VEC muốn thu phí cao tốc 34.500 tỷ: Sửa xong đã!

(Tin tức thời sự) - Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được khắc phục hư hỏng nhưng VEC vẫn đề nghị Bộ GTVT cho thu phí khiến nhiều người băn khoăn.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư khoảng 34.500 tỷ đồng chính thức thông xe vào năm 2018 nhưng do hư hỏng trầm trọng diễn ra sau những trận mưa nên Bộ GTVT đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC dừng việc thu phí hoàn vốn cho đến khi khắc phục xong sự cố.

Tuy nhiên, thời gian gần đây VEC liên tiếp có nhiều công văn gửi Bộ GTVT đề nghị được cho thu phí hoàn vốn đoạn Km65+000 – Km131+500 mặc dù hư hỏng mặt đường vẫn chưa được khắc phục xong.

Ngày 22/8/2019, trao đổi với Đất Việt về vấn đề trên, ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, vấn đề thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi diễn ra vào thời điểm nào thì do Bộ GTVT quyết định.

Mặc dù vậy, ông Phương cho rằng, nếu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa khắc phục xong hư hỏng thì theo quy định của Bộ GTVT đưa ra thì chủ đầu tư sẽ không được thu phí xe đi qua tuyến đường này.

VEC muon thu phi cao toc 34.500 ty: Sua xong da!
Nhiều đoạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng chưa được khắc phục nhưng VEC vẫn đề nghị được thu phí.

"Nếu VEC muốn thu phí thì Bộ GTVT sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xuống thực địa đánh giá công tác sửa chữa, đường đủ điều kiện an toàn, chất lượng mới cho thu phí theo quy định" - ông Phương nói.

Đồng quan điểm, ông Đinh Văn Ba - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Đà Nẵng cũng cho rằng, việc VEC đề nghị thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi chưa khắc phục xong sự cố hư hỏng là không có cơ sở.

Theo ông Ba, việc thu phí trong giai đoạn nào, điều kiện nào phụ thuộc vào hợp đồng giữa chủ đầu tư ký với Bộ GTVT. Tuy nhiên, trước đó chính Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo kiên quyết các chủ đầu tư dự án BOT không được thu phí nếu chậm trễ trong việc sửa chữa đường hỏng.

"Nhiều chủ đầu tư cũng bị yêu cầu dừng thu phí vì chậm khắc phục, sửa chữa đường hỏng nên VEC cũng phải thực hiện theo quy định đó. Anh bỏ tiền ra để bán dịch vụ thì phải cung cấp dịch vụ theo đúng cam kết, không thì khách hàng sẽ là người bị ảnh hưởng" - ông Ba cho biết.

Trong khi đó, tài xế điều khiển xe khách tuyến Nam Định - Sài Gòn Nguyễn Văn Thọ cho biết, anh thường xuyên đi qua tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấy mặt đường nhiều chỗ vẫn xuất hiện sống trâu, ô gà, mặt đường lượn sóng.

"Về chất lượng toàn tuyến, tôi thấy cũng ổn nhưng nếu so sánh đây là tuyến đường mới làm với những đường đã có cả chục năm thì chất lượng như thế chưa đảm bảo. Mỗi lần đang lưu thông một đoạn chất lượng rất tốt thì cánh tài xế lại phải run tay, bất ngờ giảm chân ga vì ổ gà, đường lượn sóng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi" - anh Thọ nhận xét.

Anh Thọ đề nghị, để thu phí, trước tiên VEC cần khắc phục những đoạn đường hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cam kết chất lượng đoạn sửa chữa đó sẽ ổn định trong vòng vao lâu.

"Tôi thấy nhiều tuyến đường mới sửa tháng trước thì tháng sau đã hỏng lại y như cũ. Như thế thì việc sửa chữa của chủ đầu tư như đối phó, cũng chỉ làm cho có để được thu phí. Bộ GTVT cần quy định cụ thể hơn vấn đề này. Chất lượng tuyến đường ổn định từ 5 - 10 năm thì việc sửa chữa cũng phải làm khu vực đó ổn định với thời gian như thế thì mới đảm bảo được quyền lợi của nhân dân, những người sử dụng dịch vụ" - anh Thọ nêu ý kiến.

Trước đề nghị của VEC trong việc thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ GTVT vừa yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại trong tháng 9/2019.

Cục Quản lý xây dựng & chất lượng công trình giao thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về điều kiện đảm bảo an toàn khai thác dự án, các trường hợp khó khăn, bất khả kháng chưa thực hiện được nhưng không ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến, báo cáo Bộ GTVT xem xét điều kiện về ATGT, an toàn khai thác để tổ chức thực hiện thu phí khai thác đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn Km65+00 – Km131+500.

Trong báo cáo mới nhất của Cục Quản lý xây dựng & chất lượng công trình giao thông và Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ GTVT cho thấy,  trên tuyến cao tốc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn Km65+00 – Km131+500 vẫn còn một số tồn tại về ATGT đã yêu cầu nhiều lần nhưng chưa được VEC khắc phục. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị khắc phục hết những tồn tại nêu trên trước khi cho phép VEC thực hiện tổ chức thu phí đoạn Km65+000 – Km131+500 đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Văn Hưng

Thứ Sáu, 23/08/2019 13:28

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện