Lắp phân cách cứng, BRT thênh thang, làn bên kẹt đứng

(Tin tức thời sự) - Trái ngược với sự thông thoáng của làn đường dành cho BRT, làn đường còn lại bỗng trở nên chật hẹp và xảy ra tình trạng giao thông ùn tắc cục bộ

Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Ngày 20/1, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã huy động công nhân lắp dải phân cách cứng trên đường dành cho buýt nhanh tại khu vực đường Giảng Võ.
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Dải phân cách cứng cao 60 cm, kéo dài khoảng 200 m, từ khu vực nhà chờ Giảng Võ đến hết nút giao cắt Đê La Thành - Giảng Võ.
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Dự kiến từ nay đến trước Tết Nguyên đán, Hà Nội sẽ lắp đặt thêm dải phân cách cứng ở khu vực 3 nhà chờ Hoàng Đạo Thuý, Nguyễn Tuân và Khuất Duy Tiến.
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Sau khi lắp dải phân cách, làn đường dành riêng cho buýt nhanh thông thoáng hơn, không còn cảnh bị ô tô lấn làn như những ngày qua.
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Tuy nhiên, trái ngược với sự thông thoáng của làn đường dành cho BRT, làn đường còn lại bỗng trở nên chật hẹp và xảy ra tình trạng giao thông ùn tắc cục bộ.
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc lắp dải phân cách cứng không phù hợp ở thời điểm hiện nay. Hà Nội cần tính toán hợp lý hơn để hạn chế lãng phí. "Hạ tầng, áp lực giao thông quá lớn có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc khi phân làn cưỡng bức”, ông Thủy lo ngại.
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Ông Thủy phân tích, xe buýt thường ở các nước mỗi giờ có thể vận chuyển 5.000 lượt khách, tuy nhiên xe buýt nhanh ở Hà Nội với hàng chục xe, mỗi ngày vận chuyển trên 10.000 lượt hành khách (đạt khoảng 30% công suất). Với con số như vậy thì chưa thu hút người dân, không nên cưỡng bức phân làn để ưu tiên loại hình vận tải này mà xem nhẹ các phương tiện khác.
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
"Hà Nội cần nghiên cứu kỹ và có đánh giá cụ thể, chỉ khi tuyến này hoạt động đạt công suất 70-80%, vận chuyển 30-50 ngàn lượt hành khách thì mới tiến tới phân làn cưỡng bức, ưu tiên buýt nhanh", vị chuyên gia giao thông khuyến cáo.
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Đồng quan điểm, ông Lê Đỗ Mười (Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải) cho rằng cần phải làm đồng bộ hạ tầng, hiện làn đường còn lại cho các phương tiện khác khá hẹp nên phân cách cứng sẽ "khó khả thi"
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Nhiều người mất kiên nhẫn đã lách xe sang làn đường dành cho BRT để đi, bất chấp dải phân cách đã lắp đặt
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Lap phan cach cung, BRT thenh thang, lan ben ket dung
Xe buýt thường cũng ''liều mình'' đi vào làn đường ưu tiên này
Trà Giang (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 22/01/2017 20:09



Sự Kiện