Thông tư 30: Giáo viên quá tải, học sinh lơ là

(Diễn đàn trí thức) - Trong khi giáo viên quá tải khi phải nghĩ những lời nhận xét thường xuyên thay vì chấm điểm, thì học sinh lơ là hơn với việc học tập.

Sự quá tải của giáo viên

Sau 2 năm triển khai thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), về quy định đánh giá học sinh tiểu học, tại diễn đàn khoa học đánh giá kết quả một năm thực hiện theo Thông tư 30 do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức, trường Tiểu học Thực nghiệm đã chỉ rõ những điểm còn tồn tại, cần chỉnh sửa của thông tư trên.

Theo ý kiến chung của 4 tổ chuyên môn trong trường, thì về nội dung thông tư đưa ra là hoàn toàn phù hợp với xu hướng đánh giá của thế giới, mang tính nhân văn, bao quát và toàn diện.

Về cách thức thì thông tư đã hướng dẫn chi tiết về cách thức đánh giá dành cho giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Nhưng điều các giáo viên quan tâm là hướng dẫn cách đánh giá dành cho giáo viên.

Điều 7, mục c, theo hướng dẫn của thông tư sẽ dẫn đến sự quá tải của giáo viên khi cùng lúc phải ghi nhận xét vào vở của học sinh, trao đổi với gia đình bằng sổ liên lạc hay phiếu/thư nhận xét, ghi sổ theo dõi chất lượng giáo dục "về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác, dự kiến và áp dụng biện pháp cụ thể, riêng biệt đối với học sinh chưa hoàn thành nội dung học tập môn học, hoạt động giáo dục khác trong tháng".

Điều 7, mục d, cũng nêu rõ "không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên". Điều này rất khó để học sinh, phụ huynh theo dõi, hình dung kết quả học tập, quá trình rèn luyện, phát triển cả phẩm chất và năng lực của học sinh tại trường, dẫn đến hiệu quả phối hợp chưa được như mong muốn.

Thong tu 30: Giao vien qua tai, hoc sinh lo la

Giáo viên bị quá tải vì những lời nhận xét

Điều 8, điều 9, đánh giá thường xuyên sự hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh cũng nên đánh giá ở hai mức Đạt và chưa Đạt giống như đánh giá định kì, nếu chưa đạt thì cần ghi rõ chưa đạt ở yêu cầu nào để giáo viên tiếp tục theo dõi và có định hướng giúp đỡ học sinh tiến bộ.

Phân tích rõ hơn, bà Đinh Mai Trang – Hiệu trưởng Trường tiểu học Thực Nghiệm nêu quan điểm: "Chính vì những hạn chế trên, việc thực hiện Thông tư 30 sẽ dẫn đến sự quá tải của giáo viên khi cùng một lúc phải ghi nhận xét vào vở học sinh, trao đổi với gia đình bằng sổ tay liên lạc hay phiếu/thư nhận xét, ghi sổ theo dõi chất lượng giáo dục về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn, hoạt động giáo dục khác.

Về đánh giá lời nhận xét, trong 2 năm vừa qua, bản thân tôi đã phải hỗ trợ giáo viên rất nhiều, nhưng không phải ai quản lý cũng hỗ trợ tích cực được như vậy, tất nhiên chỉ hợp với môi trường nhỏ.

Việc không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên sẽ rất khó để học sinh, phụ huynh theo dõi, hình dung kết quả học tập, quá trình rèn luyện, phát triển cả phẩm chất và năng lực của học sinh tại trường, dẫn đến kết quả phối hợp chưa được như mong muốn.

Vì vậy, nên chăng chúng ta kết hợp đánh giá định lượng theo thang độ A,B, C nhất quán, đánh giá thường xuyên đến đánh giá định kỳ với kết quả học tập. Tiêu chí đánh giá kết quả theo các mức độ A, B, C phải được quy định rõ ràng, cụ thể đối với từng môn học.

Ngoài ra, cần có những hướng cụ thể hơn về cách thức khen thưởng học sinh cuối năm học vì hiện nay, theo chúng tôi được biết, các địa phương ít nhiều có sự khác nhau trong cách thức khen thưởng. Đặc biệt là cách ghi trong các giấy khen cho học sinh".

Cần có thêm những bước điều chỉnh hoàn thiện

Đánh giá chung, theo bà Trang, với đặc thù của trường TH Thực Nghiệm, những nội dung, hướng dẫn được đưa ra trong Thông tư 30 rất gần với cách làm gần 40 năm qua của nhà trường.

Các em học sinh trong trường được theo dõi, đánh giá toàn diện, được động viên, khuyến khích phát triển năng lực, phẩm chất cũng như khả năng học tập.

"Về phía giáo viên, tôi chia ra 2 tầng bậc, giáo viên cũ nhiều năm, sự thay đổi chậm hơn, nhưng vẫn đang tiếp cận; giáo viên trẻ tiếp cận tích cực hơn nhưng lại lười đi, từ đó dẫn đến sự đối phó.

Về phía phụ huynh tôi cũng chia thành hai bậc: có gia đình thì quan tâm đến con rất tuyệt vời; nhưng cũng có những phụ huynh bận rộn, không quan tâm đến lời nhận xét, đổ lỗi cho giáo viên.

Về phía học sinh cũng vậy, có những bạn ý thức học tuyệt vời, nhưng cũng có những bạn lơ là, bỏ bê việc học vì không có điểm thường xuyên", bà Trang cho hay.

Thứ Bảy, 21/05/2016 07:54

Đọc nhiều nhất
Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện