PGS.TS Văn Như Cương: 'Cha mẹ hoang mang, oán trách thầy cô...'

(Diễn đàn trí thức) - "Giáo dục là vấn đề rất nhạy cảm, đụng tới từng gia đình, từng thành viên trong xã hội cho nên khi thay đổi phương pháp mới phải rất thận trọng".

Đó là nhận định của PGS.TS Văn Như Cương - Trường THPT Lương Thế Vinh về việc triển khai Thông tư 30 đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT.

Giáo viên chưa có thời gian thấm nhuần phương pháp mới

PV:- Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu thuộc Hội Khoa học tâm lý Giáo dục Việt Nam tại 5 tỉnh thành phố gồm: Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ, Hòa Bình, Đà Nẵng cho thấy, 95,2% giáo viên được hỏi đều khẳng định họ vô cùng vất vả khi thực hiện thông tư 30, trung bình một giáo viên phải dành gần 94 phút/ ngày chỉ để ghi nhận xét vào sổ.

Về phía học sinh do không có điểm thường xuyên nên chủ quan, học hành lơ là, kết quả học tập đi xuống.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, ông có bất ngờ trước việc một chủ trương đúng khi đưa vào thực hiện lại mang hiệu quả ngược như vậy? Ông đồng tình ở mức độ nào với phản ánh của giáo viên khi áp dụng Thông tư 30 nói trên?

PGS.TS Văn Như Cương: - Chúng ta từ trước đến nay vốn có truyền thống chấm điểm, cho nên nếu thay đổi thì phải thận trọng, có thời gian để chuẩn bị kỹ càng cả về chất lượng cũng như để cho giáo viên thích nghi.

Nghĩa là, bình thường thì học sinh làm bài, giáo viên cho điểm kèm theo nhận xét. Nếu kết hợp được cả 2 phương pháp thì rất tốt, nghĩa là nếu giả dụ học sinh làm sai, cô giáo chấm 7 điểm, điều các em cần nhất không phải vì sao em được 7 điểm, mà phải là vì sao em bị trừ đi 3 điểm.

Như vậy từ xưa đến nay chúng ta vẫn kết hợp hai biện pháp đó rất tốt, nên bây giờ không chấm điểm thì nghĩ sẽ giảm nhẹ gánh nặng cho học sinh, tránh việc tủi thân do học kém, nhưng hiệu quả lại trái ngược.

Trong khi, học là tăng hiểu biết, học hỏi, suy luận, học sinh biết câu trả lời đó là đúng, nhưng vì sao đúng, còn nếu sai thì vì sao sai.

Đặc biệt, học sinh sau khi chuyển cấp vô cùng hụt hẫng, như tại trường tôi, các giáo viên lớp 6 đều phản ánh các cháu bị hẫng vì cách học, không biết cách làm bài, suy luận, trình bày, đó là sự thiệt thòi lớn.

Với phụ huynh, không biết con mình học ra sao, nhìn thấy đánh giá "Em có tiến bộ", "Em cần học bài", "Em cần viết đẹp hơn"...học sinh tiểu học có hiểu được những nhận xét này hay không, hay nhìn vào điểm các em sẽ biết mình đang ở đâu.

Tất nhiên, không cho điểm là để trả lại sự tự nhiên cho việc học. Động lực của việc học ở sự mới mẻ của kiến thức và hiểu biết, ở cách tìm ra những điều mình chưa biết chứ không phải là điểm số. Lấy sự ganh đua về điểm số giữa các học sinh làm động lực của việc học là lạc hậu, thậm chí phản giáo dục.

Nhưng thay vì không cho điểm thường xuyên, lại bắt thầy cô ghi nhận xét từng học sinh hàng ngày như vậy là điểm trừ cho thông tư 30.

PGS.TS Van Nhu Cuong: 'Cha me hoang mang, oan trach thay co...'

PGS.TS Văn Như Cương

Thứ nhất, thầy cô sẽ mất quá nhiều thời gian ghi nhận xét, không còn thời gian đầu tư cho bài giảng và chỉ bảo học sinh. Thứ hai, các nhận xét chung chung không có ích cho ai cả.

Nguyên nhân thất bại lớn nhất của Thông tư 30 khi triển khai đó chính là chưa hướng dẫn cụ thể để cho giáo viên thấm nhuần phương pháp mới, đã thực hiện, vì thế làm giáo viên gặp nhiều khó khăn. Bản thân tôi thấu hiểu những gì giáo viên tiểu học đang phải trải qua và không bất ngờ trước phản ánh của họ.

PV:- Cũng phân tích về nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, các chuyên gia chỉ rõ, mối quan hệ nhà trường - phụ huynh - học sinh đã bị phá vỡ khi Thông tư 30 được triển khai. Gia đình không có điều kiện theo dõi sát sao kết quả học tập của con cái, dẫn đến trẻ lười biếng dần. Ông có đồng tình với nhận định này hay không? Thưa ông, điều này có đồng nghĩa với việc gia đình đang giao khoán việc học của con cho nhà trường?

PGS.TS Văn Như Cương: - Sự kết hợp giữa nhà trường - phụ huynh đang ngày càng lỏng lẻo, khi phụ huynh nhiều gia đình chỉ lo cơm áo gạo tiền không quan tâm đến việc học của con cái, còn giáo viên vì lượng học sinh trong một lớp đông, nên phụ trách nhiều làm việc không được chu đáo.

Nước ngoài họ cả lớp có vài chục người, còn chúng ta có khi cả lớp 50-60 người, thì làm sao giáo viên nhận xét được hết.

Chính vì thế, phụ huynh sẽ hoang mang vì không biết con mình học thế nào và cần hướng dẫn, chỉ bảo thêm cho con những gì. Nếu cha mẹ hằng ngày chỉ nhận được những lời nhận xét chung chung, có tính chất động viên đối với con mà đến cuối học kỳ, cuối năm con bị điểm kém hoặc điểm không được như kỳ vọng thì cha mẹ càng hoang mang, thậm chí oán trách thầy cô.

Thứ Tư, 25/05/2016 15:24

Đọc nhiều nhất
Sự Kiện