Thông tư 30: Việt Nam làm khác Singapore thế nào?

(Diễn đàn trí thức) - Khi triển khai Thông tư 30 vào thực tế, chúng ta đã quá vội vàng khi thực hiện ồ ạt mà chưa có lộ trình rõ ràng từ đào tạo nguồn lực.

Chưa thí điểm, đã áp dụng tràn lan

Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu thuộc Hội Khoa học tâm lý Giáo dục Việt Nam tại 5 tỉnh thành phố gồm: Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ, Hòa Bình, Đà Nẵng cho thấy, 95,2% giáo viên được hỏi đều khẳng định họ vô cùng vất vả khi thực hiện thông tư 30, trung bình một giáo viên phải dành gần 94 phút/ngày chỉ để ghi nhận xét vào sổ.

Chưa kể, nhiều giáo viên còn gặp khó khăn trong việc thay đổi nội dung lời nhận xét, tạo ra nhiều áp lực. Về phía học sinh do không có điểm thường xuyên nên chủ quan, học hành lơ là, kết quả học tập đi xuống.

Thông tư 30: Hành xử cảm tính, thiếu sự phân hóa

Là một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, trao đổi với Đất Việt, ngày 24/5, PGS.TS. Đoàn Văn Điều - Khoa Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm TP HCM cho biết: "Thứ nhất, xóa bỏ việc đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học bằng cho điểm là quyết định đúng đắn và tiến bộ. Thế nhưng, cách làm của nước ngoài không như chúng ta, chúng ta một Thông tư mới mà áp dụng triển khai khắp cả nước, không thí điểm.

Từ đó khiến cho các đơn vị quản lý giáo dục, nhà trường, thầy cô và đặc biệt phụ huynh rất bỡ ngỡ, có chút hoang mang.

Sau một năm học, nhà trường, xã hội đã quen dần với những nhận xét mang tính động viên, khích lệ không có điểm số. Và việc đưa thông tư 30 vào tiểu học có những mặt tích cực nhìn thấy rõ như trẻ sẽ được động viên, chia sẻ, khích lệ, giảm tải học.

Thong tu 30: Viet Nam lam khac Singapore the nao?

Thông tư 30 gặp khó khăn khi triển khai vì thiếu lộ trình

Tuy nhiên, sự chuẩn bị khá gấp gáp khiến ngành giáo dục chưa đào tạo kỹ giáo viên, nhà trường về những nhận xét sâu, vừa mang tính khích lệ học sinh nhưng cũng cần chỉ ra rõ hơn với vài nhóm cần quan tâm.

Vì vậy giáo viên chưa làm tốt việc đánh giá bằng lời, gây tâm lý lo lắng cho phụ huynh khi cầm những tờ nhận xét chưa thực sự chi tiết.

Thứ hai, xưa nay cho con cái đi học thì phụ huynh thường theo dõi dựa theo điểm số thay vì đánh giá, nhận xét, nên không có sự sát sao trong kiểm soát năng lực của trẻ.

Thứ ba, khi giáo viên chưa được hướng dẫn mà đã tiến hành làm tràn lan, thì sẽ vô cùng khó khăn, áp lực vì không có kỹ năng, muốn làm giỏi, làm tốt thì phải có thời gian đào tạo.

Thứ tư, không có điểm thì học sinh hình thành tư duy lười học, nhận xét thì mơ hồ, nhiều khi giáo viên thương học sinh lại nhận xét tốt, trong khi điểm thì phân biệt tương đối rõ, tạo nên tâm lý cạnh tranh khi học tập.

Với các nước có nền giáo dục tốt mà Việt Nam đang học tập như Anh, Thuỵ Điển... thì giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến hết lớp 6 không có bất kể kỳ thi và cũng không có điểm số nào, hoặc họ chấm 1 đến 2 môn rất chung chung là A, B, C... để học sinh và phụ huynh không bị áp lực về điểm số, thi đua.

Họ đánh giá học sinh toàn diện từ ngôn ngữ, toán, tự nhiên xã hội, thể dục, mỹ thuật và đặc biệt các kỹ năng ứng xử hành động cơ bản của lứa tuổi.

Hay như ở Singapore, Nhật Bản, việc giáo dục không chỉ là của từng gia đình, mà nó trở thành một hiện tượng mạnh mẽ. Cho đến một nước phát triển như Mỹ, Tổng thống Obama cũng đề nghị không cho bài tập về nhà với học sinh tiểu học, để không gây quá nhiều áp lực với học sinh nhưng đi cùng với đó phải hình thành thái độ coi trọng việc học ở trẻ.

Để thấy, thực sự, lực lượng giáo viên tiểu học chúng ta chưa đào tạo kỹ, một số người còn không có kinh nghiệm. Thêm vào đó, học sinh gặp khó khăn khi chuyển giao hình thức đào tạo, nếu như ở cấp 1 trẻ không quen với việc cho điểm, lên lớp 6 thì tiếp tục chấm, trẻ sẽ khó thích nghi và mất một thời gian làm quen".

Theo ông Điều, ở các nước bậc tiểu học lượng kiến thức rất ít, các hoạt động về học tập, rèn luyện kỹ năng sống phân biệt rõ ràng. Có nghĩa kết hợp rèn luyện - học tập - bài tập.

Đặc biệt, ông Điều nhấn mạnh: "Một vấn đề quan trọng khác đó chính là mối quan hệ nhà trường -phụ huynh - học sinh đã bị phá vỡ khi Thông tư 30 được triển khai. Gia đình không có điều kiện theo dõi sát sao kết quả học tập của con cái, dẫn đến trẻ lười biếng dần.

Thứ Ba, 24/05/2016 15:12

Đọc nhiều nhất
Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện