Lùi tăng phí, trạm BOT quá dầy: Bộ trưởng có thấu lẽ?

(Tin tức thời sự) - Ngày 25/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản đề nghị tạm lùi thời hạn tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT.

Cụ thể, trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án, Bộ GTVT và các nhà đầu tư đã căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn (trong đó có lộ trình tăng phí từ 01/01/2016). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến.

Lui tang phi, tram BOT qua day: Bo truong co thau le?
Trạm xa lộ Hà Nội (quận 9 và quận Thủ Đức, TP HCM) dự kiến thu phí đến năm 2045. Ảnh: NLĐ

Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ GTVT đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 01/01/2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 01/6/2016 đồng thời căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp, thỏa thuận với UBND cấp tỉnh và Bộ GTVT để đề nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định điều chỉnh Thông tư thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo phụ lục hợp đồng BOT để điều chỉnh cho phù hợp.

Có thể coi đây là món quà Giáng sinh muộn của Bộ trưởng Thăng tặng cho người dân giữa bao phiền muộn về các khoản phí chồng phí. Dù món quà này chỉ là tạm lùi 6 tháng thời hạn tăng phí chứ không phải không tăng nhưng nó trở nên ý nghĩa hơn khi Bộ Tài chính trong thông tư mới ban hành đã quyết định, từ ngày 1/12, phương tiện đi qua hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 phải nộp gấp đôi mức phí so với trước. Rõ ràng, người đứng đầu ngành giao thông đã thấu hiểu và chia sẻ với tâm tư bớt được khoản nào hay khoản ấy, hoãn tăng phí tới lúc nào hay lúc ấy của người dân trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Thế nhưng, điều người dân mong muốn người đứng đầu ngành giao thông thấu hiểu hơn là những bất hợp lý trong việc bố trí các trạm thu phí BOT dày đặc.

Vào tháng 5/2015, trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết, trên các tuyến quốc lộ có 96 trạm thu phí đang và sẽ triển khai từ nay đến năm 2018. Trong đó, 83 trạm do Bộ ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT, 13 trạm do UBND các tỉnh thực hiện.

Bộ GTVT giải thích rằng: Để thu hút đầu tư hạ tầng, nhà nước đã có cơ chế đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng qua việc thu phí các tuyến đường BOT. Trường hợp các trạm thu phí không đảm bảo tối thiểu 70 km trên cùng tuyến đường, Bộ GTVT cho rằng đã thống nhất với UBND cấp tỉnh và Bộ Tài chính từ khi lập dự án đầu tư và khảo sát hiện trường để lựa chọn vị trí phù hợp, theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

Khi dự án hoàn thành, Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí áp dụng riêng cho từng trạm để nhà đầu tư tổ chức thực hiện. Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, việc thành lập các trạm thu phí BOT đã tuân thủ đúng quy định của Bộ Tài chính, có sự đồng thuận của địa phương liên quan.

Ai cũng hiểu rằng tình trạng trạm thu phí dày đặc dồn áp lực quá lớn lên các chủ xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và thực tế cuối cùng cũng chính là đè nặng lên cuộc sống người dân. Giá cước tăng, giá vé tăng, giá hàng hóa dịch vụ tăng dẫn đến sản xuất đình trệ, tiêu dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì thế, người dân mong mỏi Bộ GTVT sẽ hành động vì lợi ích lâu dài của xã hội.

Minh Thái

Thứ Bảy, 26/12/2015 07:52

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện