Không đi đường vẫn phải nộp phí: Chỉ thương nhà đầu tư

(Tin tức thời sự) - "Không nên có chuyện các trạm thu phí BOT “lạc đường” này nữa, càng không đáng có trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay".

Chưa có sự thống nhất giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính

Vừa qua, nhiều người dân đã đưa ôtô đến chặn ngang trạm thu phí Quán Hàu (Quốc lộ 1A, tỉnh Quảng Bình) để phản đối việc tăng mức giá thu phí từ mức 20 ngàn đồng/lượt lên mức 35 ngàn đồng/lượt, vì cho rằng mức tăng này sẽ làm ảnh hưởng đến giá cước vận tải.

Thế nhưng, Bộ GTVT lại khẳng định việc thu phí BOT qua các trạm thu phí BOT, cũng như chi phí cho các doanh nghiệp vận tải thấp hơn rất nhiều, so với việc đi trên các tuyến đường chưa được nâng cấp.

Trước giải thích trên của Bộ GTVT, ngày 12/1, trao đổi với Đất Việt, chuyên gia giao thông TS Phạm Sanh cho biết: "Câu chuyện người dân đưa ôtô đến chặn ngang trạm thu phí Quán Hàu, 2 lần trong vòng một tuần để phản đối việc tăng mức giá thu phí, vì cho rằng mức tăng này sẽ làm ảnh hưởng đến giá cước vận tải và theo tôi nguyên nhân chính là trạm thu phí này thu cho đường tránh qua Đồng Hới nhưng vị trí lại đặt trên QL 1.

Thực ra cả nước cũng xuất hiện nhiều trạm thu phí BOT “lạc đường” như thế này, nhưng chưa thành chuyện lớn như trạm Quán Hàu, cộng hưởng với việc tăng mức phí đầu năm 2016 chưa “tâm phục khẩu phục” cũng như chưa có sự thống nhất giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính, đã dẫn đến tức nước vỡ bờ".

Không đi đường vẫn đóng phí: Bài toán cân bằng lợi ích

Riêng về các phân tích hiệu quả sử dụng giữa đường cũ và đường mới của Bộ GTVT về thời gian đi lại, hao mòn xăm lốp phụ tùng, chi phí nhiên liệu…, theo ông Sanh điều đó là không có gì phải tranh cãi, đó là đương nhiên.

Tuy vậy, để đi đến kết luận chi phí vận tải, giá cước giảm nhiều thì cần phải có các kết quả nghiên cứu định lượng chi tiết, phụ thuộc vào tính cạnh tranh dịch vụ vận tải, vào năng lực tổ chức quản lý doanh nghiệp và hiệu quả quản lý nhà nước về giá cước.

Nếu không, nhà xe dù mất thời gian vẫn chờ để đi trên QL1 chứ không chịu đi vào cao tốc Sài Gòn- Trung Lương, như câu chuyện hạn chế xe chạy trên QL1 đoạn TPHCM- Long An- Tiền Giang vừa rồi.

Một vấn đề khác được TS Phạm Sanh lưu ý, đó chính là chuyện so sánh đường cũ  và đường mới chỉ có ý nghĩa khi trên cùng mặt bằng so sánh, không thể so sánh khi người dân đóng thuế đóng phí để xây dựng và bảo trì Quốc lộ, nhưng cơ quan quản lý thiếu trách nhiệm để đường hư hỏng nặng, không có ngân sách nâng cấp tu sữa, và bắt buộc người dân phải đi vào các con đường có thu phí.

Rồi đi trên con đường này nhưng trả phí cho con đường khác, sai hẳn về bản chất về nguyên tắc của pháp luật về phí và lệ phí, chỉ phải trả phí khi sử dụng dịch vụ.

Dự án BOT Việt Nam luôn có nhiều rủi ro về quy hoạch

Bên cạnh đó, ông Sanh cũng không đồng tình với việc Bộ GTVT cho rằng, nếu chỉ đứng về phía doanh nghiệp vận tải, không đứng về phía nhà đầu tư thì không thể kêu gọi được các dự án, nên phải cân bằng giữa các Ngân hàng - Người tiêu dùng - Chủ đầu tư.

Ông phân tích rõ: "Người ta chỉ nói cân bằng lợi ích giữa Nhà nước – Nhà đầu tư – Người sử dụng (Ngân hàng cũng chỉ là Nhà đầu tư). Ở đây Nhà nước cũng vừa thay mặt cho người dân cả nước, chính xác là lợi ích vĩ mô ổn định lâu dài cho cả đất nước, vừa bảo vệ lợi ích cho người sử dụng vì GTVT là một hoạt động đặc thù.

Khong di duong van phai nop phi: Chi thuong nha dau tu

Dân “vây” trạm thu phí, phản đối tăng giá vé

Lợi ích Nhà đầu tư thông qua lợi nhuận thu được tương xứng với đồng vốn và công sức bỏ ra. Người sử dụng dự án thường so sánh lợi ích giữa các phương án thay thế khác nhau, dùng đường hiện có không thu phí hay đường BOT phải trả phí".

Theo ông Sanh, đặc điểm dự án BOT hạ tầng giao thông Việt Nam là vốn đầu tư lớn, rủi ro nhiều về quy hoạch, chính sách, dự báo… Nhà đầu tư trong nước không có tiềm lực tài chính mạnh, phải vay Ngân hàng để đầu tư.

Ngân hàng lại huy động tiền gửi ngắn hạn trong dân, cho vay trung dài hạn, chắc chắn phải thu lãi suất cao để giảm rủi ro. Và dự án thường cắt khúc để giảm quy mô đầu tư, rút ngằn thời gian thu phí, dẩn đến tràn ngập trạm thu phí.

"Nếu chưa khắc phục được hiện tượng “tay không bắt giặc” và Ngân sách phải mạnh thật sự, thì các dự án BOT ngành giao thông chỉ đi vào vòng lẩn quẩn, dẫn đến rủi ro giảm chất lượng, không kiểm soát được chi phí (cả đầu tư, bảo trì và thu chi hoạt động thu phí), lãng phí tiêu cực, tăng chi phí vận tải và giá cả hàng hóa dịch vụ", ông nói.

Thứ Năm, 14/01/2016 07:45

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện