Lùi tăng phí qua trạm BOT: Tết vui, tháng 6 lại buồn

(Tin tức thời sự) - Đề xuất lùi thời hạn tăng phí qua trạm BOT của Bộ trưởng Đinh La Thăng được các doanh nghiệp vận tải rất hoan nghênh.

Tết này vui

Ngày 25/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã có văn bản đề nghị tạm lùi thời hạn tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT do chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến.

Trao đổi với Đất Việt, lãnh đạo hiệp hội vận tải ô tô, hàng hóa một số địa phương đánh giá rất cao động thái này của Bộ GTVT, nhất là trong bối cảnh sắp đến Tết Nguyên đán.

Lui tang phi qua tram BOT: Tet vui, thang 6 lai buon
Trạm thu phí trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ. Ảnh: VnExpress

Ông Lê Quang Mão, Hiệp hội Vận tải ô tô Đắk Lắk cũng đánh giá, việc lùi thời hạn tăng phí qua trạm BOT là hợp tình hợp lẽ bởi tình hình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hiện nay rất khó khăn.

"Riêng ở Đắk Lắk, mức thuế kinh doanh vận tải cao hơn các tỉnh thành khác chừng gấp rưỡi khiến các phương tiện phải rút đi các tỉnh khác làm ăn. Vì thế chúng tôi rất đồng tình với đề nghị của Bộ GTVT, nếu cứ đúng 1/1/2016 tăng mức phí qua trạm BOT thì sẽ bị dồn dập, cùng một lúc doanh nghiệp vận tải bị o ép, gặp nhiều khó khăn".

Tương tự, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM khẳng định, đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng rất có lợi cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi các loại thuế phí quá nhiều khiến doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả. Bởi thế, giảm bớt, làm chậm được cái nào hay cái đó, thà ăn tết vui vẻ rồi tháng 6 buồn cũng chấp nhận được.

"Nếu đề nghị được chấp thuận, người dân cũng được lợi khi tết năm nay giá sinh hoạt không bị đưa lên quá cao", ông Quản nhấn mạnh.

Dù vậy, một vấn đề khiến ông Bùi Văn Quản còn băn khoăn, đó là việc bố trí nhiều trạm thu phí BOT hiện nay vẫn chưa hợp lý, thậm chí trên cùng một tuyến đường nhưng có quá nhiều trạm BOT, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70km như quy định. Như vậy, phí qua trạm BOT tuy có lùi thời hạn tăng nhưng cuối cùng doanh nghiệp và người dân vẫn phải chịu thiệt.

"Tôi cho rằng cần phải giao cho các nhà đầu tư lớn tập trung làm những con đường trong đó đảm bảo đúng quy định 70km mới có một trạm BOT. Còn như bây giờ, cơ bản là do mấy nhà đầu tư nhỏ lẻ, phân tán làm. Trước mắt doanh nghiệp vận tải phải chịu thiệt thòi, rồi sau cùng nó cũng giáng xuống người tiêu dùng".

Phí chồng phí

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, văn bản đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT là kết quả của việc Bộ đã biết lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp vận tải và người dân.

Theo ông Liên, hiện nay có sự bất hợp lý ở chỗ, doanh nghiệp vận tải vừa phải đóng phí bảo trì đường bộ vừa phải đóng phí qua trạm BOT dẫn đến tình trạng phí chồng lên phí.

"Khi triển khai các dự án đường giao thông theo hình thức BOT, chủ đầu tư khai thác tuyến đường đó phải bảo hành đường trong suốt thời gian thu phí (khoảng 20-30 năm). Bây giờ các phương tiện đã nộp phí bảo trì đường bộ rồi, tại sao không chuyển phí đó cho các chủ đầu tư BOT để sửa đường, mà lại thu của doanh nghiệp vận tải? Sắp tới chúng tôi sẽ đề nghị giảm phí qua trạm BOT hoặc những xe chạy thường xuyên trên những tuyến đường nhất định thu phí qua trạm BOT rồi thì bỏ phí bảo trì đường bộ.

Xây dựng cầu đường là Bộ GTVT, còn mức phí và thời gian thu phí là do Bộ Tài chính vạch ra. Do đó Bộ Tài chính phải xem xét cân đối lại giữa thu nhập quốc dân với mức phí qua trạm BOT phải đóng góp, tránh để tình trạng phí chồng phí", ông Liên nói.

Minh Thái

Thứ Ba, 29/12/2015 13:58

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện