Cao tốc Bắc-Nam: Nhà đầu tư Nhật, Hàn nhiều hơn Trung Quốc

(Doanh nghiệp) - Hiện có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc tham gia, họ còn nhiều hơn cả các nhà đầu tư Trung Quốc.

Sáng 27/6, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II năm 2019 của Bộ KH-ĐT, nhiều vấn đề về dự án cao tốc Bắc-Nam được đặt ra, đặc biệt có liên quan tới yếu tố nhà đầu tư nước ngoài.

Cao toc Bac-Nam: Nha dau tu Nhat, Han nhieu hon Trung Quoc
Không chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc muốn làm cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Truyền hình pháp luật

Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng, Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ KH-ĐT cho biết, dự án đang được Bộ GTVT phát hành hồ sơ mời sơ tuyển. Hiện có khoảng 24-25 nhà đầu tư trong nước đăng ký tham gia.

Về phía nhà đầu tư nước ngoài, ông cho biết, tất cả các nhà đầu tư đáp ứng được các điều kiện, tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định đều được mời tham gia.

Ông Chương nhấn mạnh, dự án này là quan trọng của quốc gia, là tuyến đường huyết mạch nên phải chọn nhà đầu tư thực sự có năng lực, kinh nghiệm.

"Quan điểm của chúng tôi, nhà đầu tư nước ngoài phải được chờ đón là nhà đầu tư từng đầu tư thành công ở một dự án tương tự có hợp đồng tương tự ở nước mà họ không mang quốc tịch, không có sự kiện tụng, lịch sử thực hiện hợp đồng thì mới chọn"

Nói thêm tại cuộc họp, ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT cho biết, hiện có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc tham gia, họ còn nhiều hơn cả các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trước đó, tháng 4/2019, phát biểu tại phiên thẩm tra của Ủy ban kinh tế của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, các nhà đầu tư như Nhật, Mỹ, Anh, Pháp không mặn mà, chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc, trong khi đó doanh nghiệp Việt không đủ năng lực.

Doanh nghiệp nội muốn làm cao tốc Bắc-Nam: Tránh lợi ích nhóm

Phát biểu này của Bộ GTVT đã gây tranh cãi trong một thời gian.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thẳng thắn nêu quan điểm "không tin các nhà đầu tư trong nước không thể thực hiện được dự án".

Vị chuyên gia cho rằng, đây là dự án quan trọng nhưng cũng có rất nhiều doanh nghiệp trong nước có đủ trình độ, năng lực, kỹ thuật để tham gia vào dự án này. Theo đó, bà đề nghị phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước được tham gia để lấy kinh nghiệm.

"Ở Việt Nam, hầu hết các dự án cao tốc đều rơi vào tay các nhà thầu Trung Quốc và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước gần như không có điều kiện được tham gia, như thế lấy đâu ra kinh nghiệm để chứng minh.

Thực tế, có những doanh nghiệp trong nước có trình độ, năng lực xây dựng dự án khác quy mô, dù lần đầu tham gia nhưng cũng đang thực hiện  tốt như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Tôi cho rằng, muốn doanh nghiệp có kinh nghiệm thì phải để cho họ làm, phải làm mới có được kinh nghiệm", bà Lan nói.

Thái An (tổng hợp)

Thứ Sáu, 28/06/2019 07:21

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện