Mua 13 đoàn tàu TQ: "Công nghệ TQ cũng rất phát triển"

(Tin tức thời sự) - "Hiện nay, công nghệ tàu của TQ cũng đang rất phát triển, dần bắt kịp với công nghệ tàu của các nước phát triển trên thế giới".

Đó là một trong những giải thích của Bộ GTVT, về việc mua 13 đoàn tàu cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Có chứng nhận an toàn khi sử dụng

Cụ thể, đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt dự toán chi phí hạng mục mua sắm đoàn tàu – Gói thầu số 1 (EPC) – Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông với giá trị 63.244.431 USD bao gồm cả bảo hiểm và vận chuyển đến công trình cho 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (tổng cộng 52 toa tàu) và đơn vị chế tạo sản xuất, lắp ráp đoàn tàu đều phải thông qua đấu thầu.

Các đoàn tàu Việt Nam chọn mua là loại tàu B1 tuân thủ theo quy phạm thiết kế Metro của Trung Quốc đã và đang khai thác ở Trung Quốc.

Mua 13 đoàn tàu TQ: "Muốn thay thế cũng không được"

Tuy nhiên trong quá trình thiết kế để phù hợp với điều kiện Việt Nam, Tổng thầu EPC cũng đề xuất đưa ra 5 mẫu hình dáng đoàn tàu với cách thiết kế khoang hành khách đầu máy khác nhau để xin ý kiến phía Việt Nam.

Bộ GTVT đã xem xét và đang cho làm đoàn tàu mẫu để xin ý kiến đóng góp của chuyên gia và nhân dân cả nước. Đồng thời dự án có gói thầu tư vấn để kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các hạng mục thiết bị, đầu máy toa xe… bao gồm cả việc chế tạo và chạy thử để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thông đường sắt đô thị.

Ngoài ra, hiện công nghệ tàu của Trung Quốc cũng đang rất phát triển, dần bắt kịp với công nghệ tàu của các nước phát triển trên thế giới như: Đức, Pháp, Nhật Bản.

Tàu cao tốc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Tàu cao tốc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Trung Quốc đã phát triển hệ thống giao thông đường sắt đô thị từ năm 1969 (tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại Bắc Kinh). Tuyến tàu điện ngầm tiếp theo được xây dựng ở thành phố Thiên Tân năm 1984. Từ năm 2000, hệ thống vận tải nhanh trên các thành phố của Trung Quốc được tăng tốc đầu tư.

Thủ đô Bắc Kinh hiện đã có 18 tuyến Đường sắt đô thị, 319 nhà ga, 527 km vận hành, với năng lực vận tải tới khoảng 9 triệu hành khách/ngày. Điều đó cho thấy, công nghệ đường sắt đô thị của Trung Quốc cũng rất phát triển.

Tổng thầu chịu trách nhiệm mua sắm sản phẩm thiết bị

Nhìn nhận ở góc độ khác, Bộ GTVT, chỉ rõ, tại các đô thị, thành phố lớn, đặc biệt như Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, lưu lượng giao thông rất lớn, ùn tắc và nguy cơ ùn tắc hiện thị hàng ngày, nên đường sắt cao tốc sẽ giải quyết tình trạng này.

Bộ GTVT cũng chỉ rõ, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao, gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia; khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; mua sắm 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC (Engineering - Procurement - Construction: thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình bàn giao cho chủ đầu tư), Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát do bên tài trợ chỉ định.

Mua 13 đoàn tàu Trung Quốc: Nhà nghèo ham của rẻ

Ngoài ra, trong điều kiện hợp đồng tín dụng ưu đãi và hợp đồng EPC quy định các thiết bị và đoàn tàu do Tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện và phải mua sắm sản phẩm của Trung Quốc.

Trước đó, ngày 9/6, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, việc mua tàu Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện theo điều kiện của hiệp định vay vốn ODA.

"Vì tất cả đều nằm trong điều kiện vay vốn ODA", Bộ trưởng Thăng nói.

Cụ thể, đối với các dự án sử dụng vốn ODA, nhà tài trợ vốn đồng thời là tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, cung cấp vật liệu và cũng là nhà thầu thi công. Nguyên tắc này được áp dụng với mọi quốc gia dù là Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc.

Mặt khác, Bộ trưởng Thăng chia sẻ, khi tuyến Đường sắt Cát Linh - Hà Đông xảy ra nhiều tai nạn, bản thân ông cũng vô cùng bức xúc và đã có biện pháp chấn chỉnh các nhà thầu này, nhưng không thể thay đổi việc nhà cung cấp đoàn tàu.

  • Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Năm, 11/06/2015 06:50

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện