Bộ GTVT lại xin cấp tiền sửa sân bay

(Doanh nghiệp) - Bộ GTVT kiến nghị được sử dụng 10% vốn dự phòng đầu tư công trung hạn để cải tạo, nâng cấp hai đường băng.

Văn bản kiến nghị do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký ngày 10//9.

Bo GTVT lai xin cap tien sua san bay
Bộ GTVT xin tiền sửa sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: vntrip

Nội dung văn bản nêu rõ, đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang xảy ra tình trạng xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, nứt vỡ bê tông... có nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

Trong bối cảnh hai sân bay đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao, khai thác vượt tần suất thiết kế, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% vốn dự phòng đầu tư công trung hạn để triển khai ngay việc cải tạo, nâng cấp đường băng.

Từ đầu năm 2018, Bộ đã liên tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng đầu tư nâng cấp 2 đường băng theo 3 phương án: Sử dụng vốn từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 hoặc sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.

Dự kiến, việc sửa chữa, nâng cấp hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần 4.500 tỷ đồng. Bộ GTVT từng đề xuất Chính phủ cho phép sử dụng 4.200 tỷ đồng của ACV để đầu tư, sửa chữa nhưng chưa được chấp thuận.

Không chỉ xin tiền sửa hai đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài, trước đó Bộ GTVT cũng nhiều lần kiến nghị ngân sách chi tiền sửa sân bay Cam Ranh, sân bay Hải Phòng, xin được mở rộng đầu tư sân bay Điện Biên...

Tuy nhiên, những đề xuất trên đã gặp phải sự phản ứng từ các chuyên gia trong ngành. Hầu hết ý kiến đều cho rằng những đề xuất xin tiền sửa chữa sân bay của Bộ GTVT là không thuyết phục, khó chấp nhận.

PGS Nguyễn Thiện Tống nói với Đất Việt: "ACV dù là công ty cổ phần nhưng nhà nước vẫn chiếm tới 95,4% vốn điều lệ và vẫn hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Như vậy, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa là đại diện cho cổ phần tư nhân nhưng lại vừa đại diện chủ sở hữu nguồn vốn của Nhà nước. Việc này dẫn tới sự lẫn lộn trong hạch toán chi tiêu, lấy khoản này bù khoản kia.

Theo thống kê năm 2013, Tổng công ty này trực tiếp quản lý và khai thác toàn bộ 22 sân bay dân dụng tại Việt Nam nhưng lại không hạch toán độc lập, không công khai, minh bạch các khoản thu hàng năm. Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố, cần sửa chữa, xây dựng thì doanh nghiệp lại xin tiền từ ngân sách trung ương. Đây là sự nhập nhèm, là kẽ hở rất lớn tạo cơ hội cho việc sử dụng ngân sách để tư lợi", vị PGS nói rõ.

Sân bay Cam Ranh xuống cấp: Nhiều điểm nhập nhèm

Mới đây, Bộ GTVT còn tiếp tục đưa ra đề nghị nhà nước mua lại toàn bộ cổ phần từ ACV. Số tiền dự kiến phải bỏ ra để mua 4,6% cố phần từ các cổ đông tư nhân tham gia vào ACV khoảng hơn 8.000 tỷ. Kiến nghị của Bộ GTVT một lần nữa khiến các nhà kinh tế học cảm thấy khó hiểu, không hiểu mục đích của Bộ GTVT muốn nhắm tới là gì.

Thái An

Thứ Năm, 12/09/2019 08:08

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện