Thông tư 30: Áp lực cho GV, chất lượng học sinh giảm

(Diễn đàn trí thức) - Việc đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 tạo áp lực về khối lượng công việc cho giáo viên, trong khi chất lượng học sinh giảm đi.

Đó là một trong những thông tin quan trọng trong tham luận của Bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hải Dương, tại diễn đàn khoa học "Đánh giá kết quả 01 năm thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT", về quy định đánh giá học sinh tiểu học, do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức ngày 20/5. 

A. Ưu điểm của TT30

Có thể nói, Thông tư 30/TT/BGDĐT-GDTH ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây xin gọi tắt là Thông tư 30) về Quy định đánh giá học sinh tiểu học ra đời là một chủ trương đúng đắn, một thay đổi mạnh dạn, tích cực nhằm tiếp cận với cách đánh giá học sinh của các nước phát triển; phù hợp với xu thế phát triển chung; phù hợp đặc điểm, tâm sinh lí của học sinh tiểu học; đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và năng lực của người học. Cụ thể:

1. Đối với học sinh

- Cách đánh giá học sinh theo TT30 góp phần tạo nên một môi trường học tập nhẹ nhàng, thoải mái, không bị áp lực nặng nề về điểm số qua việc chấm các bài tập, kiểm tra, sát hạch...

Thông qua đánh giá, giáo viên kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời giúp các em khắc phục, sửa chữa để đạt được yêu cầu cơ bản về học tập, rèn luyện.

Thong tu 30: Ap luc cho GV, chat luong hoc sinh giam

Thông tư 30 tạo áp lực cho giáo viên về khối lượng công việc

- Theo Thông tư 30, học sinh được đánh giá (được tác động) cả về phẩm chất, năng lực, quá trình và kết quả học tập. Từ đó giúp học sinh được phát triển toàn diện cả về phẩm chất, trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ đáp ứng mục tiêu của cấp học. (Cách đánh giá trước đây cũng nhằm mục đích đó song chưa có tiêu chí cụ thể nên giáo viên chưa quan tâm làm tốt, TT 30 thì đề cập đầy đủ hơn).

- Học sinh bước đầu đã có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

2. Đối với giáo viên

- Giáo viên có nhiều cơ hội để gần gũi, quan tâm đến tất cả học sinh. Trong quá trình đánh giá, không tạo áp lực cho học sinh lẫn cha mẹ học sinh; giúp các em thoải mái về tâm lí, tự tin trước bạn bè và thầy cô.

Đối với những học sinh chưa phát triển tốt các năng lực sẽ không bị mặc cảm. Việc nhận xét sự tiến bộ, thành công trong học tập của học sinh sẽ mang lại hứng thú, niềm vui cho các em và còn giúp giáo viên gần gũi, sâu sát và hiểu học sinh hơn.

- Thông qua việc đánh giá, giáo viên điều chỉnh nội dung dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục cho phù hợp; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; động viên, khuyến khích học sinh phát huy hết khả năng của mình.

3. Đối với cha mẹ học sinh

- Tạo điều kiện, cơ hội để cha mẹ học sinh tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh; từ đó làm tăng sự gắn kết giữa gia đình với nhà trường trong giáo dục học sinh.

4. Với cán bộ quản lí

- Giúp cán bộ quản lí giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

B. Hạn chế

- Áp lực về khối lượng công việc trong việc ghi lời nhận xét cho học sinh toàn trường đối với giáo viên dạy các môn chuyên vẫn còn nhiều.

- Việc thực hiện nội dung đánh giá phẩm chất và năng lực của từng học sinh hàng tháng, nhất là một vài tháng đầu của năm học đối với giáo viên dạy các môn chuyên là rất khó khăn vì số lượng học sinh của trường đông, trong thời gian ngắn GV chưa thể nhớ hết được.

Do đó, tác dụng của việc nhận xét đối với học sinh chưa đạt hiệu quả. Mặt khác, việc đánh giá "Mức độ hình thành và phát triển năng lực…" và "Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất…" là khó thực hiện vì đó là cả một quá trình lâu dài, chứ không thể nhận xét đánh giá hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng…

Thứ Hai, 23/05/2016 09:47

Đọc nhiều nhất
Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện