Vay TQ thêm 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh-Hà Đông

(Tin tức thời sự) - Chính phủ vừa đồng ý vay bổ sung vốn tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 250,62 triệu USD cho dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Thông tin trên được báo Tuổi trẻ đăng tải ngày 18/7 và cho biết thêm, số tiền 250,62 triệu USD được Thủ tướng đồng ý vay bổ sung từ phía Trung Quốc nhằm để bố trí cho phần lớn tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án, phần còn lại sẽ bố trí từ vốn đối ứng của Việt Nam.

Chính phủ cũng đồng ý điều chỉnh thời gian thực hiện dự án để dự án đi vào khai thác thương mại trong năm 2016.

Vay TQ them 250 trieu USD cho duong sat Cat Linh-Ha Dong
Vay thêm 250 triệu USD cho dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương tổ chức điều chỉnh dự án, phối hợp các bộ ngành liên quan thẩm định việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật khác có liên quan. Trên cơ sở đó xác định số vốn đối ứng cụ thể cần bổ sung và bố trí theo tiến độ dự án.

Bộ GTVT chỉ đạo Chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án và tiến độ giải ngân đối với các nguồn vốn vay theo hai Hiệp định tín dụng đã ký với phía Trung Quốc theo đúng cam kết.

Liên quan đến việc vay bổ sung thêm vốn ưu đãi cho dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, đầu năm 2014 dự án được các bên liên quan đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 522,86 triệu USD lên 868,04 triệu (tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu) do liên quan đến hàng loạt các hạng mục về giá hợp đồng EPC, chi phí vận chuyển dầm; giá hợp đồng tư vấn giám sát thi công do kéo dài thời gian thực hiện; giá hạng mục đoàn tàu, thiết bị nhập khẩu...

Cuối tháng 12/2014, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tài trợ vốn vay ưu đãi bổ sung hơn 250,62 triệu USD. Tuy nhiên, cuối tháng 3/2015, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã có văn bản trả lời Bộ GTVT rằng, phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung ương Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chưa cam kết sẽ tiếp tục cho vay thêm số tiền trên bổ sung cho dự án. Do vậy, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải cần chủ động tính toán đến tình huống này.

Đến tháng 4/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đã có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng vốn để làm cơ sở đàm phán với Ngân hàng Eximbank Trung Quốc vay vốn bổ sung. Được biết, phía Eximbank đã thấy được nguyên nhân tăng vốn và yêu cầu phải tiêu hết số tiền đang có từ nay đến cuối năm sau đó mới tiếp tục đàm phán.

Đến thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc vay bổ sung vốn nói trên.

Từng trao đổi với Đất Việt về việc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông bị đội vốn, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng đây là lỗi của chủ đầu tư, ban quản lý.

"Vốn ODA là nguồn tiền được cấp theo dự án chúng ta nêu ra, đề xuất bao nhiêu sẽ được cho vay đủ như vậy. Bây giờ thi công thiếu thì phải xin thêm đó là lỗi của chúng ta không thể trách Trung Quốc. Tất nhiên, họ chi cho vay tiền, còn dùng tiền chi cho việc gì thì do chúng ta quyết định, Ban quản lý phải chọn công nghệ, nhà thiết kế, thẩm tra, lập dự toán, thẩm định, vì vậy, nếu thiếu vốn đầu tư hoàn toàn là do Ban quản lý", ông nói.

An Nhiên (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 19/07/2015 07:09

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện