Làm đường xuyên VGQ Cát Tiên: Cơ hội cho lâm tặc

(Liên hiệp hội) - Đường mở ra tưởng là tạo điều kiện thuận lợi cho kiểm lâm nhưng lại là tạo điều kiện cho lâm tặc tấn công rừng...

Đặc biệt thuận lợi cho lâm tặc

Nêu quan điểm cá nhân, ông Đinh Huy Trí – Phó giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, dấu chân nào, sự can thiệp nào của con người cũng sẽ ảnh hưởng tới di sản và thiên nhiên. Tuy nhiên, cần nhìn nhận sự tác động này theo hướng nào, tích cực hay tiêu cực. Vì mục đích phát triển, bảo vệ hay phá hoại… tùy mục đích sẽ cân nhắc.

Lam duong xuyen VGQ Cat Tien: Co hoi cho lam tac
Vườn quốc gia Cát Tiên

Theo vị lãnh đạo Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, không nhất thiết ở đâu cũng phải làm đường lớn nhưng cũng không hẳn ở đâu cũng phải làm đường nương theo rừng. Bên cạnh đó, cũng phải thực hiện các phương pháp thi công, giảm thiểu tác động tới môi trường như đào lấp đất đá, chặt cây, phá rừng, hủy hoại môi trường sống của sinh vật…Vì thế, mọi thay đổi đều phải được tính toán rất kỹ lưỡng.

“Làm một con đường nhằm mục đích phục vụ công tác bảo vệ cũng là cần thiết, nhưng để làm một đường lớn thì phải tính toán kết hợp nhiều yếu tố một lúc như: phục vụ công tác tuần tra; phục vụ công tác phòng cháy, chữa tháy; phục vụ công tác vận chuyển phân bón, cây giống, thiết bị phục vụ công tác trồng và chăm sóc rừng; kết hợp du lịch sinh thái… thì mới nên làm” - ông Tri nói.

Cũng cho rằng, lo lắng của UBND Đồng Nai là có lý, lo ngại này không chỉ riêng với Đồng Nai ngay cả các địa phương, các ban quản lý rừng và cả cơ quan quản lý nhà nước là Bộ NN&PTNT cũng có chung lo ngại này.

Ông Trí giải thích, rừng là một hệ sinh thái thống nhất, nếu có một con đường xuyên qua vườn sẽ làm chia cắt sinh cảnh sống, làm thay đổi môi trường sống của một số loài. Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới điều kiện giao thoa, phát triển của các loài động vật. Thứ hai, nó sẽ làm thay đổi điều kiện tiểu khí hậu hai bên hành lang mà con đường này đi qua.

“Là người quản lý phải có thiết kế, lựa chọn cung đường thuận lợi nhất, hạn chế tối đa việc chặt phá cây rừng, đặc biệt là những cây gỗ quý. Nhất là những khu vực nhạy cảm, những nơi sinh sống của nhiều động vật hoang dã…. Làm đường trong vườn quốc gia khác hoàn toàn làm đường dân sinh. Không thể làm bằng bất cứ giá nào vì nếu làm đường mà phải chặt phá rừng thì coi như đã đi ngược với mục đích bảo vệ rừng rồi.

Nhất là trong trường hợp Vườn quốc gia Cát Tiên đang trong thời gian hoàn chỉnh hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận vườn là di sản thiên nhiên thế giới thì phải cân nhắc. Về mặt lý thuyết, mỗi hoạt động của con người nếu không có tác động lớn tới tài nguyên thiên nhiên thì có thể là bình thường. Tuy nhiên, làm một con đường lớn thì rất khó tránh khỏi những tác động tới môi trường sinh thái và cảnh quan xung quanh. Vì vậy, cần phải tranh thủ ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này để có đánh giá khách quan nhất”, ông Trí nêu quan điểm.

Theo ông Trí, lịch sử đường ở vườn Phong Nha – Kẻ Bàng là đã có sẵn từ trước, có những đường lớn xe máy, ô tô cũng đi được nhưng cũng có những đường nhỏ vừa kết hợp du lịch sinh thái vừa kết hợp công tác bảo vệ.

Nhưng ông Trí cũng lưu ý, có những con đường mở ra tưởng là tạo điều kiện thuận lợi cho kiểm lâm nhưng lại là tạo điều kiện cho lâm tặc tấn công rừng. Thực tế, ông Trí cho biết ở đâu có đường lớn, giao thông thuận lợi thì cũng khó giữ được rừng.

“Đã có nhiều địa phương cũng xây dựng đường đi qua rừng tạo điều kiện thuận lợi cho kiểm lâm và người dân đi qua rừng nhưng đường lớn lại đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lâm tặc phá rừng. Việc này rất có thể vì lâm tặc trong bóng tối còn kiểm lâm của chúng ta lại ngoài sáng”, ông Trí thật thà cho biết.

Thế giới giữ, Việt Nam phá?

Ông Nguyễn Văn Diễn – Phó Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phù Mát thẳng thắn cho hay ông không đồng tình với dự án làm đường xuyên Vườn quốc gia Cát Tiên.

Ông Diễn cho hay, qua theo dõi thông tin việc UBND Đồng Nai phản đối là có lý. Theo dự kiến dự án có chiều dài 18km, chiều rộng là 6m (3m mặt đường và 3m ven đường), với một dự án xuyên rừng là khá lớn.

Xét theo quy định của rừng đặc dụng, công trình này không được phép xây dựng. Trong trường hợp muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì phải xin ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ.

Theo ông, Diễn mở đường không chỉ làm mất diện tích rừng mà còn lo ngại nhiều hệ lụy kéo theo như giao thông, xe cộ, con người ra vào sẽ gây xáo trộn môi trường sống của các sinh vật cảnh tại khu vườn này.

Thứ Tư, 23/12/2015 13:22

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện