Tàu tiền tỷ bán sắt vụn:HTX Mùa Xuân 'sưu tầm' tàu cổ?

(Tin tức thời sự) - HTX hiện hoạt động không hiệu quả, kinh tế hoàn toàn khó khăn, mà HTX có xu hướng mua đồ cũ là chủ yếu.

HTX hoạt động không hiệu quả

Chia sẻ với Đất Việt, ngày 18/9, ông Hoàng Văn Tân - Văn phòng UBND Xã Nam Vân - Thành phố Nam Định cho biết: "UBND xã thì cũng chỉ quản lý vĩ mô, HTX vận tải CP Mùa Xuân đóng trên địa bàn còn về hoạt động kinh doanh cụ thể thì xã không quản lý".

Tuy nhiên, khi nói đến việc hoạt động sản xuất của HTX này, ông Tân cho biết thêm: "Hiện nay, HTX vận tải CP Mùa Xuân hoạt động rất kém hiệu quả, thi thoảng mới có công trình để làm. Bản thân trước đây, HTX vận tải này vẫn đảm nhận vai trò là vận tải đường thủy các hàng hóa, cát đá, vật liệu xây dựng trên địa bàn".

Tàu tiền tỷ bán sắt vụn:Máy Trung Quốc do... chủ đầu tư!

Sau một thời gian hoạt động, theo nhìn nhận đánh giá của mọi người, công ty này đã chuyển đổi cơ chế, đi vào cổ phần hóa trong công việc kinh doanh làm ăn.

Bởi dù sao thì nói chung phần nào HTX không đáp ứng được theo các công ty, đơn vị mới vì nó vẫn mang tính chất đơn vị thời bao cấp, mới chuyển sang cổ phần.

Ông Tân cũng chia sẻ thêm: "Hiện nay, HTX này vẫn hoạt động, nói thẳng ra thì duy trì được là do số cán bộ trẻ cũng phải đóng góp cổ phần vào để duy trì hoạt động".

Dây chuyền tàu cuốc

Dây chuyền tàu cuốc

Còn về phần kinh doanh cụ thể của công ty thì phía Ủy ban không kiểm soát được vì nó không thuộc việc quản lý kinh doanh dịch vụ mà nó chỉ nằm trên địa bàn xã thì xã có trách nhiệm quản lý chung.

Chuyên mua tàu cũ, đóng thuế thấp

Theo lời ông Tân kể do HTX kinh doanh không hiệu quả, mà mua dây chuyền mới thì đắt, nên thay vì mua mới, họ hoàn toàn mua các tàu cũ, về tiến hành sửa chữa, duy tu lại rồi đưa vào sử dụng.

Tàu bè hiện nay HTX này có nhiều nhưng toàn tàu cũ từ thời bao cấp, hoặc nơi đâu thanh lý thì đi mua lại.

"Nói thật tàu ra ngoài khơi, chở hàng hóa mà sà lan kém làm sao chở được, lỏng lẻo như răng ông cụ thì lấy đâu hiệu quả? Giờ lại rước một dây chuyền tàu cũ để 8 năm như sắt vụn thì lại bổ sung thêm vào danh sách tàu cũ kém hiệu quả, chứ dùng để làm gì", ông Tân ví von.

Tàu tiền tỷ bán sắt vụn:Thiết kế máy TQ... rồi nghỉ hưu!

Nói về trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế, ông Tân cũng không giấu diếm. Ông chỉ rõ, bây giờ có nhiều loại, trước kia từ khi chưa có thuế phi nông nghiệp, từ năm 2011 trở về trước, HTX có nộp thuế về UBND xã, mỗi năm khoảng 1 triệu, nhưng không bao giờ đều đặn, ở đây gọi là thuế hoa lợi, điền sản.

Còn từ khi có thuế phi nông nghiệp thì họ không phải nộp nữa, nghĩa là được miễn thuế.

Trước đó, tại phiên đấu giá được Đoạn QLĐTNĐ số 1 tổ chức, Hợp tác xã vận tải CP Mùa Xuân (tỉnh Nam Định) đã trúng đấu giá dây chuyền tàu này, với tổng số tiền 562 triệu đồng, chưa bằng 1/10 giá trị khi mua.

Đây là dây chuyền được mua từ năm 2006, phục vụ nạo vét luồng chạy tàu kết hợp với tận thu sản phẩm cát, sỏi trên sông Hồng, sông Đà thuộc tuyến Hải Phòng - Sơn La. Thế nhưng, chỉ sau khi nhập được vài tháng, đơn vị này đành phải để nằm đắp chiếu vì máy móc cồng kềnh, chi phí nhiên liệu lớn, khiến cho “càng làm càng lỗ”.

Tuy nhiên, câu chuyện đau đầu nhất chính là ai việc chịu trách nhiệm cho sự việc này vẫn còn đang là dấu hỏi chấm lớn.

Trong khi, ông Trần Văn Cừu - Cục trưởng Cục đường thủy nội địa, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chia sẻ với Đất Việt, ngày 11/9, thì: "Dù cho máy được nhập từ Trung Quốc, vỏ tàu, cũng như cả con tàu dĩ nhiên sẽ phải có người thiết kế, người thi công, và tôi khẳng định trách nhiệm thuộc những người thiết kế ra nó, duyệt nó.

Thứ nhất, anh là người thiết kế mà không có tính toán về độ sâu luồng, mạch, không có dự báo, cho nên áp dụng cần gầu chỉ có 3m là không đúng.

Thứ hai, thiết kế công suất quá lớn, thiết bị nặng nên khi mà thao tác nó tốn nhiều dầu, dẫn đến hiệu suất công việc không cao. Cho nên đến khi mang vào áp dụng cả nạo vét đảm bảo giao thông cũng không làm được, nạo vét tận thu đến cát, đá cũng không xong.

Ông Cừu khẳng định: "Viện khoa học công nghệ tàu thủy VN là người thiết kế con tàu này sẽ phải chịu trách nhiệm".

Phản bác lại quan điểm của ông Cừu, ông Đinh Khắc Minh – Viện Trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện khoa học công nghệ tàu thủy lại cho rằng: Theo yêu cầu nhiệm vụ thư trong đơn đặt hàng của chủ đầu tư thì yêu cầu kỹ thuật đối với tầu cuốc là loại không tự hành, năng suất cuốc 50m3/giờ, chiều sâu cuốc là 3,5 mét, cấp tầu SII.

Khi triển khai thiết kế phương tiện Viện phải căn cứ vào các số liệu điều kiện tự nhiên, môi trường, điều kiện khai thác, chiều sâu luồng lạch do chính chủ đầu tư cung cấp, vì vậy, nếu nói Viện lấy số liệu từ năm 2000 để thiết kế là không đúng.

Vì ông Minh cũng nhận thấy rằng, chắc sẽ nhiều người đồng quan điểm với ông rằng là: Cho dù thiết kế có hoàn hảo đến mấy, thi công chế tạo đạt chất lượng tốt đến mấy mà sau đó phương tiện không sử dụng hoặc sử dụng với tần suất thấp thậm chí chưa dùng “đắp chiếu để” đấy mà không có duy trì nghiêm ngặt, chế độ duy tu bảo dưỡng phương tiện thì ắt là không tránh khỏi xuống cấp nghiêm trọng".

Quan trọng là Viện thiết kế dựa theo trên cơ sở những con số của chủ đầu tư, nên trách nhiệm hoàn toàn thuộc chủ đầu tư.

Thanh Huyền

Thứ Hai, 22/09/2014 07:07

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện