Thứ trưởng Bộ KHĐT nói thẳng lỗ hổng BOT

(Tin tức thời sự) - ''BOT là chi phí không hợp lý mà cả xã hội chúng ta đang phải chịu đựng. Chúng ta làm BOT không theo một quy định nào cả''.

Dấu hỏi minh bạch

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến ''Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển'' sáng 23/8, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KHĐT đã dẫn câu chuyện phí BOT để minh họa cho những gánh nặng mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu.

''BOT là chi phí không hợp lý mà cả xã hội chúng ta đang phải chịu đựng. Chúng ta làm BOT không theo một quy định nào cả'', ông Đông nói.

Theo vị Thứ trưởng, trước những bất cập về các dự án BOT giao thông, trước đây Bộ KHĐT đã phản ứng và góp ý nhưng cơ quan quản lý không nghe.

''Khi triển khai các dự án BOT giao thông, chúng ta cứ nói chung chung là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp? Thế nhưng thế nào là hài hòa? Nếu hài hòa thì tại sao khi triển khai những dự án đầu tư theo hình thức BOT các cơ quan chức năng lại không công khai, minh bạch?'', ông đặt câu hỏi.

Thu truong Bo KHDT noi thang lo hong BOT
Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông

Ông Đông cho biết, ngay từ khi làm chính sách cho các dự án PPP năm 2009, Bộ KHĐT đã nhận định thu phí đường BOT là một thu thuế.

Thông thường, Nhà nước thu thuế trước của người dân sau đó dùng ngân sách làm đường. Khi ngân sách không đủ tiền để đầu tư công, Nhà nước để doanh nghiệp làm đường sau đó thu phí là cách để người sử dụng đường trả tiền trước.

"Nhưng dùng cách trả tiền trước hay trả tiền sau cũng không thể tù mù vấn đề tài chính, lợi ích được. Đây là quyền lợi của người dân, người dân được quyền đòi hỏi sự minh bạch, công bằng", Thứ trưởng Đặng Huy Đông khẳng định.

Ông Đông bức xúc: ''Tại sao chúng ta không công khai minh bạch, đấu thầu các dự án BOT? không công khai số lượng xe, nguồn vốn đầu tư. Chúng ta không công khai, cứ để tù mù thế này là không chấp nhận được''.

Theo ông Đông, để giải quyết, giảm những chi phí khộng hợp lý cho doanh nghiệp và người dân thì phải làm quyết liệt, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan cần đối thoại trực tiếp với nhau.

Lỗ hổng lớn

Thứ trưởng Bộ KHĐT tâm tư, cơ quan quản lý dự án BOT vẫn hay dùng từ hài hòa lợi ích giữa các bên. Tuy nhiên, theo ông phải hài hòa phải trong sự tường minh, muốn hài hòa trước hết phải minh bạch rõ ràng.

Ông Đông dẫn chứng, Bộ KHĐT là cơ quan đưa ra các chính sách về đầu tư PPP, đến bây giờ các đơn vị vẫn vận động hành lang để bỏ đấu thầu, bỏ đầu tư PPP đi. Hiện nay, cơ quan quản lý dự án BOT đều thụ động, việc tính toán chi phí, lập đề án đều đưa hết cho doanh nghiệp tự làm.

Sau đó doanh nghiệp, cùng cơ quan quản lý với vài chuyên viên, vài chuyên gia cùng ngồi lại, bằng quan hệ thông qua hết. Các con số về dự án đều nhận xét chung chung.

Vị Thứ trưởng cho biết, suốt quá trình làm chính sách PPP mà BOT là một trong những hình thức, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói rõ nguyên tắc là việc thiết kế đề án phải dùng ngân sách nhà nước chủ động tính toán chi phí.

Cơ quan quản lý phải chủ động với con số đầu vào đầu ra, chủ động tính toán về lưu lượng xe bởi con số lưu lượng vô cùng quan trọng trong tính toán chi phí.

''Nhà nước phải bỏ tiền ra nghiên cứu tính toán các chi phí đấy, thuê các chuyên gia hàng đầu. Nếu dự án lớn có thể thuê chuyên gia quốc tế về làm mẫu cho một hai dự án.

Bộ KHĐT chỉ mong muốn có thế thôi, chuyên gia nước ngoài làm mẫu cho 1 – 2 cung đường sau đó chúng ta có thể học tập theo. Riêng về tư vấn dự báo lưu lượng giao thông họ phải thuê 3 đơn vị khác nhau để bảo đảm tính độc lập'', ông Đông cho biết.

Nếu không có tính toán chi tiết, tù mù trong việc đếm lưu lượng, doanh nghiệp sẽ chọn cách báo cáo hạ lưu lượng, tăng chi phí và chọn khả năng thu phí cao nhất, thời gian thu dài nhất để đảm bảo lợi ích.

Bảo Khánh (tổng hợp)

Thứ Tư, 23/08/2017 15:42

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện