Ô tô Trung Quốc uống xăng: Sẽ còn nhiều bài học

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Nhiều thợ sửa, kỹ sư ô tô cho rằng trong thời gian tới, sẽ còn nhiều lỗi phát sinh từ những xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.

Vừa qua, thông tin về những chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc của hãng Zoyte gặp vấn đề về việc tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn mức trung bình của công xuất máy và nhiều hơn so với quảng cáo của công ty phân phối.

Điểm mạnh của các dòng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam là ngoại hình bắt mắt, có nhiều nét tương đồng với các dòng xe sang, các chi tiết điện tử và nội thất khá hiện đại. Những ưu điểm ấy cùng với giá thành rẻ khiến nhiều người Việt đã quyết định xuống tiền.

Tuy nhiên, theo phân tích của ông Nguyễn Hồng Hà, chủ một showroom bán xe đã qua sử dụng tại Gia Lâm, Hà Nội cho rằng việc đánh vào thị hiếu của người dùng vẫn luôn là ưu điểm của người Trung Quốc.

"Không riêng ô tô mà tất cả các sản phẩm tiêu dùng của Trung Quốc đều có chiến lược này. Người Nhật, Hàn Quốc nổi tiếng với việc làm bền, rẻ, tiết kiệm năng lượng. Nếu theo đuổi chính sách này, công nghiệp Trung Quốc đi sau sẽ không cạnh tranh được với chính các nhà sản xuất châu Á, chưa nói đến châu Âu.

O to Trung Quoc uong xang: Se con nhieu bai hoc
Mẫu xe Zotye Z8 của Trung Quốc được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam

Ngược lại, Trung Quốc rất đông dân, đông nhất thế giới. Vì thế họ chú trọng vào kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt người mua, chất lượng, giá thành có thể giảm xuống một chút. Việc phải mua các sản phẩm mới liên tục cũng góp phần thúc đẩy các ngành sản xuất của họ phát triển" - ông Hà bình luận.

"Tuy nhiên, nói như thế không phải xe Trung Quốc không đạt chất lượng. Cái này liên quan đến tính mạng con người, bản thân các nhà sản xuất của họ cũng phải thông qua hàng loạt phương pháp kiểm duyệt. Muốn nhập vào VN cũng phải đăng kiểm, kiểm tra chất lượng... Chưa kể đến Trung Quốc có nhiều chế tài về việc kiểm soát khí thải, tiêu thụ năng lượng với phương tiện giao thông, nên xe Trung Quốc vẫn có thể tin tưởng được.

Nhưng quay lại vấn đề cũ, mẫu mã hình thức được đẩy lên, giá thành ở mức trung bình hoặc rẻ, thì như vậy chất lượng hay độ bền cũng phải chấp nhận giảm xuống. Mình không thể muốn tất cả mọi thứ trong một sản phẩm như thế được. Đấy là nguyên tắc bình thường của thị trường" - ông Nguyễn Hồng Hà phân tích.

Còn ông Đào Hồng Quang, chủ gara sửa chữa ô tô trên đường Lê Trọng Tấn cho rằng theo thời gian sẽ còn nhiều vấn đề nữa xảy ra với xe nguồn gốc Trung Quốc.

O to Trung Quoc uong xang: Se con nhieu bai hoc
Một mẫu xe vừa có mặt ở thị trường Việt Nam của hãng BAIC, do một doanh nghiệp Việt nhập khẩu

"Thực tế xe Trung Quốc về Việt Nam chỉ rộ lên 2 năm nay. Trong vòng 2 năm đó khó có thể bộc lộ được các vấn đề về chất lượng xe. Bản thân các hãng Nhật Bản, Hàn, Mỹ... có thời hạn bảo hành rất dài. Phải hết thời hạn bảo hành thì các vấn đề về chất lượng, hỏng hóc nó mới lộ ra.

Cho nên việc ăn xăng với các xe đã có thời gian sử dụng dài chỉ là bài học đầu tiên thôi, sẽ còn nhiều vấn đề nữa phát sinh trong thời gian tới".

Ông Quang cho biết thêm: "Bản thân xưởng của tôi cũng có vài lần thay dầu, dọn dẹp nội thất cho một số chiếc SUV của Trung Quốc. Nhìn chung thiết kế và tính năng của xe không có gì để chê.

Nhưng thực ra khi nào xe Trung Quốc về Việt Nam theo số lượng khoảng vài nghìn chiếc theo quý ấy, thì các vấn đề sẽ rầm rộ phát sinh. Bởi lúc đó không chỉ có hãng Zoyte, hãng BAIC, mà còn có hàng loạt hãng khác về.

Lúc đó thì chất lượng thượng vàng hạ cám đủ cả. Còn hiện tại, người dùng chưa đông, các hãng Trung Quốc cũng đang dừng ở mức thăm dò. Cho nến vẫn còn trong giai đoạn đẹp đẽ lắm".

Việt Hoàng

Thứ Sáu, 10/05/2019 07:21

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện