Tàu tiền tỷ bán sắt vụn:Chủ đầu tư không muốn "cứu" tiền?

(Tin tức thời sự) - Đơn vị thiết kế dây chuyền tàu cuốc cho rằng việc thay đổi thiết kế sao cho phù hợp với điều kiện thực tế để hoạt động rất dễ.

Viện đã có nhiều kinh nghiệm về thiết kế tàu cuốc

Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 17/9 ông Đinh Khắc Minh- Viện trưởng Viện KHCN tầu thủy cho biết: "Nếu cần thiết việc điều chỉnh sửa đổi thiết kế theo yêu cầu đặt hàng mới là công việc bình thường, đơn vị thiết kế hoàn toàn có thể đáp ứng mà không gặp khó khăn gì.

Nhu cầu khai thác thế nào, yêu cầu kỹ thuật đối với phương tiện ra sao thuộc quyền quyết định của khách hàng, đơn vị thiết kế có trách nhiệm nghiên cứu, tư vấn và cung cấp giải pháp tốt nhất có thể để đáp ứng yêu cầu cầu của khách hàng".

Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Máy Trung Quốc đương nhiên... tệ!

Về lý do tại sao Ban quản lý dự án đường sông đã có đề xuất phương án điều chỉnh sửa đổi nâng độ sâu cuốc đến 9 mét nhưng sau đó không thực hiện được mà vẫn giữ nguyên phương án ban đầu(độ sâu cuốc tối đa 3,5 mét), ông Minh phân tích:

Thứ nhất, có thể về pháp lý khi xây dựng dự án dây chuyền tàu cuốc đã được xác định và quyết định rõ nhiệm vụ làm việc trên tuyến sông ngòi đã được khảo sát có độ sâu lớn nhất tới 3,5 mét nhưng nếu sau khi kết thúc dự án này rồi mà muốn tiếp tục tận dụng dây chuyền này để khai thác hoạt động trên các tuyến sông ngòi khác có độ sâu lớn hơn 3,5 mét thậm trí đến 9 mét đối với một dự án khác thì rõ ràng đây là tính toán rất có lý trên quan điểm kinh tế khai thác.

Thứ hai, trên quan điểm về vốn đầu tư thì phát sinh vấn đề ở chỗ nếu thay đổi thiết kế để tầu cuốc hoạt động được ở độ sâu cuốc tới 9 mét thì yêu cầu trước tiên là phải tăng công suất thiết bị máy móc và có thể phải tăng cả kích thước chủ yếu của tàu cuốc.

Những thay đổi thiết kế như vậy kéo theo các chi phí của tổng mức đầu tư NSNN sẽ tăng lên. Nếu Tổng mức đầu tư thay đổi tăng vượt gía trị tổng mức đầu tư đã được Bộ GTVT phê duyệt thì rõ ràng phương án đề xuất là không khả thi.

Thứ ba, về mặt kỹ thuật theo tôi cũng không thể cho phép nếu nâng độ sâu cuốc tới 9 mét vì lý do nếu tầu làm việc hiệu quả ở chiều sâu khai thác 9 mét thì khi làm việc ở chiều sâu khai thác tối thiểu cho các luồng sông quy định trong dự án (khoảng 0,8 đến 0,9 mét) năng suất cuốc của tầu sẽ giảm đi đáng kể thậm trí không thể cuốc được vì góc nghiêng của cần gầu theo phương đứng có giá trị bất lợi.

Dây chuyền tàu cuốc

Dây chuyền tàu cuốc

Ông Minh cũng cho biết thêm, người được giao chủ nhiệm dự án thiết kế dây chuyền tầu cuốc này là một cán bộ giàu kinh nghiệm về thiết kế các tầu công trình, đã về nghỉ hưu được mấy năm nay rồi, theo ý kiến phản hồi của người chủ nhiệm dự án thì dây chuyền sau khi được đóng xong tại nhà máy của Cục đường sông đã có Hội động nghiệp thu đánh giá kỹ thuật và chạy thử và kết luận chất lượng tốt, nhà máy có thời gian bảo hành sản phẩm 3-6 tháng.

Chủ nhiệm dự án thiết kế của Viện, sau đó cũng không nhận được bất kỳ kiến nghị nào từ phía nhà máy và chủ đầu tư về tình trạng kỹ thuật của dây chuyền tàu cuốc này.

Doanh nghiệp tư nhân sẽ sử dụng hiệu quả

Bên cạnh đó, về việc, hiện nay HTX vận tải Mùa Xuân mua lại dây chuyền tàu cuốc này, trao đổi với phóng viên Đất Việt ông Minh nói: "HTX này có thể sẽ sử dụng hiệu quả dây chuyền bởi lẽ họ chỉ bỏ ra có gần 600 triệu đồng mà mua được cả một dây chuyền tầu cuốc đồng bộ như vậy thì khấu hao mấy năm là hết. Mặc dù dây chuyền không sử dụng liên tục mấy năm qua nhưng tin rằng hệ thống vẫn có thể hoạt động bình thường nếu đầu tư thêm một khoản tiền để duy tu, bảo dưỡng, thay thế một số phụ kiện, linh kiện thiết bị của dây chuyền".

Theo ông Minh, thì HTX hoàn toàn có thể khai thác dây chuyền tàu cuốc này hoạt động trên các tuyến luồng đường sông có độ sâu cuốc nhỏ hơn 3,5 mét mà không gặp phải bất cập nào về kỹ thuật, tuy nhiên có thể năng suất cuốc sẽ bị thấp đi không thể đạt được như năng suất thiết kế ban đầu là 50 m3 / giờ.

Tàu tiền tỷ bán sắt vụn:Máy Trung Quốc do... chủ đầu tư!

Trước đó, nhìn nhận ở góc độ khách quan, là người nhiều năm thiết kế và có nhiều kinh nghiệm về đóng tàu, ngày 16/9, ông Nguyễn Quang Vĩnh Chủ tịch Hội đồng Tư vấn và Thẩm định các mẫu tàu cá đánh bắt xa bờ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã chia sẻ với Đất Việt: "Việc sử dụng máy Trung Quốc đương nhiên sẽ rất tệ, cũng như xe máy TQ, chạy 1 thời gian thì bị mòn, bị hỏng, đi giữa đường trục trặc".

Theo ông Vĩnh, thông thường chủ đầu tư sẽ đưa ra các thông số để cho Viện thiết kế dựa vào để làm theo đơn đặt hàng. Ở đây cũng giống như người đặt hàng muốn thế này muốn thế kia thì phải đặt ra.

Tuy nhiên, có nhiều chủ đầu tư thường không biết cách tiếp cận, lấy các thông số thì muốn qua người thiết kế, nghe tư vấn cho họ sao cho đúng.

Chính vì thế, nên trong câu chuyện dây chuyền tàu cuốc hơn 7 tỷ đồng nhưng chỉ sử dụng được vài lần đã xuống cấp, để đắp chiếu hơn 8 năm, theo ông Vĩnh trách nhiệm thuộc cả chủ đầu tư và người thiết kế.

Thế nhưng, ông Trần Văn Cừu - Cục trưởng Cục đường thủy nội địa lại cho rằng: "Dù cho máy được nhập từ Trung Quốc, vỏ tàu, cũng như cả con tàu dĩ nhiên sẽ phải có người thiết kế, người thi công, và tôi khẳng định trách nhiệm thuộc những người thiết kế ra nó, duyệt nó".

Phản bác lại ý kiến này, ông Minh đã từng nhận định: "Viện thiết kế dựa theo trên cơ sở những con số của chủ đầu tư, nên trách nhiệm hoàn toàn thuộc chủ đầu tư".

Cho nên câu chuyện trách nhiệm hiện nay, vẫn đang là câu hỏi lớn trong sự việc này?

Thanh Huyền

Thứ Sáu, 19/09/2014 13:55

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện