Nghiên cứu bộ gen người Việt: Khác xa gen người Hán

(Khoa học) - Các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khi phát hiện ra rằng hệ gen của người Việt rất giống hệ gen người Thái và khác xa hệ gen của người Hán.

Lần đầu tiên các nhà khoa học Việt Nam đã độc lập tiến hành các công nghệ phức tạp để giải mã và phân tích dữ liệu bộ gen người Việt. Đây cũng là cơ sở dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay về hệ gen của người Việt.

Theo thông tin trên VTV, đây là công trình nghiên cứu đặc biệt, được xem như việc xây dựng một cuốn từ điển về hệ gen của người Việt. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện trong 2 năm, từ cuối 2016 đến cuối 2018 với thiết bị là các máy giải trình gen hiện đại nhất thế giới.

Nghien cuu bo gen nguoi Viet: Khac xa gen nguoi Han
Các nhà khoa học nghiên cứu về bộ gen của người Việt. Ảnh: Lao động

Nhóm nghiên cứu chọn 305 người Kinh khỏe mạnh, có ít nhất 3 đời là người Kinh, không có tiền sử bệnh di truyền và không có quan hệ huyết thống. Các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khi phát hiện ra rằng hệ gen của người Việt rất giống hệ gen người Thái và khác xa hệ gen của người Hán ở phía Bắc.

Nó củng cố giả thuyết rằng con người hiện đại di cư từ châu Phi đến khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, sau đó mới đi sâu vào lục địa tới các nước Đông Á như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Nghiên cứu này là cơ sở quan trọng cho các nghiên cứu về gen.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tế bào gốc - công nghệ gen Vinmec, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về hệ gen người Việt Nam cho hay: "Kết quả nghiên cứu làm sáng tỏ thêm nguồn gốc tổ tiên của người Việt, một vấn đề nhạy cảm, gây nhiều tranh cãi nhưng lại thiếu các bằng chứng khách quan về nghiên cứu bộ gen".

Trong khi đó theo PGS Lê Sỹ Vinh, chuyên gia phân tích hệ gen, trước đây một số học giả cho rằng nguồn gốc người Việt là người Hán ở phương Bắc Trung Quốc, nhưng giả thuyết mới là tổ tiên chúng ta di cư từ phía biển vào, đến Đông Nam Á trước khi đến Trung Quốc.

"Nghiên cứu hệ gen người liên quan nhiều đến y, sinh học, nhưng cũng liên quan đến lịch sử và nhân chủng học", PGS Vinh nhận xét.

Công trình nghiên cứu về gen người Việt của các nhà khoa học Việt Nam được đăng trên tạp chí Human Mutation - tạp chí uy tín hàng đầu thế giới về nghiên cứu gen. Tạp chí này đánh giá công trình nghiên cứu về gen người Việt là công trình khoa học xuất sắc, khuyến cáo các nhà khoa học trên thế giới tìm hiểu và tham khảo.

Minh Thái