Trạm thu phí BOT bủa vây: Hà Nội đồng cảnh ngộ TP.HCM

(Tin tức thời sự) - Thời gian trở lại đây, mọc lên như nấm hàng loạt trạm thu phí thuộc những dự án BOT trên các trục đường lớn dẫn vào Hà Nội.

Bắt đầu từ ngày 6/10, các phương tiện đi trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ phải đóng các mức phí từ 10.000 đồng tới 180.000 đồng/vé/lượt tùy theo loại phương tiện.

Bên cạnh đó, các phương tiện có thể sử dụng vé tháng với mức 300.000 - 5.400.000 đồng; vé quý với mức 810.000-14.580.000 đồng tùy theo đoạn tuyến và loại phương tiện. Mặc dù đã được thông báo trước nhưng nhiều chủ xe, đặc biệt là chủ xe cá nhân vẫn không khỏi… bỡ ngỡ khi đi qua đoạn đường này phải trả tiền.

Điều đáng nói tiếp nối ngay đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ còn có một tuyến cao tốc nữa, đó là tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với một trạm thu phí khác, và mức phí cũng khác.

 Chưa kể tuyến cao tốc Hà Nội- Lào Cai mới đưa vào sử dụng năm 2014 có tới… 12 trạm thu phí toàn tuyến.

Tram thu phi BOT bua vay: Ha Noi dong canh ngo TP.HCM
Mọc lên như nấm hàng loạt trạm thu phí thuộc những dự án BOT trên các trục đường lớn dẫn vào Hà Nội.

Trong khi người dân còn đang ngỡ ngàng về những trạm thu phí mới thì mới đây, ông Hoàng Mạnh Hùng - Trạm trưởng trạm thu phí quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình (Cty TNHH BOT quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình) cho biết, đến thời điểm này, dự án có tổng chiều dài 30,36km (từ Km38+00 đến Km70+932,4) đã đủ điều kiện và sẵn sàng tổ chức thu phí.

Được biết, công ty đã tổ chức thu phí thử tại 4 làn xe qua trạm từ ngày 28/9 - 4/10 và phát tờ rơi thông báo mức vé đường bộ đối với xe qua trạm nhằm tuyên truyền đến người dân.

Theo ông Lưu Việt Khoa - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - đơn vị quản lý và điều hành dự án cho biết: “Dự kiến, trong tháng 10 này tuyến đường sẽ tiến hành thu phí”.

Chưa hết, gần như chắc chắn Đại lộ Thăng Long cũng sẽ có một trạm thu phí chuẩn bị mọc lên, xa hơn các tuyến Hà Nội đi Lạng Sơn, Hà Nội đi Sơn Tây cũng sẽ “mọc lên” các trạm thu phí.

Trong khi trạm thu phí mọc lên như "nấm sau mưa" quanh Hà Nội, thì ở TP HCM, theo báo cáo mới nhất từ 2016 đến 2025 thành phố sẽ có thêm 4 trạm thu phí được xây dựng để hoàn vốn cho các dự án BOT.

Thống kê số lượng trạm thu phí, chính quyền thành phố cho biết hiện trên địa bàn thành phố có 6 trạm thu phí. Nếu có thêm 4 trạm thu phí mới thì đến năm 2025, TPHCM có tổng cộng 10 trạm thu phí.

Trước đó, theo quy hoạch của Sở GTVT TPHCM, đến năm 2025 sẽ tăng lên 20 trạm thu phí. Như vậy, 11 năm tới số lượng trạm thu phí ở TP.HCM sẽ tăng gần gấp ba lần so với hiện nay.

Việc nghiên cứu mạng lưới thu phí được tính trong vòng bán kính 50km, tính từ TP.HCM đến các tỉnh lân cận. Khoảng cách giữa các trạm thu phí trong đô thị không dưới 8km.

Trước dự tính này, PGS.TS Phạm Xuân Mai cho rằng, quy hoạch trạm thu phí trên địa bàn TP được lập dựa trên quy hoạch GTVT chưa hoàn chỉnh. Mật độ quy hoạch 20 trạm thu phí tại TP.HCM sẽ là một gánh nặng cho người dân.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ Tài chính, trạm thu phí trên quốc lộ phải đảm bảo khoảng cách giữa các trạm ít nhất là 70km, nhưng qua phản ảnh của báo chí, thực tế nhiều trạm chỉ cách nhau khoảng 20-30km.

Giải thích về việc này, tại cuộc họp báo thường kỳ cuối tháng 5 của Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, những trạm đặt không đúng khoảng cách 70 km trước khi đặt trạm thu phí phải có sự thỏa thuận giữa Bộ Tài chính và UBND các địa phương.

Trước việc ồ ạt xây dựng các trạm thu phí ngày 29/7 vừa qua Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương phải rà soát lại quy trình thực hiện các dự án BOT và các trạm thu phí phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu là 70km, nếu không đảm bảo sẽ phải dừng, qua rà soát Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ bỏ 2 trạm thu phí Đèo Ngang (Hà Tĩnh) và Nam Hải Vân (Đà Nẵng) để chuyển về vị trí mới đúng khoảng cách quy định.

Gia Hân (Tổng hợp)

Thứ Hai, 12/10/2015 07:21

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện