Làm đường xuyên VQG Cát Tiên: Đường chống lâm tặc

(Liên hiệp hội) - Phát hiện lâm tặc, có thể huy động ngay 5 trạm kiểm lân dàn hàng ngang trên con đường dọc bờ sông đó và truy bắt đến cùng

Ông Nguyễn Văn Diện – Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Cát Tiên phân trần, chủ trương làm đường qua Vườn quốc gia Cát Tiên thực tế đã được manh nha, phôi nghén từ năm 2010.

Theo ông Diện, dự án chạy men theo bờ sông Đồng Nai chứ không xuyên qua vườn quốc gia là đường nội bộ của Vườn để phục vụ công tác tuần tra và kết hợp du lịch sinh thái. Hơn nữa, khu vực làm đường là rừng bị cháy trước đó, chỉ có cỏ, không có gỗ quý. Vì thế, ông Diện nói, dự án trên hoàn toàn phù hợp với quy hoạch của Bộ và Chính phủ.

Lam duong xuyen VQG Cat Tien: Duong chong lam tac
Ảnh minh họa

Theo tính toán của ông Diện, khu vực con đường đi qua chỉ có khoảng 0,39ha (tương đương 91m) là rừng giàu; 1ha rừng nghèo; rừng trồng khảng 0,6ha; 2,4ha là đất nông nghiệp, còn lại chủ yếu là lồ ô, tràng cỏ.

Khoảng cách từ đường tới rừng giàu phải mất tới 200-300m. Do đó, dự án không ảnh hưởng gì tới tài nguyên rừng.

Khi được hỏi về số lượng gỗ bị chặt và công tác quản lý ra sao, ông Diện thật thà thừa nhận chưa đo đếm được vị trí chính xác. Vì thế, chưa thể thống kê, kiểm đếm được số lượng bao nhiêu cây phải chặt, chặt cây gì, lượng gỗ quý là bao nhiêu, chặt rồi thì xử lý lượng gỗ đó ra sao…

Trong khi đó, trả lời báo Đất Việt ông Võ Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai thừa nhận: "rừng còn nhiều gỗ quý, nếu làm đường Bộ NN&PTNT sẽ là đơn vị quản lý số gỗ quý bị chặt hạ thuộc khu vực này, tỉnh chỉ là đơn vị quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy..."

Làm đường bắt trộm?

Trước câu hỏi, dự án phù hợp quy hoạch nhưng tại sao UBND Đồng Nai lại phản đối?

Ông Nguyễn Văn Diện cho hay, tinh thần bảo vệ rừng là rất tốt tuy nhiên, cần nhìn nhận và đánh giá một cách toàn diện về dự án này.

Nêu lên tính cấp thiết của dự án, ông Diện cho biết, việc cơ động từ trạm kiểm lân này đến trạm kia là vô cùng khó khăn nếu đi bằng đường sông. Trên đường bộ phải đi theo đường mòn, rất chậm, không thể cơ động nhanh được.

Hơn nữa, đi bằng đường sông mùa mưa lũ rất nguy hiểm, có những khu vực còn không thể đi được ví dụ như đi qua thác Khỉ. Những năm 1989, cũng do mối nguy trên mà đã có 3 người phải hi sinh tính mạng do đi kiểm tra bằng thuyền trên sông.

“Vườn quốc gia Cát Tiên là di sản nổi tiếng cả nước không phải là một tài sản trong bóng tối mà nói không ai biết gì. Với trách nhiệm người đứng đầu quản lý khu vườn, tôi khẳng định làm đường chỉ có tốt cho công tác bảo vệ”, ông Diện chia sẻ.

Trước lo ngại, làm đường lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lâm tặc phá rừng, vị lãnh đạo Vườn quốc gia Cát Tiên giải thích, đây là con đường nội bộ rất thuận lợi trong việc cơ động, kiểm tra. Vì lâm tặc muốn vào rừng phải bơi qua sông, do đó con đường còn được coi là một giải pháp phòng hộ rất tốt nhằm ngăn chặn lượng người từ bờ sông có khả năng xâm nhập vào rừng dễ hơn.

Vì vậy, ông Diện khẳng định, con đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn, kiểm lâm bắt trộm nhanh hơn, dễ dàng hơn.

“Không thể nói làm đường cho lâm tặc, làm đường là để lực lượng tuần tra có thể cơ động nhanh hơn, dễ dàng hơn. Ví dụ, nếu phát hiện đối tượng nghi ngờ chúng tôi có thể huy động ngay 5 trạm kiểm lân dàn hàng ngang trên con đường dọc bờ sông đó và truy bắt đến cùng”, vị lãnh đạo vườn cho biết.

Ông Diện cũng khẳng định, dự án không ảnh hưởng tới việc Vườn quốc gia Cát Tiên đang trong thời gian hoàn chỉnh hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận vườn là di sản thiên nhiên thế giới. Theo lập luận của vị lãnh đạo vườn thì danh giới di sản hiện vẫn chưa được xác định cụ thể.

“Trước đây chúng tôi định lựa chọn khu Bàu Sấu (cách khu vực làm đường 14km). Rất xa. Thứ hai, dự án cũng không ảnh hưởng tới khu dự trữ sinh quyển. Không làm đường nhưng cứ để trộm gặm nhấm vài ngày một cây gỗ trong khi làm đường cũng chỉ loại bỏ khoảng 0,39 ha rừng giàu nhưng vườn được bảo vệ tốt hơn thì tôi cho rằng là tốt chứ”, ông Diện giãi bày.

Thứ Năm, 24/12/2015 07:37

Sự Kiện