Trả phí BOT bằng tiền lẻ trong chai: Chỉ thu... 6 năm

(Tin tức thời sự) - "Phí qua trạm BOT Cai Lậy có cao hơn so với đường cao tốc tuy nhiên thời gian thu phí để hoàn vốn rất ngắn chỉ có trên 6 năm".

Trạm BOT cầu cứu tỉnh, công an

Mấy ngày qua, một số tài xế khi qua trạm thu phí trên Quốc lộ 1A (Cai Lậy, Tiền Giang) đã đưa tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng vo tròn bỏ trong chai nhựa để trả phí.

Sáng 6/8, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Phú Hiệp (Giám đốc Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang) đã xác nhận thông tin trên.

Theo ông Hiệp, kể từ khi trạm thu phí BOT Cai Lậy đi vào hoạt động đến nay (ngày 1/8-PV), hầu như ngày nào cũng có tình trạng lái xe cho tiền lẻ vào chai nhựa, bịch nylon để trả tiền phí khi qua trạm. 

Tra phi BOT bang tien le trong chai: Chi thu... 6 nam
Trạm BOT Cai Lậy phải gửi đơn cầu cứu tỉnh, công an do nhiều lái xe trả phí bằng tiền lẻ bỏ trong chai nhựa. Ảnh: TTO

“Ngày nào cũng có một vài trường hợp nhỏ lẻ và ở 1 số chiều, chứ không cố định ở hướng nào, làn xe nào. Theo thống kê, từ khi trạm đi vào hoạt động, chúng tôi đã ghi nhận 6 biển số xe thường xuyên đổi tiền lẻ để trả phí. 

Thời điểm này vẫn lác đác xuất hiện. Hôm qua có một xe container dừng lại tại làn với lý do không đủ tiền trả phí. Với xe đó theo quy định phải nộp 180.000 đồng mới qua trạm nhưng lái xe có nói ông chủ chỉ đưa 100.000 đồng.

Sau khi vận động, thuyết phục tại trạm không được, chúng tôi đã mời lực lượng công an đến giải quyết. Do đây là trường hợp xảy ra lần đầu nên chúng tôi cũng bỏ qua, không xử lý.

Sáng nay cũng có một xe tải hướng từ Sài Gòn về Cần Thơ, khi đi qua trạm thì quay ngang xe, chắn mất 2 làn thu phí để phản đối. Sau khi được giải thích, tuyên truyền lái xe đã chấp hành và lên xe rời đi”, ông Hiệp chia sẻ.

Ông Hiệp cũng khẳng định, mức thu phí qua trạm thu phí Cai Lậy đã được Bộ GTVT và Bộ Tài chính thống nhất ban hành, chứ không phải do nhà đầu tư BOT đặt ra. Tuy nhiên việc một số tài xế lái xe có dùng lời lẽ không chuẩn mực những ngày qua đã gây ức chế tâm lý cho nhân viên của trạm.

“Chúng tôi làm đúng theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên trước sự việc trên, trạm đã có văn bản gửi đến tỉnh, công an và các lực lượng chức năng để đề nghị phối hợp xử lý”, ông Hiệp khẳng định.

Ông Hiệp cũng cho biết thêm, phía trạm BOT đã nắm được thông tin trong chiều nay các tài xế sẽ đồng loạt đưa tiền lẻ khi qua trạm nhằm gây kẹt xe kéo dài.

“Về phía trạm đã bố trí sẵn sàng tất cả các phương án để xử lý. Về phía lực lượng chức năng đã điện trực tiếp với trạm để khi xảy ra sự việc phối hợp xử lý.

Hiện tại tất cả các phương án đã sẵn sàng. Nếu có việc gì xảy ra thì trạm và các lực lượng sẽ xử lý bình thường. Mục tiêu là không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm”, ông Hiệp nói thêm.

Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang đã xác nhận thông tin trên.

Theo ông Bon, hiện nay có khoảng từ 8-10 xe tiến hành đưa tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng vo tròn bỏ trong chai nhựa để trả phí nhằm kéo dài thời gian thu phí từ 5-7 phút.

“Sở GTVT và công an đã có các phương án chống ùn tắc. Chúng tôi có nghe thông tin chiều nay từ 14-16h giới tài xế sẽ tập trung tại trạm để phản đối. Chúng tôi đã huy động thanh tra giao thông, công an, lực lượng địa phương để xử lý.

Việc lâu dài, Sở vẫn phải tổ chức tuyên truyền để cho lái xe hiểu vấn đề thu phí theo quy định của Bộ GTVT. Nhà đầu tư đã được Bộ GTVT đồng ý cho làm tuyến tránh đồng thời tăng cường đường, sửa chữa cầu để nâng cao chất lượng”, ông Bon khẳng định.

Ông Bon cho biết thêm, trước khi trạm BOT đi vào hoạt động, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bảo chỉ đạo Sở GTVT, công an tỉnh Tiền Giang, chính quyền địa phương có giải pháp chống ùn tắc.

“Tất cả những phương tiện nào không đồng tình, gây tình trạng tắc đường thì phải tìm hiểu, giải thích để lái xe hiểu và tuân thủ”, ông Bon khẳng định thêm.

"Phí cao nhưng thời gian thu ngắn"

Trưa 6/8, thông tin với Đất Việt, ông Huỳnh Văn Nguyện - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Tiền Giang cho biết chỉ mới nắm bắt được sự việc trên qua báo chí.

“Đến thời điểm này chưa thấy các đơn vị vận tải phản ánh về tình trạng trên đến Hiệp hội. Tuy nhiên chủ trương thu phí này đã có từ lâu rồi. Trước tiên thì phải giải thích, thông tin để lái xe hiểu.

Các doanh nghiệp vận tải nếu có phản ánh gửi về thì Hiệp hội vận tải sẽ tiếp nhận và có các bước tuyên truyền, giải thích và hướng dẫn cho họ”, ông Nguyện khẳng định.

Lý giải việc nhiều doanh nghiệp phản ứng việc trạm BOT Cai Lậy thu phí, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Tiền Giang cho rằng việc trạm thu phí hoạt động đụng chạm đến quyền lợi của dân.

“Từ trước giờ tại tuyến đường trên không thu tiền phí. Giờ có thu thì người dân phản ứng.

Trong văn bản ngay từ đầu đưa ra của Bộ GTVT đã giải thích cụ thể về tuyến đường này. Để tránh tình trạng ùn tắc ở 1 số cầu và ngã tư của thị xã Cai Lậy mới tiến hành làm tuyến tránh. Dự án được sự cho phép của Bộ GTVT và thống nhất của UBND tỉnh, để hạn chế ùn tắc đã cho làm BOT.

So với đường cao tốc thì phí qua trạm BOT có cao hơn nhưng thời gian thu phí rất ngắn chỉ có trên 6 năm thôi”, ông Nguyện khẳng định.

Nguyễn Hoàn

Chủ Nhật, 06/08/2017 14:56

Sự Kiện