Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Máy Trung Quốc đương nhiên... tệ!

(Tin tức thời sự) - Dây chuyền tàu cuốc đưa vào hoạt động không hiệu quả cần phải nhìn nhận trong trường hợp cụ thể để xác định trách nhiệm thuộc đơn vị nào.

Chủ đầu tư, nhà thiết kế đều sai

Nhìn nhận ở góc độ khách quan, là người nhiều năm thiết kế và có nhiều kinh nghiệm về đóng tàu, ngày 16/9, ông Nguyễn Quang Vĩnh Chủ tịch Hội đồng Tư vấn và Thẩm định các mẫu tàu cá đánh bắt xa bờ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những chia sẻ với Đất Việt về câu chuyện dây chuyền tàu cuốc tiền tỷ.

Ông cho hay: "Bản thân tôi không chuyên về thiết kế dây chuyền tàu cuốc, thế nhưng về đề án làm các dây chuyền tàu thì tất cả đều chung một quá trình làm, nên bản thân tôi cũng nắm rõ".

Theo ông Vĩnh, thông thường chủ đầu tư sẽ đưa ra các thông số để cho Viện thiết kế dựa vào để làm theo đơn đặt hàng. Ở đây cũng giống như người đặt hàng muốn thế này muốn thế kia thì phải đặt ra.

Tuy nhiên, có nhiều chủ đầu tư thường không biết cách tiếp cận, lấy các thông số thì muốn qua người thiết kế, nghe tư vấn cho họ sao cho đúng.

Ông Vĩnh cho biết thêm: "Về ý tưởng chiều dài, chiều rộng như thế nào, đi trong vùng nào, chạy bao nhiêu hải lý, chủ đầu tư sẽ là người phải đặt ra. Tư vấn thiết kế chỉ có nhiệm vụ là tư vấn để viết đúng cách, nội dung cơ bản , ý tưởng cơ bản của chủ đầu tư".

Để đưa ra kết luận khách quan và chính xác thì phải tìm hiểu nguyên nhân một cách kỹ lưỡng đồng thời xem xét, đánh giá vấn đề trên quan điểm toàn diện không thể phiến diện".

Tàu tiền tỷ bán sắt vụn:Thiết kế máy TQ... rồi nghỉ hưu!

Bởi hoạt động không phù hợp thì phải xem cụ thể, có khi do người đặt hàng, cũng có thể do người thiết kế cụ thể, cho nên tùy từng trường hợp mới đưa ra kết luận được.

Máy Trung Quốc nhìn thấy trước độ bền

Trước việc, dây chuyền này sử dụng máy TQ, nên chất lượng hoạt động kém, ông Vĩnh nhìn nhận: "Việc sử dụng máy Trung Quốc đương nhiên sẽ rất tệ, cũng như xe máy TQ, chạy 1 thời gian thì bị mòn, bị hỏng, đi giữa đường trục trặc".

Chính vì vây, điều quan trọng là do nhà chế tạo, chủ đầu tư đưa ra thiết kế ban đầu như thế nào. Dĩ nhiên dùng máy Nhật khác máy Trung Quốc, hoặc máy Đức ưu thế nào, hãng có tiếng tăm lúc nào chả tốt hơn, ham rẻ thì làm sao tránh được, tiền nào của ấy.

Dây chuyền tàu cuốc

Dây chuyền tàu cuốc

Còn đứng trước câu chuyện này, ông Vĩnh cho rằng, chuyện trách nhiệm thuộc ai thì phải xem xét cụ thể, có một Hội đồng nhiều chuyên gia đánh giá, đánh giá phần vỏ, phần máy, cũng như trang thiết bị của tàu.

Còn chuyện lỗi thiết kế như cần gầu chưa phù hợp thì hoàn toàn có thể thay đổi thiết kế, kéo dài ra được, còn thực hiện ra sao thì phải xem kết cấu mới làm được.

Như Đất Việt đã đưa tin về sự việc, cụ thể năm 2006 Đoạn Quản lý đường thủy nội địa (QLĐTNĐ) số 1 (trụ sở tại tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận dây chuyền tàu cuốc nạo vét gồm hai sà lan (SL-01 và SL-02), tàu trục thả phao, tàu lái, tàu cuốc có tổng trị giá 7,18 tỷ đồng, để phục vụ nạo vét luồng chạy tàu kết hợp với tận thu sản phẩm cát, sỏi trên sông Hồng, sông Đà thuộc tuyến Hải Phòng - Sơn La.

Thế nhưng, chỉ sau khi nhập được vài tháng, đơn vị này đành phải để nằm đắp chiếu vì máy móc cồng kềnh, chi phí nhiên liệu lớn, khiến cho “càng làm càng lỗ”.

Tàu tiền tỷ bán sắt vụn:Máy Trung Quốc do... chủ đầu tư!

Trước việc này, chia sẻ với Đất Việt ngày 11/9, ông Trần Văn Cừu - Cục trưởng Cục đường thủy nội địa, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết nguyên nhân là do: "Số liệu lấy vào thiết kế ban đầu là trước năm 2000. Thế nhưng, trước năm 2000 thì sông Lô rất cạn, thậm chí có chỗ mực nước chỉ dao động từ 1,1m-1,2m, cho nên thông số này được đưa vào thiết kế.

Sau đó, tính toán làm cần gầu 3m, cho nên nếu ở bãi cạn thì nó làm được, nạo vét rất phù hợp. Tuy nhiên, từ số liệu lấy từ trước năm 2000 đến khi dự án chuyển động, cũng mất 10 năm, vì còn phải trải qua quá trình bắt đầu thiết kế sơ bộ, thiết kế kỹ thuật, sản xuất".

Bên cạnh đó, ông Cừu chỉ rõ, vì ở trong dự án rõ ràng có người thiết kế, người phê duyệt. Viện khoa học công nghệ tàu thủy VN là người thiết kế con tàu này sẽ phải chịu trách nhiệm.

Thế nhưng, trước thông tin này, ông Đinh Khắc Minh – Viện Trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện khoa học công nghệ tàu thủy lại giải thích: "Năm 2004, Viện có nhận đơn đặt hàng thiết kế của Ban quản lý dự án đường sông thuộc Cục đường sông Việt Nam gồm 6 sản phẩm: hai sà lan (SL-01 và SL-02), tàu trục thả phao, tàu lai, tàu cuốc, xuồng cứu hộ.

Theo yêu cầu nhiệm vụ thư trong đơn đặt hàng của chủ đầu tư thì yêu cầu kỹ thuật đối với tầu cuốc là loại không tự hành, năng suất cuốc 50m3/giờ, chiều sâu cuốc là 3,5 mét, cấp tầu SII.

Khi triển khai thiết kế phương tiện Viện phải căn cứ vào các số liệu điều kiện tự nhiên, môi trường, điều kiện khai thác, chiều sâu luồng lạch do chính chủ đầu tư cung cấp, vì vậy, nếu nói Viện lấy số liệu từ năm 2000 để thiết kế là không đúng.

Thanh Huyền

Thứ Tư, 17/09/2014 14:36

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện