Lào Cai sát nhập 2 Sở: Vừa hào hứng, vừa...bối rối

(Tin tức thời sự) - Do là đơn vị đi đầu trong việc sát nhập nên rất hào hứng nhưng do chưa có kinh nghiệm nên cũng nhiều bối rồi.

Vẫn đang sắp xếp, hoàn thiện

UBND tỉnh Lào Cai vừa thống nhất sáp nhập hai sở Xây Dựng và Giao thông vận tải thành Sở Giao thông vận tải – Xây dựng từ ngày 15/7.

Sở GTVT - xây Dựng có 26 nhiệm vụ và quyền hạn. Riêng về cơ cấu tổ chức bộ máy, Sở có một giám đốc và không quá 3 phó giám đốc.

Sau khi sáp nhập Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai có 10 phòng chuyên môn, nghiệp vụ; một tổ chức thuộc Sở là Chi cục Giám định xây dựng và một Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ông Bùi Văn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lào Cai cho rằng, mới có quyết định của tỉnh phê duyệt chức năng, nhiệm vụ, còn bây giờ phải chờ phê duyệt các chức danh lãnh đạo.

Sau đó, các lãnh đạo mới xây dựng chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban chuyên môn, biên chế, nhân sự, cán bộ quản lý. Tất cả các khâu trên đang được tiến hành làm.

Lao Cai sat nhap 2 So: Vua hao hung, vua...boi roi

Lào Cai hợp nhất Sở GTVT và Sở Xây dựng

Sở cũng mới nhận được quyết định phê duyệt các chức danh lãnh đạo, theo quy định chỉ được 1 Giám đốc, 3 Phó Giám đốc. Trước mắt, các Phó Giám đốc vẫn cứ làm việc bình thường, bao giờ hết nhiệm kỳ thì nghỉ, hoặc một số người sắp nghỉ hưu thì làm cho đến lúc nghỉ.

Sau một vài năm nữa thì sẽ chỉ còn lại một Giám đốc và 3 phó giám đốc đúng như kế hoạch.

"Đây là kế hoạch của tỉnh triển khai thì chúng tôi phải thực hiện, việc sát nhập sẽ tinh giản bộ máy và giúp cho công việc tốt lên. Hiện thì 2 Sở vẫn đang làm việc tại 1 trụ sở vì còn đang kiện toàn lại, sau đó bố trí các phòng làm việc sau", ông Tuấn nhận định.

Đầy hào hứng nhưng nhiều bế tắc

Cũng chia sẻ với Đất Việt, ông Lương Mạnh Tiến - Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Lào Cai cho biết: "Việc sát nhập đã được tiến hành từ ngày 15/7, hiện tại công việc của tôi cũng chưa thay đổi mấy, mới ở giai đoạn sắp xếp, thực hiện.

Về các chức danh hiện nay thì cơ bản không thay đổi, vì văn phòng vẫn là phụ trách chung, nhưng thay chức năng, nhiệm vụ thì vẫn thực hiện bình thường. Các chế độ chính sách thì cũng không có gì thay đổi sau sát nhập.

Tôi thấy chủ trương của tỉnh là hợp lý, cá nhân tôi thấy phù hợp, miễn sao vẫn được lao động và cống hiến".

Bên cạnh đó, theo ông Tiến, vì là đơn vị đi đầu, nên có những cái cảm thấy hào hứng, nhưng cũng có nhiều cái bế tắc vì khi triển khai chưa có chỗ nào triển khai, nên không biết lấy đâu làm điểm bắt đầu, xuất hiện nhiều bế tắc.

Về phía Sở GTVT, ông Nguyễn Văn Thạo - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: "Hiện chúng tôi cũng đang làm thủ tục hành chính còn lại, cũng đang trong thời gian sắp xếp nội bộ, phân công, công việc, chức năng, nhiệm vụ phòng ban".

Trước đó, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai được xác định là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về: Kết cấu hạ tầng giao thông; vận tải; an toàn giao thông; quy hoạch xây dựng, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; thị trường bất động sản…

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai.

Đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng. Trụ sở đặt tại Phường Nam Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Nội vụ cũng đã có Dự thảo Tờ trình về việc hoàn thiện Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phân tích về tính hợp lý trong việc hợp nhất, sáp nhập các sở, ngành lại với nhau, Bộ Nội vụ cho hay:

Việc hợp nhất sở GTVT với Sở Xây dựng, theo Bộ Nội vụ, việc hình thành và phát triển các không gian đô thị hiện đại không thể tách rời giữa quy hoạch xây dựng đô thị với quy hoạch hạ tầng giao thông, nhất là khi Chính phủ đang chỉ đạo đẩy mạnh việc triển khai các dự án theo các hình thức đầu tư công – tư BOT, BT, PPP luôn đòi hỏi có sự gắn kết giữa quy hoạch phát triển giao thông với đô thị.

Vì vậy, việc hình thành một cơ quan quản lý thống nhất hai lĩnh vực này sẽ bảo đảm nâng cao tính hiệu quả, khắc phục những bất cập chồng chéo, thiếu đồng bộ trong quản lý hạ tầng đô thị. Trường hợp hợp nhất các sở này thì có tên gọi mới là Sở Giao thông vận tải – xây dựng.

  • Châu An

Thứ Sáu, 20/07/2018 07:10

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện