Sắp đóng 2 lần phí BOT qua hầm Hải Vân?

(Tin tức thời sự) - Người dân và doanh nghiệp khi đi qua hầm Hải Vân có thể rơi vào hoàn cảnh phải trả tiền ở cả cửa vào và cửa ra.

Mới đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp tiếp cho dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2 được thu phí ở đầu phía Nam hầm.

Điều này khiến người dân và doanh nghiệp khi đi qua hầm Hải Vân có thể rơi vào hoàn cảnh phải trả tiền ở cả cửa vào và cửa ra.

Phía Bắc hầm Hải Vân đang có một trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án khác đó là dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia cách đó 10 km.

Cùng với một loạt dự án BOT xây dựng tuyến tránh đặt sai trạm thu phí, thì trường hợp này cũng có thể dẫn đến những bức xúc trong dư luận khi hai dự án thu phí trùng lặp nhau.

Báo Đất Việt từng có nhiều bài phản ánh về sự bất hợp lý của trạm thu phí Phước Tượng- Phú Gia. Trạm thu phí này dự kiến đặt ở cầu Hói Rui (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) tuy nhiên sau đó trạm được di dời về phía cuối thị trấn Lăng Cô.

Do cách vị trí hầm Phước Tượng - Phú Gia đến 10km nên sẽ khiến những phương tiện vận tải không lưu thông qua 2 hầm này vẫn phải đóng phí.

Sap dong 2 lan phi BOT qua ham Hai Van?
Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia

Ông Hoàng Văn Châu- người đại diện Ban quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) điều hành trực tiếp dự án hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia khẳng định:

Việc thay đổi vị trí đặt trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia là hoàn toàn đúng chủ trương và đã được sự thống nhất sâu rộng từ các cơ quan, ban ngành từ Trung ương tới địa phương.

''Việc xây dựng trạm thu phí BOT này cách xa hầm là do quy định tối thiểu 70km mới được đặt 1 trạm thu phí của Bộ Tài chính.

Ngoài ra việc di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác cũng đã được các cấp có thẩm quyền như: Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ kế hoạch và đầu tư, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng ý cho phép.

Hơn nữa, thực tế thì không chỉ mình dự án này mà rất nhiều trạm thu phí khác, các xe tải và các xe cơ giới đường bộ họ đi đường tránh để né việc thu phí qua trạm'', ông Châu nhấn mạnh.

Chủ đầu tư không dám thu phí

Về vấn đề này, Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận đối với dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia.

Cụ thể, thay vì đặt trạm thu phí tại cửa hầm Phước Tượng và Phú Gia đúng theo hợp đồng được phê duyệt ban đầu, vào năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải lại cho phép chuyển trạm ra ngoài dự án, cách cửa hầm khoảng 10 km về phía Nam.

Điều này khiến cho doanh thu của dự án tăng đột biến so với phương án tài chính ban đầu cho nên dự án phải điều chỉnh thời gian thu phí xuống còn hơn 8 năm (giảm tới hơn 11 năm so với phương án tài chính ban đầu).

Trong báo cáo kiểm toán về dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia, Kiểm toán Nhà nước cũng kết luận: Việc đặt trạm thu phí tại Bắc hầm Hải Vân thuộc Quốc lộ 1 khiến người tham gia giao thông không có sự lựa chọn, trả phí dù không sử dụng hầm của dự án. Vì vậy, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đặt lại trạm thu phí dự án Phước Tượng - Phú Gia đúng quy định.

Trong khi vấn đề BOT Phước Tượng - Phú Gia chưa được giải quyết thì một vấn đề nan giải hơn phát sinh, dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2 được thu phí ở đầu phía Nam hầm như đã đề cập ở trên.

Dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2 từ 1/1/2017 để bắt đầu có vốn để sửa chữa, vận hành hầm 1 và thi công hầm 2 (đã triển khai thi công từ năm 2016). Tuy nhiên, chủ đầu tư này không dám động tĩnh vì lái xe không thể chấp nhận việc chuẩn bị vào hầm nộp tiền, vừa nhoi ra khỏi hầm lại phải móc ví.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Hoàng Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và nghiên cứu Phát triển của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (Tedi) đánh giá: Việc đặt trạm thu phí của dự án Phước Tượng - Phú Gia tại phía Bắc hầm Hải Vân khiến cho chủ phương tiện không có lựa chọn, không sử dụng hầm vẫn phải trả phí.

''Đèo Phú Gia và Phước Tượng không quá cao và hiểm trở, những xe ô tô cỡ nhỏ vấn có thể đi được Quốc lộ 1, không cần sử dụng hầm. Nhưng vì dự án thu phí ở cửa hầm Hải Vân nên dù qua hầm Phước Tượng - Phú Gia  hay không, lái xe và chủ phương tiện đều phải trả phí'', ông Hoàng Anh nói.

Để giải quyết việc trùng lặp trạm thu phí này, theo ông Hoàng Anh, có hai phương án; phương án 1: Gộp chung hai việc thu phí của hai dự án thành 1 trạm thu phí; kinh phí thu được phân bổ cho 2 dự án (việc này đã có tiền lệ trên dự án cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình khi xóa bỏ trạm Đại Xuyên). Phương án 2: Đưa trạm thu phí của hầm nào về hầm đó.

''Phương án 1 được đánh giá là đơn giản, dễ dàng cho các nhà đầu tư nhưng phải tính toán lại phương án tài chính có khả thi hay không. Phương án 2 đảm công bằng nhất, người sử dụng hầm nào trả tiền cho hầm đó, không dùng không phải chi trả. Phương án 2 cũng đảm bảo tính sòng phẳng, cạnh tranh giữa các nhà đầu tư BOT'', ông Hoàng Anh phân tích.

Tuy Hòa

Chủ Nhật, 27/08/2017 07:43

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện