Làm đường xuyên VQG Cát Tiên: Tạm dừng dự án

(Tin tức thời sự) - Bộ NN&PTNT chính thức yêu cầu Vườn Quốc gia Cát Tiên tạm dừng triển khai dự án làm đường xuyên VQG để báo cáo đầy đủ hồ sơ.

Chỉ làm đường đất

Ngày 6/1, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với đại diện các Sở, ngành trong tỉnh về dự án đường giao thông trong vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên (từ trạm kiểm lâm Đà Cộ đến trạm kiểm lâm Đắc Lua, huyện Tân Phú, Đồng Nai).

Trong buổi làm việc, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Vườn Quốc gia Cát Tiên tạm dừng dự án, báo cáo đầy đủ hồ sơ để tỉnh Đồng Nai có ý kiến chính thức và công khai đến các cơ quan báo chí.

Trao đổi với Đất Việt, ngày 7/1, ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên cho biết nội dung báo cáo bao gồm: "Thứ nhất, hoàn thiện hồ sơ, thống kê lại các quyết định đã được phê duyệt và các tài liệu liên quan đến con đường; thứ hai, chụp ảnh, mô tả cặn kẽ con đường, sau đó thuê đơn vị tư vấn để có báo cáo hiện trạng rừng.

Làm đường xuyên VGQ Cát Tiên: Cơ hội cho lâm tặc

Trên cơ sở đó, các cơ quan tư vấn sẽ mô tả chính xác hiện trạng của con đường đi qua, sau đó báo cáo UBND tỉnh, để tỉnh có ý kiến".

Cho biết thêm, ông Diện nói: "Con đường định xây dựng nằm ven sông Đồng Nai, trước đây, có binh đoàn 600 của quân đội trước giải phóng đã từng làm canh tác nông nghiệp, vì ven sông thuận lợi cho việc trồng cấy.

Nhưng hiện tại, thì khu vực này cũng có nhiều cỏ tranh, cỏ đế mọc lan rộng, nếu có xây dựng ở khu vực này cũng không ảnh hưởng đến rừng nguyên sinh. Bởi vì, chúng tôi chỉ làm con đường bằng đất, để phục vụ công tác kiểm tra hàng ngày, chứ không xây bằng bê tông.

Lam duong xuyen VQG Cat Tien: Tam dung du an

Vườn quốc gia Cát Tiên

Đó sẽ là con đường để tuần tra, bảo vệ liên kết các trạm với nhau, huy động lực lượng khi xảy ra sự cố, đó là đường nội bộ không phải đường dân sinh. Đặc biệt, khoảng cách từ địa điểm định làm con đường đến khu rừng giàu cũng có đoạn 1km, cũng có đoạn 3-4km".

Theo ông Diện, lãnh đạo Vườn đang liên hệ đơn vị tư vấn, nhưng cũng khó khăn vì các đơn vị đang bận quyết toán. Dự tính ban đầu sẽ thuê các đơn vị điều tra quy hoạch rừng trong khu vực miền Nam. Tất cả kinh phí thuê các đơn vị tư vấn, đơn vị điều tra quy hoạch sẽ do Vườn chi trả vì nó cũng nằm trong tiền đầu tư của dự án.

Vẫn hy vọng sẽ được triển khai

Riêng về phía UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra ý kiến phản đối, theo ông Diện, việc làm này thể hiện rằng tỉnh rất quan tâm đến môi trường, bảo vệ rừng, cho nên khi nghe một chương trình như vậy lãnh đạo băn khoăn là điều dễ hiểu.

Cũng chính vì vậy, UBND tỉnh mới giao cho Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở GTVT, Sở VHTT&DL, đi kiểm tra hiện trường, nhưng qua việc khảo sát, các Sở cũng thấy tác động của việc xây dựng con đường không lớn, so với mục tiêu bảo vệ rừng, đặc biệt mùa khô, lượng cỏ tranh, cỏ đế dày, nguy cơ cháy rừng rất cao.

Mà cháy rừng là một thảm họa ảnh hưởng lớn đến tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái, nghĩa là giữa cái được và cái mất thì vẫn rất cần làm con đường, trong khi, đây là khu vực trọng điểm về cháy.

Làm đường xuyên Vườn quốc gia Cát Tiên giàu gỗ quý

Bên cạnh đó, theo thống kê, trong 5 năm qua có 320 vụ vi phạm về rừng, trong đó 143 vụ không bắt được đương sự vì vấn đề bắt quả tang rất khó khăn. Lực lượng kiểm lâm mỏng, dựng trạm chốt cũng không có hiệu quả, nếu không có con đường thì khó cho lực lượng cơ động bắt lâm tặc.

"Khi nói đến Vườn quốc gia nếu không hiểu thì mọi người cứ nghĩ chỗ nào cũng như nhau, nhưng đối với Cát Tiên thì trong quy hoạch năm 2010, cũng đã nêu rõ, khu vực ven sông Đồng Nai là vùng dịch vụ du lịch sinh thái, phân khu hành chính về du lịch, có thể khai thác", ông Diện cho hay.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện hồ sơ báo cáo trước Tết để trình lên UBND tỉnh để xin ý kiến, hy vọng sẽ được triển khai sau Tết nguyên đán", ông Diện khẳng định.

Trong khi đó, Dân Việt dẫn lời ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Tỉnh Đồng Nai luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ, phát triển rừng và làm những gì tốt nhất cho rừng. Các công trình, dự án có sự tác động đến rừng đều được tỉnh xem xét, cân nhắc kỹ để bảo vệ tính đa dạng sinh học.

Nên nghiên cứu tính khả thi của dự án và phải rà soát lại. Nếu tuyến đường mang lại hiệu quả, ít tác động đến rừng ít thì sẽ đồng ý thực hiện dự án. Nhưng nếu tác động quá lớn thì tỉnh sẽ không đồng ý”.

Châu An

Thứ Năm, 07/01/2016 13:58

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện