Ngắm tuyết liên sơn Trung Quốc chưa từng xuất hiện

(Khoa học) - Loài sen đá mọc ở khu vực núi cao khoảng 4.700 mét tại Côn Minh, Trung Quốc có nguy cơ tuyệt chủng.

Các nhà nghiên cứu của Viện Thực vật học Côn Minh, thuộc Viện Hàn lâm các khoa học của Trung Quốc, đã phát hiện một loài sen tuyết mới nhưng đang có nguy cơ tuyệt chủng cao tại Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Ngọa Long, thuộc tỉnh Tứ Xuyên (Tây Nam).

Ngam tuyet lien son Trung Quoc chua tung xuat hien
Loài sen đá chưa từng được phát hiện trên thế giới. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo nhà nghiên cứu Zhang Yazhou, loài sen tuyết mới, có tên khoa học là Saussurea balangshanensis, được tìm thấy ở khu vực núi cao từ 4.400 - 4.700m trong khu bảo tồn trên. Cây này rất khác với các loài sen tuyết đã được biết đến, và có mùi thơm mạnh.

Hoa sen đá mọc ở độ cao gần 5.000 mét so với mực nước biển. Ảnh: CGTN

Các nhà nghiên cứu và nhân viên bảo tồn đã tiến hành các cuộc điều tra riêng rẽ và xác định hiện còn gần 500 cây sen tuyết này, và Núi Balang là nơi duy nhất có sen tuyết mọc. Loài này đang có nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

Là loài hoa có mùi thơm mạnh. Ảnh: CGTN

"Sen tuyết núi Balang mọc ở khu vực rất nhỏ. Do có một đặc điểm di truyền đặc biệt khiến chúng rất dễ bị tổn thương" - ông Zhang Yazhou cho biết.

Ngam tuyet lien son Trung Quoc chua tung xuat hien
Hiện chỉ phát hiện dưới 500 cây sen đá như vậy tại Trung Quốc.

Nơi sống của loài này ở rất cao trên đỉnh núi, vì vậy rất khó khăn trong công tác bảo tồn.

Khu bảo tồn Ngọa Long đã hạn chế hoạt động của con người gần nơi cây sen tuyết mọc và đang lên các phương án bảo tồn.

Quế Chi