Mỗi người sở hữu một biển số ôtô: Đừng như xe máy

(Tin tức thời sự) - Quy định mỗi người sở hữu 1 biển số xe là vấn đề lớn phải tính toán, cân nhắc kỹ và phải trình Quốc hội vì liên quan đến quyền Hiến định.

Tính hợp lý có nhưng ít

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt (PC67), Công an TP Hà Nội đề xuất, mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 xe ô tô và 1 biển số. Nếu công dân có nhu cầu đổi xe thì vẫn phải sử dụng biển số của xe cũ. Mục đích nhằm hạn chế phương tiện cá nhân và xác định phương tiện là chính chủ, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Trao đổi với Đất Việt, TS Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra VBQPPPL (Bộ Tư pháp) khẳng định việc này phải xem xét, nhìn nhận toàn diện vấn đề.

Theo TS Sơn, cần phải xác định rõ, đề xuất trên của Đại tá Đào Vịnh Thắng chỉ là ý kiến của một cá nhân, không phải đại diện cho một cơ quan công an hay tổ chức đoàn thể. Đại tá Thắng cũng như nhiều người dân khác đang hiến kế cho Nhà nước để hạn chế tình trạng tắc đường, giảm phương tiện cá nhân.

“Cá nhân có đề xuất thì tôi hoan nghênh thôi nhưng tính hợp pháp, tính hợp lý thì phải xem xét lại.  Trong trường hợp này, chúng ta nên coi đây là 1 ý kiến cá nhân để tổng hợp vào, nhìn nhận dưới nhiều góc độ của tính hợp lý để gạn lọc. Nếu hợp lý thì triển khai, còn có vấn đề thì phải xem xét,điều chỉnh lại. Bây giờ còn nhiều sáng kiến khác”, ông Sơn khẳng định.

Dưới góc độ luật pháp, ông Sơn cho rằng đề xuất mỗi người sở hữu một biển số xe có những điểm hợp lý và những điểm phải đánh giá lại để không vi phạm quyền công dân theo Hiếp pháp của nhà nước.

Moi nguoi so huu mot bien so oto: Dung nhu xe may
Quy định mỗi người sở hữu 1 biển số xe là vấn đề lớn phải tính toán, cân nhắc rất kỹ và phải trình Quốc hội vì liên quan đến quyền Hiến định.

“Nếu quy định một công dân chỉ được mua và sở hữu một ô tô là trái Luật định. Dưới Luật Chính phủ trở xuống không định được, thường vụ Quốc hội cũng không định được.

Theo Hiến pháp khoản 2, điều 14 đã nói rất rõ, những quyền cơ bản. Quyền sở hữu là quyền cơ bản chỉ bị hạn chế trong 4 trường: quốc phòng, an ninh quốc gia; trật tự, an toàn xã hội; đạo đức xã hội và sức khỏe của cộng đồng. Bây giờ dựa vào lý do gì để hạn chế quyền sở hữu xe của công dân. Liệu có cần thiết vì một trong 4 lý do đó để trình Quốc hội quyết định không?

Hơn nữa việc công dân người ta mua xe để sở hữu cá nhân đi lại thì có tính hợp lý và hợp pháp.  Khi họ đổi xe mới hoặc chuyển từ xe này qua xe khác, chỉ cần làm thủ tục giấy tờ là được. Nhưng trong trường hợp công dân sở hữu 10 xe, 20 xe thậm chí 50 xe ô tô, kinh doanh trong các lĩnh vực như: cho thuê, kinh doanh vận tải đường dài thì lại là vấn đề khác. Khi đó chúng ta xử lý thế nào? Chúng ta không thể lấy biển đó để gắn cho 50 chiếc xe ô tô được”, TS Sơn phân tích.

Trong trường hợp hạn chế quyền sở hữu xe của người dân, ông Sơn khẳng định đây là vấn đề lớn phải tính toán, cân nhắc rất kỹ và phải trình Quốc hội vì liên quan đến quyền Hiến định.

“Việc này cũng giống như trước đây đề xuất mỗi người sở hữu một xe gắn máy. Tất cả những hệ lụy, hậu quả liên quan thì cũng gần giống như thế.  Không phải trước đây chúng ta bàn các biện pháp tắc đường với xe máy và bây giờ chuyển sang xe ô tô. Cho nên đây là sáng kiến tôi nghĩ tính hợp lý thì có nhưng ít lắm”, ông Sơn nêu quan điểm.

Mỗi người sở hữu 1 biển số ôtô: Học theo Trung Quốc?

Phải có dấu hiệu đặc định ở biển xe

Tiếp tục phân tích, nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra VBQPPPL cho biết, cá nhân ông đồng tình với quan điểm của đại diện Bộ Tư pháp về việc hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách thu thuế, thu lệ phí trên đầu phương tiện. Hoặc người muốn sở hữu xe ô tô thứ 2, thứ 3 trở lên sẽ bị đánh thuế cao hơn.

Theo ông Sơn như thế vừa làm tốt công tác quản lý lại đảm bảo quyền con người, quyền sở hữu tài sản.

Mặt khác, vị chuyên gia cũng đề xuất thêm một biện pháp nhằm quản lý tốt trường hợp người dân sở hữu 2, 3 xe ô tô,thậm chí 50 ô tô mà không bị xâm phạm quyền sở hữu của công dân.

“Tôi nghĩ chúng ta không nên hạn chế một người dân sở hữu một xe ô tô. Với trường hợp người dân mua xe để kinh doanh thì có thể tham khảo biện pháp mà các nước đang làm hiện nay. Tôi qua một số quốc gia, họ lấy dấu hiệu đặc định của cá nhân sở hữu xe đó để đưa lên biển xe và quản lý rất tốt.

Việt Nam cũng nên làm như vậy. Nếu một người sở hữu nhiều xe thì chúng ta phải đưa kèm theo dấu hiệu đặc định của cá nhân người đó vào biển số. Tức là phải có cách xác lập nội dung biển số xe đồng thời đi theo nó là cơ chế quản lý tương thích.  Như thế chắc chắn sẽ xử lý được.

Thông tin cần phải hợp lý, nhiều quá hoặc trùng nhau cũng không được. Quan trọng nhất là làm sao biển và thông tin trong hồ sơ trùng khớp là một. Khi đó chúng ta đọc hồ sơ hoặc dựa vào một biển xe tại hiện trường có thể lần ngay ra hồ sơ, vào cơ sở dữ liệu để truy tìm xem xe đó là của ai, tình trạng thế nào. Cái đó rất đơn giản. Không phải vấn đề lớn”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nguyễn Hoàn

Thứ Tư, 25/01/2017 07:30

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện