽ đảm bảo công khai, minh bạch, nhà đầu tư tránh được điều tiếng.

"Trong quá trình triển khai thu phí tự động, Tổng cục Đường bộ có một số chỉ đạo mang tính áp đặt, can thiệp quá sâu vào hoạt động doanh nghiệp", tờ Tiền phong dẫn lời ông Khôi nói.

Theo ông Khôi, các nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ETC là các doanh nghiệp độc lập, hoạt động trên thỏa thuận của 2 bên, không thể dùng mệnh lệnh để can thiệp.

Các chủ đầu tư BOT cho rằng, họ chỉ phản đối cách triển khai thu phí tự động của các cơ quan thuộc Bộ GTVT được giao thực hiện, giám sát. Do cơ quan nhà nước dùng vai trò chỉ đạo, điều hành để can thiệp vào quan hệ dân sự giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt, hiện chỉ có 1 doanh nghiệp được Tổng cục Đường bộ lựa chọn độc quyền in thẻ đầu cuối, thiết bị và cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Cty VETC). Sau đó buộc các nhà đầu tư BOT phải chịu một mức phí trích lại cho doanh nghiệp thu phí theo mức cố định suốt đời dự án.

Giải nỗi oan nhà đầu tư BOT ngại minh bạch: Tại ai?

Các nhà đầu tư BOT cho rằng, đáng ra, từ đầu nhà nước phải đứng ra phát hành thẻ đầu cuối dán trên ô tô, và ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu kèm theo để vận hành hệ thống. Công nghệ in thẻ đầu cuối không đắt, không khó, chỉ cao hơn làm thẻ thang máy một chút, nhà nước có thể nhập thiết bị về làm. Từ đó, nhiều đơn vị công nghệ tham gia nếu đạt yêu cầu, các chủ đầu tư BOT có thể đấu thầu lựa chọn đơn vị công nghệ tốt, chi phí phải chăng.

  • Thái An

Thứ Hai, 18/02/2019 07:12

Sự Kiện